Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Thị trường ô tô Việt quý 1/2025: Xe gầm cao áp đảo, sedan tụt hậu

Thứ sáu, 18/04/2025 07:10 (GMT+7)

Ô tô gầm cao được nhiều người Việt lựa chọn khi quyết định sắm "xế hộp" trong giai đoạn đầu năm 2025, giúp tổng doanh số bán các dòng SUV, Crossover, MPV hay xe bán tải gấp 4,5 lần so với tổng lượng xe sedan, hatchback bán ra thị trường.

Doanh số tăng trưởng ấn tượng

Trong quý 1/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với tổng cộng hơn 118.000 xe mới được bán ra, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu mua sắm xe gầm cao như SUV, Crossover, bán tải và MPV tiếp tục dẫn đầu, chiếm hơn 50% thị phần và gấp 4,5 lần doanh số xe sedan, hatchback. Các chương trình giảm giá, ưu đãi cùng xu hướng chuyển đổi sang xe mới và xe điện đã góp phần kích cầu, giúp thị trường phục hồi trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu còn nhiều biến động.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2025, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên đạt 31.750 xe, tăng 10.144 xe (tương đương 47%) so với tháng 2/2025 và tăng 16% so với tháng 3/2024. Trong đó, xe du lịch ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất với 53%, trong khi xe thương mại và xe chuyên dụng cùng tăng 36% so với tháng trước.

Nếu tính thêm doanh số xe điện từ VinFast (hơn 12.100 xe) và xe Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối (5.368 xe), tổng cộng 49.200 xe mới đã được bán ra trong tháng 3/2025. Kết thúc quý 1, thị trường ô tô Việt Nam đạt tổng doanh số hơn 118.000 xe, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2024, đánh dấu sự phục hồi đáng kể sau giai đoạn khởi đầu chậm chạp.

Doanh số ô tô Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong đầu năm 2025. Ảnh: TC Motor

Sự tăng trưởng này diễn ra trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu vẫn đối mặt với nhiều thách thức, từ biến động kinh tế đến gián đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất và phân phối tại Việt Nam đã nỗ lực kích cầu thông qua các chương trình ưu đãi, giảm giá sâu, thậm chí “đại hạ giá” để xả hàng xe đời 2024. Những động thái này đã góp phần vực dậy sức mua, mang lại tín hiệu lạc quan cho thị trường.

Xe gầm cao thống trị, sedan và hatchback lép vế

Bên cạnh sự tăng trưởng về doanh số, cơ cấu tiêu thụ ô tô trong quý 1/2025 cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt trong xu hướng tiêu dùng của người Việt. Các dòng xe gầm cao, bao gồm SUV, Crossover 5-7 chỗ, MPV và bán tải, ngày càng được ưa chuộng nhờ thiết kế rộng rãi, khả năng vận hành mạnh mẽ và tính linh hoạt, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, làm việc hàng ngày.

Trong tổng số 72.249 xe được các thành viên VAMA bàn giao trong quý 1/2025, xe gầm cao chiếm 36.668 xe, tương đương hơn 50% thị phần. Con số này gấp 4,5 lần tổng doanh số xe gầm thấp (sedan và hatchback). Cụ thể, SUV dẫn đầu với 14.273 xe bán ra. MPV đạt 11.322 xe. Crossover 5-7 chỗ ghi nhận 5.618 xe. Xe bán tải đạt 5.455 xe.

Trong khi đó, xe sedan chỉ bán được 7.945 xe, còn hatchback chạm mức thấp kỷ lục với vỏn vẹn 119 xe. Tổng doanh số xe gầm thấp chỉ đạt 8.064 xe, cho thấy sự “thất thế” rõ ràng trước các dòng xe gầm cao.

Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục trong thời gian tới, khi phần lớn các mẫu xe mới ra mắt trong quý 1/2025 thuộc các dòng SUV, Crossover và MPV. Các nhà sản xuất và phân phối cũng tập trung quảng bá các mẫu xe gầm cao để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, đồng thời tận dụng các chương trình ưu đãi để kích cầu.

Sự bứt phá của thị trường ô tô Việt Nam trong quý 1/2025 không chỉ phản ánh nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng mà còn cho thấy nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc thích nghi với thị trường. Các chương trình giảm giá, ưu đãi và sự xuất hiện của các mẫu xe mới, đặc biệt là xe điện, đã tạo động lực mạnh mẽ để người Việt chuyển đổi sang các phương tiện hiện đại, tiện nghi hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng thị trường ô tô Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức, từ cạnh tranh giá cả đến biến động kinh tế toàn cầu. Việc duy trì đà tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào khả năng của các nhà sản xuất trong việc tiếp tục đổi mới sản phẩm, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Với xu hướng ưa chuộng xe gầm cao và sự phát triển của các dòng xe điện, thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục sôi động trong các quý tiếp theo, củng cố vị thế là một trong những thị trường ô tô tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á.

Tại sao người Việt ưa chuộng xe gầm cao?

Sự bùng nổ doanh số của loại xe này xuất phát từ nhiều yếu tố, từ tính tiện dụng, linh hoạt đến khả năng đối phó với điều kiện thời tiết và đường sá khắc nghiệt.

Sự tiện dụng của xe gầm cao nằm ở khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng. Từ di chuyển trong đô thị, những chuyến đi đường trường, đến việc chinh phục các địa hình phức tạp, SUV và crossover đều thể hiện sự linh hoạt vượt trội. Khoảng sáng gầm cao giúp xe dễ dàng vượt qua ổ gà, chướng ngại vật hay những đoạn đường ngập nước – vấn đề phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt trong mùa mưa bão kéo dài ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.

Ô tô gầm cao được khách hàng ưa chuộng vì phù hợp với điều kiện đường xá Việt Nam. Ảnh: Subaru 

Điều kiện thời tiết mưa bão đã khẳng định ưu thế của xe gầm cao trong việc đối phó với ngập lụt. Nhờ thiết kế gầm cao, các mẫu xe này có thể lội qua những vũng nước nông một cách dễ dàng, giảm thiểu nguy cơ thủy kích – hiện tượng nước tràn vào động cơ qua họng nạp, gây thiệt hại lớn. Đây là lý do chính khiến xe gầm cao được xem là lựa chọn an toàn và bền bỉ trong nhiều điều kiện đường sá và thời tiết khắc nghiệt.

Bên cạnh đó, giá bán ngày càng hợp lý cũng là yếu tố thúc đẩy sự phổ biến của xe gầm cao. Nhiều mẫu ô tô gầm cao hiện nay có mức giá phù hợp với túi tiền của người Việt, từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Đồng thời, thị trường liên tục đón nhận các mẫu xe mới với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và tiện ích đa dạng, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, phân khúc sedan dường như đang chững lại. Vài năm qua, thị trường sedan thiếu sự đột phá, chỉ xoay quanh một số cái tên quen thuộc, không có nhiều đổi mới về thiết kế hay công nghệ. Ngược lại, các hãng xe liên tục tung ra những mẫu SUV và crossover mới, khiến phân khúc này trở nên sôi động và hấp dẫn hơn. Sự thay đổi chậm chạp của sedan khiến dòng xe này dần mất đi vị thế, không còn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn