Bộ Y tế thu hồi loạt mỹ phẩm Hàn Quốc từng được ưa chuộng
Thứ năm, 31/07/2025 11:25 (GMT+7)
Từng là những cái tên quen thuộc trong giới chăm sóc da, loạt mỹ phẩm mang nhãn hiệu Hàn Quốc bất ngờ bị thu hồi khỏi thị trường Việt Nam theo quyết định của Bộ Y tế. Điều đáng chú ý, danh sách lần này bao gồm cả toner, kem dưỡng được nhiều người tin dùng.
Theo thông tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), đơn vị này vừa
ban hành quyết định thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với
8 mặt hàng do Công ty TNHH AROYA SKINCARE (trụ sở tại quận Bình Thạnh, TP HCM)
chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.
Thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm của 8 mỹ phẩm được sản xuất tại Hàn Quốc.
Công ty AROYA SKINCARE chủ động đề nghị thu hồi các sản phẩm
này với lý do “không còn kinh doanh”. Tuy vậy, theo giới chuyên môn, việc thu hồi
tự nguyện cũng đồng nghĩa với việc các sản phẩm không còn đủ điều kiện pháp lý
để lưu hành - một dấu hiệu cần cảnh giác, nhất là với người tiêu dùng đang sử dụng
dở dang.
Trong danh mục bị thu hồi có các sản phẩm mang thương hiệu d.nuvo,
do NFC sản xuất tại Incheon (Hàn Quốc) và nhóm sản phẩm SARANGHAEYO, được sản
xuất bởi Hankook Cosmetics Manufacturing Co., Ltd - cũng là một nhà sản xuất mỹ
phẩm Hàn Quốc có tiếng.
Các sản phẩm này từng xuất hiện trên nhiều kênh bán hàng
online, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm tại các đô thị lớn và nhận được không ít lời
khen từ người dùng về bao bì bắt mắt và quảng bá thành phần “thân thiện với làn
da”.
Sản phẩm d.nuvo Fresh Ceramided Essential Toner. Ảnh: Dnuvo.
Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty TNHH AROYA SKINCARE phải phối
hợp với các Sở Y tế địa phương để ngừng lưu hành và thu hồi toàn bộ số sản phẩm
liên quan. Quyết định thu hồi có hiệu lực ngay lập tức từ ngày ký.
Theo quy định tại Thông tư 06/2011/TT-BYT, mọi sản phẩm mỹ
phẩm trước khi được lưu hành trên thị trường Việt Nam đều phải có phiếu công bố
hợp lệ. Việc mất số tiếp nhận đồng nghĩa sản phẩm không còn được công nhận hợp
pháp.
Dù là thu hồi tự nguyện, động thái này không khỏi khiến người
tiêu dùng đặt dấu hỏi về chất lượng thực sự cũng như tính minh bạch trong hoạt
động kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu.
Thời gian gần đây, Bộ Y tế đã nhiều lần phát đi cảnh báo về
tình trạng sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, nhất
là khi các sản phẩm này dễ dàng lan tỏa qua các nền tảng mạng xã hội và sàn
thương mại điện tử.
Từ năm 2020 đến tháng 5/2025, ngành y tế cả nước đã kiểm tra
gần 2 triệu cơ sở, xử phạt hơn 50.000 đơn vị vi phạm, với tổng tiền phạt lên đến
247 tỷ đồng. Trong đó, nhiều trường hợp đã bị đình chỉ hoạt động, tiêu hủy hàng
hóa vi phạm, và chuyển 31 vụ việc cho cơ quan điều tra.
Trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm ngày càng sôi động, việc
người tiêu dùng cảnh giác với các thương hiệu lạ, thông tin không rõ ràng, và ưu
tiên mua sắm tại các hệ thống phân phối uy tín là điều cực kỳ cần thiết.
Giữa lúc thị trường mỹ phẩm đang vào mùa cao điểm, lực lượng chức năng Hà Nội bất ngờ phát hiện một lô lớn mặt nạ dưỡng da nhập lậu, với tổng số lượng lên tới 15.000 sản phẩm. Toàn bộ đều không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và được xác định là hàng lậu.
Ngày 24/7, tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, mới đây, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Chu Bá Hiện - chủ hộ kinh doanh mỹ phẩm tại phường Việt Yên, sau khi phát hiện ông này đang buôn bán hơn 2.200 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
8 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Thương mại Vạn Minh vừa bị Cục Quản lý Dược thu hồi số tiếp nhận do vi phạm công thức và ghi nhãn sai sự thật. Công ty này cũng bị tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mới.
Trong những năm gần đây, thực phẩm bổ sung dạng sữa cho trẻ ngày càng trở nên phổ biến và được các bậc phụ huynh tin dùng. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn lúng túng khi lựa chọn sản phẩm phù hợp cho con mình, đặc biệt khi các sản phẩm này mới được ghi nhãn là "thực phẩm bổ sung". Vì vậy cần có kiến thức về dinh dưỡng để chọn sữa và sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đúng cách.
Tự tin với 15 năm kinh nghiệm và chứng nhận của tổ chức ASE, một thợ máy người Mỹ tên là Yonatan đã gây chú ý trên mạng xã hội khi công khai chỉ ra 5 thương hiệu xe hơi mà người mua xe cũ nên đặc biệt cẩn trọng.
Đây không chỉ là một chiêu thức marketing lách luật, mà thực chất đang trở thành một chiến lược cạnh tranh nhằm chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng hoặc làm loãng uy tín của thương hiệu gốc.
Công an TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện Fanpage giả mạo Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý để lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chăm sóc sức khỏe và Sắc đẹp Phú Thái do kinh doanh 16 sản phẩm mỹ phẩm không có hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF).
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vừa chặn đứng vụ vận chuyển hơn một tấn thịt lợn bốc mùi, nghi nhiễm bệnh, gióng lên hồi chuông cảnh báo đáng lo ngại về an toàn thực phẩm trên địa bàn.