Ba sản phẩm mỹ phẩm của Shynh Beauty bị Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc do vi phạm ghi nhãn và công thức. Doanh nghiệp này từng dính hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực mỹ phẩm, thẩm mỹ.
Ba sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Shynh Beauty - thuộc hệ sinh thái Shynh Group vừa bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đình chỉ lưu hành và
thu hồi trên toàn quốc. Nguyên nhân là do sản phẩm bị ghi nhãn dễ gây hiểu lầm là thuốc,
công thức không đúng hồ sơ công bố, tiềm ẩn rủi ro sức khỏe người tiêu dùng. Và
đây chỉ là phần nổi của “tảng băng” mang tên Shynh Beauty - thương hiệu từng
nhiều lần dính sai phạm trong lĩnh vực mỹ phẩm và thẩm mỹ.
Đình chỉ, thu hồi toàn quốc hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm
Trong thông báo mới nhất của Cục Quản lý Dược, ba sản phẩm
do Công ty TNHH Shynh Beauty phân phối và tiếp thị đã bị liệt vào diện vi phạm
nghiêm trọng. Cụ thể:
Muối tắm dừa & sữa gạo nhãn hiệu S-White, lô DE024 (NSX:
9/4/2025 - HSD: 9/4/2027), sản xuất bởi Công ty TNHH Dược - Mỹ phẩm Neidi Việt
Thái, bị yêu cầu thu hồi do gắn nhãn gây hiểu nhầm là thuốc.
Super Shine Biocell Mask (nhãn hàng Episoo, lô
MFG12032025/L01), sản xuất tại Long An, tiếp thị bởi chính Shynh Beauty, cũng
chung lỗi gắn nhãn “núp bóng” thuốc.
Shin Nee Premium Cleansing Foam (nhãn hàng Shin Nee, lô
24I0302) do Hanacos Co., Ltd (Hàn Quốc) sản xuất, phân phối bởi Shynh Beauty, bị
đình chỉ lưu hành do thành phần sản phẩm không khớp với hồ sơ công bố, vi phạm
nghiêm trọng quy định của Bộ Y tế.
Ba sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Shynh Beauty - thuộc hệ sinh thái Shynh Group vừa bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc.
Theo quy định, các sản phẩm này buộc phải thu hồi trên toàn
quốc, xử lý tận gốc vi phạm trên nhãn. Nếu không thể sửa, sản phẩm sẽ bị tiêu hủy
bắt buộc.
Cái tên Shynh Beauty không xa lạ với giới quản lý mỹ phẩm. Từ
năm 2024 đến nay, công ty này và các đơn vị “họ hàng” như Shynh House, Shynh
Premium liên tục bị xử phạt hành chính bởi Sở Y tế TP HCM và các địa phương
khác.
Tháng 5/2025, Công ty TNHH
Shynh Beauty bị phạt 140 triệu đồng vì quảng cáo mỹ phẩm như thuốc điều trị; Ghi sai công thức sản phẩm so với hồ
sơ được duyệt (gồm các thành phần như Panthenol, CI42090...); Phát hành, tiếp thị sản phẩm khiến người
tiêu dùng hiểu lầm công dụng điều trị bệnh.
Không dừng lại ở đó, Cục Quản lý Dược buộc công ty phải thu
hồi và nộp lại giấy tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm, đồng thời loại bỏ các yếu
tố vi phạm. Trường hợp không thể sửa, sản phẩm sẽ bị buộc tiêu hủy.
Hệ sinh thái Shynh Group vi phạm nối tiếp
Các nhãn hiệu thuộc hệ sinh thái Shynh Group. Ảnh chụp màn hình
Shynh Beauty là một phần trong “hệ sinh thái” Shynh Group, đứng
đầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Shynh Group (trụ sở tại 79 Nguyễn Trãi, Q.1, TP
HCM).
Dưới Shynh Group là các công
ty: Công ty TNHH Shynh House (326 đường Ba Tháng Hai, Phường
12, Quận 10); Công ty TNHH Shynh Beauty. Và nhiều doanh nghiệp khác có người đại
diện là ông Lê Minh Trí (SN
1983, ngụ TP HCM), hiện là giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của
Shynh Beauty. Còn bà Lê
Thị Xuân (SN 1991, ngụ TP. Hồ Chí Minh) làm chủ doanh nghiệp.
Doanh nghiệp này đăng ký vốn ban đầu chỉ 1,8 tỷ đồng năm
2014, nhưng nhanh chóng nâng lên 6 tỷ đồng vào tháng 11/2020, bà Lê Thị Xuân (SN 1991, ngụ TP. Hồ Chí Minh) làm chủ doanh
nghiệp.
Website chính thức của công ty
hiện đang báo lỗi bảo trì, không thể truy cập. Số lao động khai báo với thuế chỉ từ 2 đến 5 người - một
con số “mỏng” đến khó tin với một công ty kinh doanh mỹ phẩm trên toàn quốc.
Website shynhbeauty.vn của Công ty TNHH Shynh Beauty hiện nay đang trong tình trạng thông báo bảo trì, không truy cập được nội dung. Ảnh chụp màn hình.
Chỉ trong vòng 1 năm qua, Shynh Premium và Shynh House - hai
thương hiệu làm đẹp thuộc hệ sinh thái Shynh đã bị xử phạt liên tục, tổng cộng
hàng trăm triệu đồng, với hàng loạt sai phạm.
Ngày
6/12/2024, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã xử phạt Công ty TNHH Shynh House, 16 triệu
đồng do cơ sở Shynh Premium (49 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, Quận 1) ghi tên
các khoa, phòng trong không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám chữa bệnh
đã được cơ quan có thẩm quyền cấp; không niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh;
người hành nghề không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh theo quy định của pháp
luật.
Tháng 10/2024, Thanh tra Sở Y tế xử phạt Công ty TNHH Shynh
House, 4 triệu đồng vì cơ sở Shynh House (22 đường 20, phường Linh Chiểu, TP.
Thủ Đức) ghi tên các khoa, phòng không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động đã được
cơ quan có thẩm quyền cấp.
Điển hình, tháng
8/2024, Shynh Premium tại
33 Trần Quốc Thảo, Quận 3 bị xử phạt
276 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động 6 tháng, tước cả chứng
chỉ hành nghề của người phụ trách chuyên môn.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi gần 60 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước. Trong đó, nhiều thương hiệu nổi tiếng như Anessa, Hadalabo, DHC… được nêu tên. Một số doanh nghiệp chủ động đề nghị thu hồi trong bối cảnh kiểm tra hậu kiểm đang siết chặt.
Cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh đơn tố cáo Chu Thanh Huyền - vợ cầu thủ Quang Hải - liên quan việc bán mỹ phẩm không nhãn phụ tiếng Việt, không xuất hóa đơn VAT, có dấu hiệu tiêu thụ hàng nhập lậu và trốn thuế.
Một đường dây sản xuất và tiêu thụ mỹ phẩm giả với quy mô lớn, điều hành qua các kênh livestream, vừa bị Công an tỉnh Tây Ninh triệt phá. Tại hiện trường, lực lượng chức năng bắt quả tang hai người đang trực tiếp pha trộn, sản xuất mỹ phẩm trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.
Không còn bị lép vế trước bánh nướng, bánh dẻo bất ngờ trở thành tâm điểm mùa trăng năm nay nhờ trào lưu cán dẹt lan rộng trên mạng xã hội, kéo theo những tranh luận trái chiều về hương vị và giá bán.