Thứ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo vụ livestream bán hàng phá giá
Thứ sáu, 16/05/2025 11:25 (GMT+7)
Liên quan việc một nữ Tiktoker có dấu hiệu bán hàng phá giá, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có chỉ đạo, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (QL&PTTTTN) đã chuyển sự việc đến Chi cục QTTT TP HCM xem xét, giải quyết.
Ngày 5/5, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận văn bản của báo Pháp luật Việt Nam chuyển đơn của một người tiêu dùng phản ánh hành vi của một nữ tiktoker bán hàng online trong một quãng thời gian dài có hành vi bán hàng trực tuyến (livestreams) với giá thấp hơn đáng kể so với thị trường.
Đơn thư nêu: “Nữ Tiktoker này sau đó đã xóa video trên nhưng đã ảnh hưởng đến thị trường cũng như khiến một số người đầu cơ, tích trữ hàng hóa, sản phẩm theo kêu gọi của cô. Bên cạnh đó, trên các phiên livetreams trên mạng xã hội, cô này cũng có dấu hiệu tự ý giảm giá hơn 70% so với thị trường (căn cứ theo giá niêm yết được công bố từ nhà sản xuất/phân phối). Đơn cử, tại phiên live ngày 15/3/2025, cô bán 1 sản phẩm mặt nạ ngủ với giá 367.500 đồng (giá sau khi áp dụng voucher), chưa bằng 1/5 so với giá trên thị trường là 1.880.000 đồng. Việc này khiến nhiều người kinh doanh cùng ngành sản phẩm và người tiêu dùng bị hoang mang, ảnh hưởng, thậm chí thiệt hại…”.
Sau khi tiếp nhận, nghiên cứu, đánh giá vụ việc, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã trao đổi với Cục QL&PTTTTN. Nhằm bảo đảm xem xét, đánh giá, xử lý đúng vấn đề nổi bật của vụ việc (dấu hiệu bán hàng giả, kêu gọi “găm” hàng...), Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, kiến nghị Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân giao Cục QL&PTTTTN là đơn vị chủ trì xử lý vụ việc.
Thứ trưởng Tân sau khi đồng ý đã yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp chặt chẽ Cục QL&PTTTTN trong quá trình xử lý, giải quyết vụ việc.
Ngày 9/5/2025, Cục QL&PTTTTN có Văn bản 701/TTTN-NV gửi Chi cục QLTT TP HCM để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật; thông báo kết quả giải quyết đến công dân và Cục QL&PTTTTN để báo cáo Bộ Công Thương.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 10/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Trong đó, vấn đề quản lý hoạt động quảng cáo trên nền tảng số, đặc biệt là vai trò và trách nhiệm của người nổi tiếng, KOL, YouTuber, TikToker... khi quảng cáo sản phẩm đã làm 'nóng' nghị trường.
Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) lên tiếng về quảng cáo sai sự thật, KOL thiếu trách nhiệm và hàng hóa online kém chất lượng, khẳng định vai trò bảo vệ người tiêu dùng giữa thời đại thương mại điện tử phát triển như vũ bão.
Trong những năm gần đây, thực phẩm bổ sung dạng sữa cho trẻ ngày càng trở nên phổ biến và được các bậc phụ huynh tin dùng. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn lúng túng khi lựa chọn sản phẩm phù hợp cho con mình, đặc biệt khi các sản phẩm này mới được ghi nhãn là "thực phẩm bổ sung". Vì vậy cần có kiến thức về dinh dưỡng để chọn sữa và sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đúng cách.
Tự tin với 15 năm kinh nghiệm và chứng nhận của tổ chức ASE, một thợ máy người Mỹ tên là Yonatan đã gây chú ý trên mạng xã hội khi công khai chỉ ra 5 thương hiệu xe hơi mà người mua xe cũ nên đặc biệt cẩn trọng.
Đây không chỉ là một chiêu thức marketing lách luật, mà thực chất đang trở thành một chiến lược cạnh tranh nhằm chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng hoặc làm loãng uy tín của thương hiệu gốc.
Công an TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện Fanpage giả mạo Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý để lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chăm sóc sức khỏe và Sắc đẹp Phú Thái do kinh doanh 16 sản phẩm mỹ phẩm không có hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF).
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vừa chặn đứng vụ vận chuyển hơn một tấn thịt lợn bốc mùi, nghi nhiễm bệnh, gióng lên hồi chuông cảnh báo đáng lo ngại về an toàn thực phẩm trên địa bàn.