Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Tiêu điểm thị trường tuần qua: Vàng miếng vượt 121 triệu đồng/lượng, trái cây nhập khẩu hút khách

Chủ nhật, 27/04/2025 12:26 (GMT+7)

Thị trường tài chính và hàng tiêu dùng Việt Nam tuần qua (21-27/4) chứng kiến những biến động đáng chú ý: Giá vàng miếng tăng mạnh, trái cây nhập khẩu giá rẻ và cao cấp đổ bộ.

Giá vàng miếng lập đỉnh mới

Sáng 25/4, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh, vượt ngưỡng 121 triệu đồng/lượng. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn - SJC, Công Ty Cổ Phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji và Bảo Tín Minh Châu đồng loạt niêm yết giá mua vào - bán ra ở mức 119,5 - 121,5 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu đồng/lượng so với phiên trước đó. Vàng nhẫn 999.9 cũng tăng từ 500.000 đến 1 triệu đồng/lượng, tùy thương hiệu.

Giá vàng miếng vượt ngưỡng 121 triệu đồng/lượng. Ảnh: Tùng Đoàn

Đà tăng mạnh của vàng trong nước phản ánh tâm lý đầu tư phòng vệ tiếp tục chiếm ưu thế, đặc biệt trong bối cảnh giá vàng thế giới dao động quanh ngưỡng 3.351 USD/ounce. Căng thẳng địa chính trị, thương mại Mỹ - Trung, cùng với biến động trên thị trường tài chính toàn cầu, đang thúc đẩy nhu cầu nắm giữ tài sản an toàn như vàng.

Giới chuyên gia nhận định, nếu xu hướng bất ổn tiếp diễn, giá vàng trong nước sẽ tiếp tục neo cao. Tuy nhiên, khoảng cách mua - bán vẫn duy trì ở mức 2 triệu đồng/lượng, cho thấy rủi ro cao với các nhà đầu tư lướt sóng. Nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến quốc tế, đồng thời cân nhắc giữa giá vàng nội và giá vàng thế giới để tránh mua ở vùng đỉnh. (Xem chi tiết)

Trái cây nhập khẩu "gây sốt"

Tháng 3/2025, Việt Nam ghi nhận lô 10 tấn dưa lê hoàng kim Hàn Quốc đầu tiên nhập khẩu chính ngạch. Với giá bán gần 400.000 đồng/kg, loại trái cây này nhanh chóng cháy hàng tại các chuỗi cửa hàng cao cấp và được ưa chuộng làm quà biếu.

Sự thành công của dưa lê hoàng kim cho thấy, người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên trải nghiệm sản phẩm nông sản chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy Việt Nam đang trở thành thị trường mục tiêu của nhiều mặt hàng nông sản cao cấp quốc tế.

Theo ông Cho Sung Bae - Trưởng văn phòng đại diện aT Center TP HCM, sản lượng xuất khẩu dưa hoàng kim sang Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Các nhà nhập khẩu và bán lẻ trong nước cần chuẩn bị hệ thống bảo quản, hậu cần chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu và giữ chất lượng trái cây.

Dưa lê hoàng kim Hàn Quốc.

Trong khi đó, việt quất Trung Quốc (chủ yếu từ Đài Loan) đang được bán phổ biến tại các chợ và sàn thương mại điện tử với giá từ 300.000 đến 700.000 đồng/kg, chỉ bằng 1/3 so với hàng Mỹ hay Nam Phi. Hương vị ngọt, dễ ăn cùng hàm lượng dinh dưỡng cao khiến mặt hàng này nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận.

Sự gia nhập của việt quất Trung Quốc với giá rẻ đã phá vỡ thế độc quyền của hàng cao cấp, đồng thời góp phần thúc đẩy sức tiêu thụ mặt hàng này trong mùa hè. Tuy nhiên, chất lượng và độ an toàn thực phẩm cần được kiểm soát chặt chẽ khi nguồn hàng ngày càng đa dạng.

Các cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra nguồn gốc, chất lượng và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của trái cây nhập khẩu, đặc biệt là những sản phẩm giá rẻ. Người tiêu dùng nên lựa chọn mua tại các hệ thống uy tín có chứng nhận truy xuất nguồn gốc.

Việt quất xuất xứ Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Công Thành

Nông sản Việt bắt nhịp số hóa với mã QR truy xuất

Không chỉ trái cây ngoại nhập, nông sản nội địa cũng ghi dấu ấn với bước tiến công nghệ. Tại không gian trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” (Hà Nội), người tiêu dùng có thể quét mã QR để truy xuất nguồn gốc, quy trình bảo quản và đơn vị phân phối các loại trái cây đặc sản như: Sầu riêng Ri6, bơ sáp Đắk Lắk, thanh long Bình Thuận, mận hậu Sơn La…

Việc ứng dụng mã QR truy xuất không chỉ nâng cao tính minh bạch, mà còn giúp nông sản Việt tăng sức cạnh tranh, phục vụ tốt hơn nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, cần mở rộng mô hình truy xuất này ra toàn quốc, đồng thời xây dựng liên kết giữa nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng để tối ưu hóa chuỗi giá trị nông sản Việt.

Tuần qua, thị trường tài chính và hàng tiêu dùng chứng kiến hai xu hướng nổi bật: Tài sản phòng vệ (vàng) tăng nóng và thị trường trái cây sôi động với làn sóng nhập khẩu đa phân khúc. Đây là thời điểm ngành bán lẻ, phân phối và người tiêu dùng cùng cần tỉnh táo lựa chọn hướng đi phù hợp giữa cơn “sốt giá” và “sốt hàng”.

Công Thành
Nguồn: sohuutritue.net.vn