Siết chặt kiểm soát hàng ngoại 'đội lốt' Made in Vietnam
Thứ tư, 23/04/2025 13:31 (GMT+7)
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài gắn nhãn "Made in Vietnam" cho hàng xuất khẩu để "lách" thuế, uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế. Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tăng cường siết chặt kiểm tra tại các điểm nóng.
Mạnh tay với hàng hóa "mượn danh" Made in Vietnam. Ảnh minh họa.
Tại Hội nghị sơ kết quý I/2025 về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, tình trạng gian lận thương mại vẫn phức tạp. Trước căng thẳng Mỹ - Trung, nhiều doanh nghiệp nước ngoài gắn nhãn "Made in Vietnam" cho hàng xuất khẩu để "lách" thuế.
Thủ đoạn là nhập hàng về, thay bao bì, dán nhãn Việt và xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) để xuất khẩu. Một số chỉ gia công đơn giản, không đủ điều kiện nhưng vẫn khai gian để hưởng ưu đãi thuế.
Các đối tượng còn lợi dụng thương mại điện tử, chuyển phát nhanh để ngụy trang hàng lậu, hợp thức hóa xuất xứ qua các giao dịch khó kiểm soát trên mạng xã hội, website không chính thống.
Các mặt hàng dễ bị giả mạo xuất xứ gồm dệt may, đồ gỗ, mật ong, nhôm, sắt thép, thủy sản… do quy định còn sơ hở, trong khi nhu cầu xuất khẩu cao
Theo đó, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã kiến nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng siết chặt kiểm tra tại các điểm nóng, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử. Giả mạo xuất xứ hàng Việt sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và nền kinh tế quốc gia.
Một giải pháp đang được cân nhắc là ứng dụng công nghệ blockchain vào việc cấp và xác thực giấy C/O. Công nghệ này giúp đảm bảo minh bạch, chống làm giả và truy xuất nguồn gốc hàng hóa từ nơi sản xuất đến điểm đến cuối cùng.
Các chuyên gia cảnh báo, nếu không kiểm soát kịp thời, tình trạng giả mạo xuất xứ sẽ ảnh hưởng lâu dài đến uy tín thương hiệu "Made in Vietnam", kéo theo hệ lụy với hàng triệu doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Bên cạnh việc nâng cao năng lực giám sát và xử phạt nghiêm các hành vi gian lận, giới chuyên môn nhấn mạnh cần đào tạo doanh nghiệp về quy tắc xuất xứ, hiểu rõ các FTA và khuyến khích minh bạch hóa chuỗi cung ứng.
Ngày 10/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng trong đường dây sản xuất sữa giả liên quan đến Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group. Lực lượng chức năng thu giữ hơn 26.000 lon sữa thuộc 84 dòng sản phẩm.
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI theo Quyết định 1103/QĐ-BCT, giao Cục Xuất nhập khẩu tiếp nhận và triển khai, đảm bảo thông suốt hoạt động cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo đúng quy định.
Một doanh nghiệp chế biến yến sào tại Phú Thọ đã bị phát hiện sản xuất hàng nghìn sản phẩm yến chưng có chất lượng không đúng như công bố. Vụ việc nghiêm trọng này vừa chính thức bị khởi tố hình sự.
Hai lô thực phẩm chức năng mang nhãn CANCIVITA D3-GT vừa bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ra quyết định thu hồi vì chứa hàng loạt thành phần không có trong hồ sơ công bố. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn tiềm ẩn rủi ro sức khỏe với người tiêu dùng.
Ngày 28/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng thông tin, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh vừa phối hợp với Công an Phường 3 Bảo Lộc, triệt phá một cơ sở nghi sản xuất phân bón giả quy mô lớn.
Dịch tả lợn châu Phi đang âm thầm quay lại và lan rộng tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt trong tháng 6 và 7/2025. Để tránh mua phải thịt lợn nhiễm dịch, người tiêu dùng cần nắm những dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường về màu sắc, mùi...
Một quán hải sản ở đường Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hoà) bị kiểm tra sau khi du khách phản ánh "nhái tên" nhà hàng nổi tiếng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sai phạm từ biển hiệu, phòng cháy đến nợ thuế, dấu hiệu “lừa dối người tiêu dùng”.
Bộ Y tế vừa chính thức yêu cầu tạm dừng lưu thông sản phẩm Viên nén sủi Apiroca-B, sau khi phát hiện hàm lượng vitamin B2 trong sản phẩm vượt quá giới hạn an toàn.
Bức tranh thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2025 đang ghi nhận một nghịch lý thú vị: Sức mua tăng vọt nhưng số lượng nhà bán lại giảm. Mọi ánh nhìn giờ đây đang đổ dồn về TikTok Shop, cái tên đang âm thầm “lật bàn cờ” ngành mua sắm trực tuyến.