Loại quả 'nhà giàu' đổ bộ thị trường Việt giá rẻ bất ngờ
Thứ tư, 23/04/2025 13:29 (GMT+7)
Việt quất giá rẻ bán đầy chợ mạng có nguồn gốc từ Đài Loan (Trung Quốc). So với hàng nhập khẩu từ Mỹ hay Nam Phi, giá việt quất Trung Quốc chỉ rẻ bằng 1/3 nên được nhiều người tiêu dùng gom mua.
Tại Việt Nam, việt quất được nhập khẩu từ nước ngoài nên giá của loại quả này khá cao hơn so với mặt bằng chung các loại hoa quả nội địa khác. Thông thường, giá của 1kg việt quất sẽ dao động khoảng 1,5 - 2,5 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo theo ghi nhận của PV những ngày gần đây, nhiều tiểu thương rao bán việt quất với mức giá khá rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng/kg hoặc vài chục nghìn đồng/hộp.
Theo nhiều người bán hàng chia sẻ, tháng 4 là thời điểm việt quất đang vào mùa nên quả ngon, giòn tan, ngọt đậm, hương thơm đặc trưng, giá lại rẻ. Mặt khác, giá cả mặt hàng còn tùy thuộc vào chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ. Tại các chợ dân sinh, siêu thị và hệ thống bán lẻ hoa quả ở Hà Nội, việt quất Trung Quốc có giá phổ biến từ 300.000 đến 700.000 đồng/kg, thấp hơn đáng kể so với việt quất từ Mỹ (1,4 triệu đồng/kg) hay Nam Phi (2,1 triệu đồng/kg).
Chị Quỳnh Trang, chủ một cửa hàng trái cây nhập khẩu tại quận Đống Đa (Hà Nội), cho biết: “Hàng Trung Quốc giá hợp lý, dễ bán. Mỗi chuyến chỉ nhập vài chục cân nhưng luôn hết nhanh vì khách chốt đơn liên tục. Loại cao cấp từ Nam Phi tuy ngon nhưng khó bảo quản, vận chuyển tốn kém nên rủi ro cao hơn”..
Theo mô tả từ chị Trang, việt quất Trung Quốc có quả nhỏ, vỏ xanh tím, phủ lớp phấn trắng tự nhiên, đây là lớp bảo vệ giúp hạn chế vi khuẩn và nấm mốc. Khi ăn có vị hơi chát ban đầu, sau đó ngọt thanh và giòn, dễ ăn với nhiều đối tượng người dùng.
Việt quất Trung được nhiều người yêu thích nhờ giá mềm. Ảnh: Công Thành
Nhiều người tiêu dùng cho biết, trước kia việt quất được xem là loại trái cây “xa xỉ” do giá cao, có thời điểm lên tới vài triệu/kg. Nhưng hiện nay, với mức giá dễ tiếp cận hơn, họ dễ dàng chi tiền để trải nghiệm.
Chị Mai Giang (Hà Nội) chia sẻ: “Trước kia tôi chỉ biết đến việt quất Mỹ và New Zealand, nhưng giá cao quá, thường hơn 1.000.000 đồng/kg. Gần đây thấy loại việt quất Trung giá rẻ hơn rất nhiều, tôi liền mua thử và bất ngờ vì chất lượng. Quả nhỏ nhưng giòn, mọng nước, ngọt thanh mà không bị chua gắt. Cả nhà tôi đều thích”.
Giá một hộp việt quất Trung đang được giao bán từ 25.000 đồng/ hộp 70g. Ảnh màn hình
Tương tự, chị Thu Hằng, nhân viên văn phòng ở quận
Thanh Xuân (Hà Nội) cũng thường xuyên mua việt quất về ăn kèm sữa
chua hoặc làm nước ép. "Từ khi biết loại quả này tốt cho tim mạch và chống lão
hóa, tôi càng ưu tiên thêm vào thực đơn hàng tuần. Việt quất bây giờ dễ mua,
giá vừa túi tiền nên rất tiện lợi”, chị Hằng nói.
Ghi nhận tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu cho thấy, giá việt quất đóng hộp 70g đang được bán lẻ với mức từ 200.000 đồng/hộp. Ảnh: Công Thành
Cũng
theo một số người bán, để bảo quản việt quất tươi tốt nhất, người dùng nên giữ
nguyên lớp phấn trắng, không rửa trước khi cho vào tủ lạnh. Nên bảo quản trong
hộp kín ở ngăn mát, chỉ rửa ngay trước khi sử dụng để tránh bị úng, mốc..
Ngoài
yếu tố giá cả, việt quất còn thu hút người tiêu dùng nhờ giá trị dinh dưỡng.
Nhiều nghiên cứu, trong đó có công bố từ Đại học Harvard (Mỹ), cho thấy việt quất
giàu anthocyanin - chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào, hỗ trợ tim mạch,
tăng cường miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa.
Từ
một loại trái cây cao cấp, việt quất đang dần trở nên phổ biến và gần gũi hơn với
người tiêu dùng Việt. Giới kinh doanh dự báo, trong thời gian tới, nhu cầu về
việt quất giá rẻ nhập khẩu - đặc biệt từ thị trường Trung Quốc - sẽ còn tăng mạnh,
nhất là khi mùa hè tới gần và nhu cầu bổ sung vitamin qua trái cây tươi ngày
càng cao.
Thời gian gần đây, cherry nhập khẩu xuất hiện phổ biến tại các chợ truyền thống và mạng xã hội với mức giá chỉ từ 100.000 đến 150.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất từng được ghi nhận, khiến nhiều người tiêu dùng vừa tò mò, vừa nghi ngại về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.
Thời gian qua, nhót - một loại quả từng bị xem nhẹ ở nhiều vùng quê - đã trở thành một trong những món ăn hot trend với giá cả "chát" không kém gì các loại trái cây nhập khẩu.
Chỉ trong thời gian ngắn, giống mít ruột đỏ Indonesia đã nhanh chóng "gây sốt" tại các chợ dân sinh và sàn thương mại điện tử. Với hương vị đặc biệt, màu sắc bắt mắt, loại trái cây này đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, sẵn sàng chi tiền gấp đôi, gấp ba so với mít Thái.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.
Không còn bị lép vế trước bánh nướng, bánh dẻo bất ngờ trở thành tâm điểm mùa trăng năm nay nhờ trào lưu cán dẹt lan rộng trên mạng xã hội, kéo theo những tranh luận trái chiều về hương vị và giá bán.