Bộ Công thương bác tin TikToker Phạm Thoại là đại sứ Hội chợ OCOP 2025
Thứ năm, 31/07/2025 14:39 (GMT+7)
Trong khi mạng xã hội còn đang “nóng” với thông tin TikToker Phạm Thoại đảm nhận vai trò đại sứ cho sự kiện xúc tiến nông sản mang tên VIETNAM OCOPEX 2025, Bộ Công thương đã chính thức lên tiếng phủ nhận.
Ngày 31/7,
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phát đi văn bản khẳng định: Không có
chuyện bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Hội chợ các sản
phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025). Thông báo này được đưa ra sau khi TikToker Phạm Thoại đăng tải trên trang Facebook cá nhân, tự nhận mình là “đại
sứ chương trình Top Nông sản - Nông sản về phố” thuộc khuôn khổ hội chợ.
Sự kiện VIETNAM OCOPEX 2025 - diễn ra từ ngày 1 đến 3.8 tại
Hoàng thành Thăng Long - là một trong những chương trình xúc tiến thương mại cấp
quốc gia, do Bộ Công thương chủ trì phối hợp với nhiều bộ ngành, UBND TP Hà Nội
và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đồng tổ chức. Cục Xúc tiến thương mại là đầu mối
chịu trách nhiệm triển khai.
Banner chương trình gặp gỡ các đơn vị thông tin về chương trình "Top Nông sản - Nông sản về phố" có in hình ảnh đại sứ Phạm Thoại.
Trong thông cáo phát đi, Cục này nêu rõ: “Cho đến thời điểm
hiện tại, Bộ Công thương chưa từng bổ nhiệm hay cho phép bất kỳ cá nhân, đơn vị
phối hợp nào tự ý phong danh xưng ‘đại sứ’ cho sự kiện”.
Trước đó, sự việc bắt đầu trở nên rối rắm sau buổi gặp mặt
giới truyền thông ngày 29.7 do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (thuộc
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) tổ chức. Tại đây, Phạm Thoại được giới thiệu là
“đại sứ truyền thông”, với vai trò hỗ trợ livestream quảng bá và tiêu thụ nông
sản trong chuỗi chương trình Top Nông sản - Nông sản về phố. Đây là một trong những chương trình sẽ diễn ra trong khuôn khổ VIETNAM OCOPEX 2025.
Thông tin này nhanh chóng lan truyền trên mạng, khiến nhiều
người tin rằng Bộ Công thương đứng sau chiến dịch truyền thông này - điều mà cơ
quan chủ quản khẳng định hoàn toàn không đúng.
Cục Xúc tiến thương mại khẳng định: Đến nay, Bộ Công Thương không bổ nhiệm/sử dụng cá nhân nào làm Đại sứ của Chương trình và không cho phép cơ quan, tổ chức phối hợp nào thực hiện việc nêu trên. Ảnh chụp màn hình
Trao đổi với báo chí vào chiều 31/7, bà Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên
minh Hợp tác xã Việt Nam - cho biết đã nắm được phản ánh và sẽ chỉ đạo các đơn
vị liên quan rà soát, điều chỉnh nội dung truyền thông để đảm bảo đúng quy định,
không gây hiểu nhầm.
Vụ việc một lần nữa đặt ra câu hỏi về tính minh bạch, chuẩn
xác trong việc sử dụng hình ảnh cá nhân nổi tiếng (KOLs) để truyền thông cho
các chương trình mang tính chính thống, các hoạt động gắn với
thương hiệu quốc gia. Đặc biệt khi chương trình được gắn với một TiToker đã vướng phải nhiều "lùm xùm" như Phạm Thoại.
Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, mọi phát
ngôn, nhất là từ các nhân vật có sức ảnh hưởng, đều có thể tạo ra tác động lan
tỏa lớn - cả tích cực lẫn tiêu cực. Do đó, việc xác minh, phối hợp thông tin từ
phía các đơn vị tổ chức là yếu tố then chốt để tránh những hiểu lầm không đáng
có, thậm chí ảnh hưởng đến uy tín chương trình và các bên liên quan.
Sự kiện OCOP là chuỗi hoạt động được tổ chức thường niên nhằm
quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền trong chương trình Mỗi
xã một sản phẩm (OCOP). Trong những năm qua, đây là cầu nối hiệu quả giữa nông
dân, HTX với người tiêu dùng đô thị và các đối tác xuất khẩu.
Cũng vì vậy, mọi phát ngôn hay hoạt động truyền thông liên
quan đều cần sự thận trọng, chuyên nghiệp - để giữ đúng tinh thần tôn vinh nông
sản Việt và tầm vóc một chương trình quốc gia.
Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận không khởi tố vụ kêu gọi từ thiện hơn 19 tỷ đồng cho bé Bắp, xác định không có dấu hiệu chiếm đoạt, toàn bộ tiền được dùng đúng mục đích hỗ trợ chữa bệnh.
Sau thời gian dài vắng bóng vì ồn ào liên quan đến minh bạch tiền từ thiện, Phạm Thoại bất ngờ xuất hiện tại hậu trường Miss International Queen Vietnam 2025 (MIQ), thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Phạm Thoại đảm nhận vị trí "Chiếc ghế nhân ái" nhưng lại dính vào những lùm xùm liên quan đến từ thiện, chính vì vậy mà dư luận đang gây sức ép với Ban tổ chức loại tiktoker này ra khỏi chương trình.
Từng là những cái tên quen thuộc trong giới chăm sóc da, loạt mỹ phẩm mang nhãn hiệu Hàn Quốc bất ngờ bị thu hồi khỏi thị trường Việt Nam theo quyết định của Bộ Y tế. Điều đáng chú ý, danh sách lần này bao gồm cả toner, kem dưỡng được nhiều người tin dùng.
Một doanh nghiệp chế biến yến sào tại Phú Thọ đã bị phát hiện sản xuất hàng nghìn sản phẩm yến chưng có chất lượng không đúng như công bố. Vụ việc nghiêm trọng này vừa chính thức bị khởi tố hình sự.
Hai lô thực phẩm chức năng mang nhãn CANCIVITA D3-GT vừa bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ra quyết định thu hồi vì chứa hàng loạt thành phần không có trong hồ sơ công bố. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn tiềm ẩn rủi ro sức khỏe với người tiêu dùng.
Ngày 28/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng thông tin, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh vừa phối hợp với Công an Phường 3 Bảo Lộc, triệt phá một cơ sở nghi sản xuất phân bón giả quy mô lớn.
Dịch tả lợn châu Phi đang âm thầm quay lại và lan rộng tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt trong tháng 6 và 7/2025. Để tránh mua phải thịt lợn nhiễm dịch, người tiêu dùng cần nắm những dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường về màu sắc, mùi...
Một quán hải sản ở đường Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hoà) bị kiểm tra sau khi du khách phản ánh "nhái tên" nhà hàng nổi tiếng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sai phạm từ biển hiệu, phòng cháy đến nợ thuế, dấu hiệu “lừa dối người tiêu dùng”.