Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Shein bị phạt 40 triệu euro tại Pháp vì chiêu trò 'giảm giá ảo'

Thứ sáu, 04/07/2025 09:55 (GMT+7)

Gã khổng lồ thời trang nhanh Shein vừa bị Pháp phạt nặng 40 triệu euro vì các hành vi gian lận thương mại, bao gồm chiêu trò "tăng giá ảo" để lừa dối người tiêu dùng về các mức giá khuyến mãi.

Gã khổng lồ thời trang nhanh Trung Quốc Shein vừa phải đối mặt với một đòn giáng mạnh từ các cơ quan quản lý châu Âu, khi bị phạt tới 40 triệu euro (tương đương khoảng 1.236 tỷ đồng) tại Pháp. Án phạt này được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài, phanh phui các hành vi thương mại mang tính lừa dối, đặc biệt là các chiêu trò liên quan đến việc niêm yết giá và khuyến mãi.

Shein bị phạt nặng vì gian lận thương mại tại Pháp. Ảnh: Sina

Vạch trần chiêu trò "tăng giá trước, giảm giá sau"

Cơ quan Chống độc quyền và Chống gian lận Pháp (DGCCRF) đã tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng đối với hoạt động của Shein tại Pháp, kéo dài từ tháng 10/2022 đến tháng 8/2023. Kết quả điều tra đã phơi bày một thực tế đáng báo động về cách nền tảng này thao túng giá cả để thu hút người tiêu dùng.

Cụ thể, công ty chịu trách nhiệm vận hành Shein tại Pháp đã nhiều lần không cung cấp giá tham chiếu thực tế cho các sản phẩm của mình. Tệ hơn nữa, họ đã sử dụng chiêu trò "tăng giá trước rồi mới giảm giá", tạo ra ảo giác về một món hời lớn cho khách hàng. Các con số thống kê đã chỉ ra mức độ nghiêm trọng của hành vi này:

57% các sản phẩm được quảng cáo khuyến mãi thực chất không được bán với giá thấp nhất mà chúng từng có.

19% các chương trình giảm giá có mức chiết khấu thực tế thấp hơn so với những gì được quảng cáo.

11% các chương trình khuyến mãi thực chất là một hình thức tăng giá trá hình.

Ngoài ra, Shein còn bị cáo buộc cung cấp thông tin "quá mơ hồ" về tác động môi trường của sản phẩm, không tuân thủ các quy định về minh bạch hóa thông tin.

Phản ứng của Shein: Chấp nhận án phạt, khẳng định đã khắc phục

DGCCRF kết luận rằng những hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ người tiêu dùng của Pháp và cấu thành hành vi thương mại gian lận.

Đối mặt với các cáo buộc này, Shein đã quyết định chấp nhận án phạt 40 triệu euro. Trong một tuyên bố chính thức, công ty nhấn mạnh rằng họ "rất coi trọng trách nhiệm pháp lý tại Pháp". Shein cũng cho biết đã nhận được thông báo từ cơ quan chức năng vào tháng 3 năm ngoái và đã nhanh chóng hoàn thành việc sửa chữa các sai phạm chỉ trong vòng hai tháng.

Công ty khẳng định các vấn đề này "đã được điều chỉnh hoàn tất hơn một năm trước" và cam kết sẽ tiếp tục nâng cao tính minh bạch cũng như tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật. Vụ việc này là một lời cảnh tỉnh đanh thép đối với các nền tảng thời trang nhanh về tầm quan trọng của việc kinh doanh minh bạch và trung thực với người tiêu dùng.

Lê Nguyên
Nguồn: sohuutritue.net.vn