Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Bộ Công thương bác tin TikToker Phạm Thoại là đại sứ Hội chợ OCOP 2025

Thứ năm, 31/07/2025 14:39 (GMT+7)

Trong khi mạng xã hội còn đang “nóng” với thông tin TikToker Phạm Thoại đảm nhận vai trò đại sứ cho sự kiện xúc tiến nông sản mang tên VIETNAM OCOPEX 2025, Bộ Công thương đã chính thức lên tiếng phủ nhận.

Ngày 31/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phát đi văn bản khẳng định: Không có chuyện bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025). Thông báo này được đưa ra sau khi TikToker Phạm Thoại đăng tải trên trang Facebook cá nhân, tự nhận mình là “đại sứ chương trình Top Nông sản - Nông sản về phố” thuộc khuôn khổ hội chợ.

Sự kiện VIETNAM OCOPEX 2025 - diễn ra từ ngày 1 đến 3.8 tại Hoàng thành Thăng Long - là một trong những chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia, do Bộ Công thương chủ trì phối hợp với nhiều bộ ngành, UBND TP Hà Nội và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đồng tổ chức. Cục Xúc tiến thương mại là đầu mối chịu trách nhiệm triển khai.

Banner chương trình gặp gỡ các đơn vị thông tin về chương trình "Top Nông sản - Nông sản về phố" có in hình ảnh đại sứ Phạm Thoại.

Trong thông cáo phát đi, Cục này nêu rõ: “Cho đến thời điểm hiện tại, Bộ Công thương chưa từng bổ nhiệm hay cho phép bất kỳ cá nhân, đơn vị phối hợp nào tự ý phong danh xưng ‘đại sứ’ cho sự kiện”.

Trước đó, sự việc bắt đầu trở nên rối rắm sau buổi gặp mặt giới truyền thông ngày 29.7 do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) tổ chức. Tại đây, Phạm Thoại được giới thiệu là “đại sứ truyền thông”, với vai trò hỗ trợ livestream quảng bá và tiêu thụ nông sản trong chuỗi chương trình Top Nông sản - Nông sản về phố. Đây là một trong những chương trình sẽ diễn ra trong khuôn khổ VIETNAM OCOPEX 2025.

Thông tin này nhanh chóng lan truyền trên mạng, khiến nhiều người tin rằng Bộ Công thương đứng sau chiến dịch truyền thông này - điều mà cơ quan chủ quản khẳng định hoàn toàn không đúng.

Cục Xúc tiến thương mại khẳng định: Đến nay, Bộ Công Thương không bổ nhiệm/sử dụng cá nhân nào làm Đại sứ của Chương trình và không cho phép cơ quan, tổ chức phối hợp nào thực hiện việc nêu trên. Ảnh chụp màn hình

Trao đổi với báo chí vào chiều 31/7, bà Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - cho biết đã nắm được phản ánh và sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh nội dung truyền thông để đảm bảo đúng quy định, không gây hiểu nhầm.

Vụ việc một lần nữa đặt ra câu hỏi về tính minh bạch, chuẩn xác trong việc sử dụng hình ảnh cá nhân nổi tiếng (KOLs) để truyền thông cho các chương trình mang tính chính thống, các hoạt động gắn với thương hiệu quốc gia. Đặc biệt khi chương trình được gắn với một TiToker đã vướng phải nhiều "lùm xùm" như Phạm Thoại.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, mọi phát ngôn, nhất là từ các nhân vật có sức ảnh hưởng, đều có thể tạo ra tác động lan tỏa lớn - cả tích cực lẫn tiêu cực. Do đó, việc xác minh, phối hợp thông tin từ phía các đơn vị tổ chức là yếu tố then chốt để tránh những hiểu lầm không đáng có, thậm chí ảnh hưởng đến uy tín chương trình và các bên liên quan.

Sự kiện OCOP là chuỗi hoạt động được tổ chức thường niên nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong những năm qua, đây là cầu nối hiệu quả giữa nông dân, HTX với người tiêu dùng đô thị và các đối tác xuất khẩu.

Cũng vì vậy, mọi phát ngôn hay hoạt động truyền thông liên quan đều cần sự thận trọng, chuyên nghiệp - để giữ đúng tinh thần tôn vinh nông sản Việt và tầm vóc một chương trình quốc gia.