Bộ Công thương bác tin TikToker Phạm Thoại là đại sứ Hội chợ OCOP 2025
Thứ năm, 31/07/2025 14:39 (GMT+7)
Trong khi mạng xã hội còn đang “nóng” với thông tin TikToker Phạm Thoại đảm nhận vai trò đại sứ cho sự kiện xúc tiến nông sản mang tên VIETNAM OCOPEX 2025, Bộ Công thương đã chính thức lên tiếng phủ nhận.
Ngày 31/7,
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phát đi văn bản khẳng định: Không có
chuyện bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Hội chợ các sản
phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025). Thông báo này được đưa ra sau khi TikToker Phạm Thoại đăng tải trên trang Facebook cá nhân, tự nhận mình là “đại
sứ chương trình Top Nông sản - Nông sản về phố” thuộc khuôn khổ hội chợ.
Sự kiện VIETNAM OCOPEX 2025 - diễn ra từ ngày 1 đến 3.8 tại
Hoàng thành Thăng Long - là một trong những chương trình xúc tiến thương mại cấp
quốc gia, do Bộ Công thương chủ trì phối hợp với nhiều bộ ngành, UBND TP Hà Nội
và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đồng tổ chức. Cục Xúc tiến thương mại là đầu mối
chịu trách nhiệm triển khai.
Banner chương trình gặp gỡ các đơn vị thông tin về chương trình "Top Nông sản - Nông sản về phố" có in hình ảnh đại sứ Phạm Thoại.
Trong thông cáo phát đi, Cục này nêu rõ: “Cho đến thời điểm
hiện tại, Bộ Công thương chưa từng bổ nhiệm hay cho phép bất kỳ cá nhân, đơn vị
phối hợp nào tự ý phong danh xưng ‘đại sứ’ cho sự kiện”.
Trước đó, sự việc bắt đầu trở nên rối rắm sau buổi gặp mặt
giới truyền thông ngày 29.7 do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (thuộc
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) tổ chức. Tại đây, Phạm Thoại được giới thiệu là
“đại sứ truyền thông”, với vai trò hỗ trợ livestream quảng bá và tiêu thụ nông
sản trong chuỗi chương trình Top Nông sản - Nông sản về phố. Đây là một trong những chương trình sẽ diễn ra trong khuôn khổ VIETNAM OCOPEX 2025.
Thông tin này nhanh chóng lan truyền trên mạng, khiến nhiều
người tin rằng Bộ Công thương đứng sau chiến dịch truyền thông này - điều mà cơ
quan chủ quản khẳng định hoàn toàn không đúng.
Cục Xúc tiến thương mại khẳng định: Đến nay, Bộ Công Thương không bổ nhiệm/sử dụng cá nhân nào làm Đại sứ của Chương trình và không cho phép cơ quan, tổ chức phối hợp nào thực hiện việc nêu trên. Ảnh chụp màn hình
Trao đổi với báo chí vào chiều 31/7, bà Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên
minh Hợp tác xã Việt Nam - cho biết đã nắm được phản ánh và sẽ chỉ đạo các đơn
vị liên quan rà soát, điều chỉnh nội dung truyền thông để đảm bảo đúng quy định,
không gây hiểu nhầm.
Vụ việc một lần nữa đặt ra câu hỏi về tính minh bạch, chuẩn
xác trong việc sử dụng hình ảnh cá nhân nổi tiếng (KOLs) để truyền thông cho
các chương trình mang tính chính thống, các hoạt động gắn với
thương hiệu quốc gia. Đặc biệt khi chương trình được gắn với một TiToker đã vướng phải nhiều "lùm xùm" như Phạm Thoại.
Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, mọi phát
ngôn, nhất là từ các nhân vật có sức ảnh hưởng, đều có thể tạo ra tác động lan
tỏa lớn - cả tích cực lẫn tiêu cực. Do đó, việc xác minh, phối hợp thông tin từ
phía các đơn vị tổ chức là yếu tố then chốt để tránh những hiểu lầm không đáng
có, thậm chí ảnh hưởng đến uy tín chương trình và các bên liên quan.
Sự kiện OCOP là chuỗi hoạt động được tổ chức thường niên nhằm
quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền trong chương trình Mỗi
xã một sản phẩm (OCOP). Trong những năm qua, đây là cầu nối hiệu quả giữa nông
dân, HTX với người tiêu dùng đô thị và các đối tác xuất khẩu.
Cũng vì vậy, mọi phát ngôn hay hoạt động truyền thông liên
quan đều cần sự thận trọng, chuyên nghiệp - để giữ đúng tinh thần tôn vinh nông
sản Việt và tầm vóc một chương trình quốc gia.
Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận không khởi tố vụ kêu gọi từ thiện hơn 19 tỷ đồng cho bé Bắp, xác định không có dấu hiệu chiếm đoạt, toàn bộ tiền được dùng đúng mục đích hỗ trợ chữa bệnh.
Sau thời gian dài vắng bóng vì ồn ào liên quan đến minh bạch tiền từ thiện, Phạm Thoại bất ngờ xuất hiện tại hậu trường Miss International Queen Vietnam 2025 (MIQ), thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Phạm Thoại đảm nhận vị trí "Chiếc ghế nhân ái" nhưng lại dính vào những lùm xùm liên quan đến từ thiện, chính vì vậy mà dư luận đang gây sức ép với Ban tổ chức loại tiktoker này ra khỏi chương trình.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.
Không còn bị lép vế trước bánh nướng, bánh dẻo bất ngờ trở thành tâm điểm mùa trăng năm nay nhờ trào lưu cán dẹt lan rộng trên mạng xã hội, kéo theo những tranh luận trái chiều về hương vị và giá bán.