Giảm giá tới hàng trăm triệu đồng, Honda Accord vẫn có doanh số lẹt đẹt
Thứ sáu, 14/03/2025 13:00 (GMT+7)
Dù được ưu đãi tới 250 triệu đồng nhưng Honda Accord chỉ có doanh số vỏn vẹn 2 chiếc trong tháng 2.
Honda
Accord bán ế nhất thị trường
Theo số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam
(VAMA) công bố, Honda Accord
chỉ đạt doanh số 2 chiếc trong cả tháng 2 – trở thành mẫu xe bán chậm nhất Việt
Nam. So với tháng 1, doanh số Accord trong tháng vừa qua giảm 3 chiếc, tương đương
60%. Năm 2024, mẫu sedan cỡ trung này cũng thường xuyên nằm trong danh sách những
mẫu ô tô ế ẩm nhất thị trường.
Bên cạnh Honda
Accord, các mẫu xe khác ở phân khúc sedan hạng D cũng đều ghi nhận doanh số giảm
so với tháng trước. Cụ thể, Toyota Camry ghi nhận mức giảm doanh số thấp nhất
(giảm 11%), bán ra 130 xe trong tháng 2. Mazda 6 và Kia K5 giảm doanh số lần lượt
41% và 43%, tương ứng bán ra 16 và 8 xe.
Honda Accord vẫn bán ế dù được giảm giá sâu. Ảnh: Honda
Trong khi đó,
các mẫu SUV có cùng kích thước như Ford Everest (760 xe) hay Hyundai Santa Fe (226
xe) vẫn duy trì mức doanh số ấn tượng. Điều này phản ánh xu hướng ưa chuộng các
mẫu xe gầm cao của người dùng Việt Nam.
Để thúc đẩy
doanh số, Honda Accord hiện được ưa đãi lên tới 250 triệu đồng tại đại lý, đưa
giá xe thực tế tại đại lý xuống còn 1,069 tỷ đồng. Giá bán này thấp hơn Toyota
Camry máy xăng hiện tại tới gần 200 triệu đồng.
Những rào
cản khiến Honda Accord khó tiếp cận khách Việt
Theo anh Đoàn Dũng - chuyên gia ô tô, việc Honda Accord có doanh số lẹt đẹt đến từ nhiều
yếu tố, trong đó, vấn đề quan trọng nhất là mẫu xe này không hợp “khẩu vị” của
khách hàng Việt Nam.
“Tiềm thức
của người chọn sedan cỡ D thường mong muốn những điều khác với những gì mà
Honda Accord mang lại. Dù mẫu xe này có khả năng vận hành tốt, nhưng động cơ chỉ
có dung tích 1.5L sẽ khiến cho người dùng chưa cần trải nghiệm đã nghĩ rằng máy
yếu, chạy không đã” – anh Dũng nhận định.
Bên cạnh đó,
nhóm khách hàng sử dụng sedan cỡ D thường hướng đến sự êm ái trong quá trình vận
hành và trải nghiệm không gian ở hàng ghế thứ 2. Trong khi đó, cảm giác lái -
điều vốn là lợi thế của Honda, lại không nhận được nhiều quan tâm.
Giá bán cao
cũng là yếu tố khiến Accord khó thu hút khách Việt. Xe hiện được phân phối với duy nhất một phiên bản, có giá niêm yết hơn
1,3 tỷ đồng và lên tới 1,5 tỷ đồng sau khi cộng các chi phí lăn bánh. Ở tầm giá này, nhiều người sẽ
tìm đến các mẫu xe hạng sang như Mercedes-Benz C-Class hay BMW 3-Series.
Kết thúc tháng 2/2025, ba mẫu xe điện của VinFast gồm VF 3, VF 5, VF 6 chiếm 3 vị trí đầu tiên bảng xếp hạng doanh số. Trong khi đó, những mẫu xe tới từ hai thương hiệu Hàn Quốc là Kia và Huyndai vắng mặt.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giá bán của một chiếc xe qua sử dụng, trong đó độ phổ biến của mẫu mã và tình trạng xe thực tế được xem là yếu tố quyết định mức giá cho chiếc ô tô cũ.
Việt Nam có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi phương tiện xanh nếu học hỏi các mô hình xây dựng trạm sạc đang được nhiều nước châu Á áp dụng hiệu quả.
TP HCM sẽ cấm xe máy xăng trong hoạt động giao hàng và xe công nghệ từ năm 2029. Lộ trình chuyển đổi sang xe điện bắt đầu từ năm 2026, dự kiến hoàn tất trong vòng 3 năm với khoảng 400.000 phương tiện.
Trung tâm Thông tin Chỉ huy của Cục Cảnh sát Giao thông hoạt động 24/7, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động phát hiện, phân tích và gửi cảnh báo vi phạm trong vòng 2 giờ, góp phần xây dựng văn hóa giao thông hiện đại, minh bạch.
Từng có mật độ xe máy thuộc hàng cao nhất thế giới, Đài Loan đang triển khai lộ trình dài hạn nhằm loại bỏ hoàn toàn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, hướng đến giao thông sạch và bền vững.