Thứ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo vụ livestream bán hàng phá giá
Thứ sáu, 16/05/2025 11:25 (GMT+7)
Liên quan việc một nữ Tiktoker có dấu hiệu bán hàng phá giá, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có chỉ đạo, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (QL&PTTTTN) đã chuyển sự việc đến Chi cục QTTT TP HCM xem xét, giải quyết.
Ngày 5/5, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận văn bản của báo Pháp luật Việt Nam chuyển đơn của một người tiêu dùng phản ánh hành vi của một nữ tiktoker bán hàng online trong một quãng thời gian dài có hành vi bán hàng trực tuyến (livestreams) với giá thấp hơn đáng kể so với thị trường.
Đơn thư nêu: “Nữ Tiktoker này sau đó đã xóa video trên nhưng đã ảnh hưởng đến thị trường cũng như khiến một số người đầu cơ, tích trữ hàng hóa, sản phẩm theo kêu gọi của cô. Bên cạnh đó, trên các phiên livetreams trên mạng xã hội, cô này cũng có dấu hiệu tự ý giảm giá hơn 70% so với thị trường (căn cứ theo giá niêm yết được công bố từ nhà sản xuất/phân phối). Đơn cử, tại phiên live ngày 15/3/2025, cô bán 1 sản phẩm mặt nạ ngủ với giá 367.500 đồng (giá sau khi áp dụng voucher), chưa bằng 1/5 so với giá trên thị trường là 1.880.000 đồng. Việc này khiến nhiều người kinh doanh cùng ngành sản phẩm và người tiêu dùng bị hoang mang, ảnh hưởng, thậm chí thiệt hại…”.
Sau khi tiếp nhận, nghiên cứu, đánh giá vụ việc, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã trao đổi với Cục QL&PTTTTN. Nhằm bảo đảm xem xét, đánh giá, xử lý đúng vấn đề nổi bật của vụ việc (dấu hiệu bán hàng giả, kêu gọi “găm” hàng...), Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, kiến nghị Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân giao Cục QL&PTTTTN là đơn vị chủ trì xử lý vụ việc.
Thứ trưởng Tân sau khi đồng ý đã yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp chặt chẽ Cục QL&PTTTTN trong quá trình xử lý, giải quyết vụ việc.
Ngày 9/5/2025, Cục QL&PTTTTN có Văn bản 701/TTTN-NV gửi Chi cục QLTT TP HCM để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật; thông báo kết quả giải quyết đến công dân và Cục QL&PTTTTN để báo cáo Bộ Công Thương.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 10/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Trong đó, vấn đề quản lý hoạt động quảng cáo trên nền tảng số, đặc biệt là vai trò và trách nhiệm của người nổi tiếng, KOL, YouTuber, TikToker... khi quảng cáo sản phẩm đã làm 'nóng' nghị trường.
Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) lên tiếng về quảng cáo sai sự thật, KOL thiếu trách nhiệm và hàng hóa online kém chất lượng, khẳng định vai trò bảo vệ người tiêu dùng giữa thời đại thương mại điện tử phát triển như vũ bão.
Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, đã liên tiếp phát hiện hai vụ vận chuyển số lượng lớn thực phẩm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, với tổng khối lượng lên đến 29 tấn.
Tưởng chừng là món đồ gia dụng đơn giản, máy sấy tóc lại ẩn chứa vô vàn chi tiết khiến không ít người tiêu dùng bối rối khi chọn mua. Không chỉ có kiểu dáng, công suất, mà cả chất liệu, công nghệ tích hợp hay chính sách bảo hành cũng đều cần cân nhắc kỹ.
Liên quan việc một nữ Tiktoker trong khi livestreams bán hàng trên mạng xã hội có dấu hiệu bán hàng phá giá, vi phạm pháp luật, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có chỉ đạo, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (QL&PTTTTN) đã chuyển sự việc đến Chi cục QTTT TP HCM xem xét, giải quyết theo quy định; thông báo kết quả giải quyết đến công dân và Cục QL&PTTTTN để báo cáo Bộ Công Thương.
Từ chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng đến những vụ phá án lớn trên toàn quốc, cuộc chiến chống hàng giả, buôn lậu đang bước vào giai đoạn cao điểm với hàng loạt “đại án” bị phanh phui, gây rúng động dư luận.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành và yêu cầu thu hồi, tiêu hủy toàn quốc hai lô mỹ phẩm do vi phạm nghiêm trọng các quy định về chất lượng và ghi nhãn sản phẩm.