Sự tiện lợi: tiêu chí ngày càng quan trọng

Thứ năm, 19/07/2018, 05:24 AM

Ngày nay do nhu cầu công việc bận rộn và thời gian hạn chế, nhiều người đã có thói quen mua sắm ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa nhiều hơn, thay vì đi chợ truyền thống như trước đây.

Có thể thấy sự tiện lợi là tiêu chí được đặt lên hàng đầu để có thể cân bằng cuộc sống bận rộn của những người dân đô thị. Theo số liệu của Sở Công Thương TP.HCM, nếu cuối năm 2014, TP.HCM chỉ có 326 cửa hàng thì đến cuối tháng 3/2018 đã đạt 1.144 cửa hàng, tăng 3.5 lần. Còn tính chung cả nước có khoảng 1.600 cửa hàng. Dự kiến các chuỗi cửa hàng tiện lợi sẽ bùng nổ mạnh mẽ trên thị trường trong những quý còn lại của năm 2018 vì có sự xuất hiện của các tay chơi mới đầy tham vọng.

Family Mart là một trong những chuỗi cửa hàng nổi tiếng ở TP.HCM. Ảnh: Liên Nguyễn

Family Mart là một trong những chuỗi cửa hàng nổi tiếng ở TP.HCM. Ảnh: Liên Nguyễn

Người tiêu dùng lựa chọn mua hàng ở các cửa hàng tiện lợi vì những tiêu chí như giá cả ổn định, thân thiện, nhanh chóng và tiện lợi. Theo Nielsen, mỗi nhóm người mua hàng sẽ có những mong đợi khác nhau ở các kênh mua sắm, nhưng có hai mong đợi phổ biến liên quan đến nhu cầu tiện lợi cần được đề cập đó là: sự dễ dàng và tính kinh tế.

Các loại mặt hàng rất đa dạng. Ảnh: Hoàng Uyên.

Các loại mặt hàng rất đa dạng. Ảnh: Hoàng Uyên.

Sự dễ dàng: Sự tiện lợi nghĩa là làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Dựa trên tiêu chí này thì vị trí thuận tiện và sự nhanh chóng thường sẽ được ưu tiên hơn khi so sánh với mức giá thấp. Mọi người dường như có ít thời gian hơn vì họ phải làm việc ở các trung tâm thành phố, phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông và di chuyển một đoạn đường xa từ nhà đến nơi làm việc. Những yếu tố này có thể dẫn đến sự bộc phát và lối sống ít có thể được hoạch định trước trong việc chuẩn bị bữa ăn tối hay mua những vật dụng cần thiết. Do đó, người tiêu dùng ngày nay rất thích chọn những điều dễ dàng nhất, nhanh nhất và gần nhất.

Hầu hết các cửa hàng tiện lợi đều thu hút khá đông người tiêu dùng. Ảnh: Liên Nguyễn.

Hầu hết các cửa hàng tiện lợi đều thu hút khá đông người tiêu dùng. Ảnh: Liên Nguyễn.

Tính kinh tế: Một trong những yếu tố không phải là thế mạnh của loại hình bán lẻ tiện ích đó là giá vì có thể nói giá cả ở các siêu thị thường được nhận định tốt hơn so với các cửa hàng tiện ích hay siêu thị mini. Nhưng hiện nay, với mối quan tâm lớn về kinh tế và ưu tiên bậc nhất cho sự tiết kiệm, người tiêu dùng đã trở nên nhạy cảm hơn về giá khi họ mua sắm. Nhưng, thay vì chỉ tìm kiếm giá thấp, người mua sắm đang nghĩ đến việc tận dụng tối đa ngân sách mua sắm hàng tuần. Điều quan trọng là giảm đi sự lãng phí. Bằng cách mua ít mặt hàng nhưng thường xuyên hơn, họ sẽ giảm được việc lãng phí do vứt bỏ những sản phẩm mau hư hỏng. Ngoài ra, thay vì phải chi một số tiền lớn khi mua hàng một lần số lượng nhiều, họ quản lý tiền bằng cách chi tiêu số tiền nhỏ hơn thường xuyên hơn.

Chính sự tiện ích mà các cửa hàng tiện lợi đem lại đã đẩy mạnh nhu cầu mua sắm của người dân lên cao. 

Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer