Trung Quốc thận trọng trước lời đề nghị đàm phán thuế quan của Mỹ
Truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận Mỹ tìm cách đàm phán thuế quan, nhưng Bắc Kinh tỏ ra thận trọng và yêu cầu Washington làm rõ ý định thực sự trước khi tiến hành đối thoại.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung giáng đòn mạnh vào các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu và SHEIN, khiến giá hàng tăng phi mã, hàng giảm đáng kể.
Cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc đang gây ra những tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến hoạt động của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đang làm mưa làm gió trên thị trường Mỹ, đặc biệt là Temu (thuộc Pinduoduo) và SHEIN. Các sản phẩm trên hai nền tảng này đang chứng kiến sự tăng giá đột ngột, trong khi nguồn hàng được xuất xưởng trực tiếp từ Trung Quốc đại lục trên Temu gần như đã biến mất.
Theo báo cáo của Wall Street Journal, kể từ ngày 2/5, Mỹ đã áp dụng mức thuế mới đối với các gói hàng nhỏ (dưới 800 USD) từ Trung Quốc. Mức thuế này là 120% giá trị khai báo hoặc 100 USD mỗi món, một sự gia tăng đáng kể so với trước đây.
Trước đây, SHEIN và Temu đã hưởng lợi lớn từ điều khoản miễn trừ gói hàng nhỏ trong chính sách thương mại của Mỹ. Tuy nhiên, trước khi thời gian miễn trừ này kết thúc đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, cả hai nền tảng này đã phải đối mặt với áp lực điều chỉnh giá. Thông tin từ Geekbi, một công ty chuyên theo dõi giá cả và doanh số thương mại điện tử của Trung Quốc, cho thấy giá của một số sản phẩm trên SHEIN và Temu đã tăng vọt từ 40% đến 100%.
Điều đáng chú ý là Temu, nền tảng vốn nổi tiếng với việc gửi hàng trực tiếp từ Trung Quốc với giá siêu rẻ, giờ đây gần như không còn hiển thị các sản phẩm được xuất xưởng từ Trung Quốc đại lục nữa. Trước đây, Temu thường liệt kê riêng khoản thuế hải quan khi khách hàng thanh toán và khoản phí nhập khẩu này đôi khi còn cao hơn cả giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, gần đây, giao diện của Temu dường như đã thay đổi, chỉ tập trung hiển thị các sản phẩm được dán nhãn nội địa và không có phí nhập khẩu. Điều này ngụ ý rằng các sản phẩm hiện đang được bán trên Temu đã được các người bán nhập khẩu vào Mỹ trước đó và lưu trữ tại các kho hàng ở Mỹ. Bất kỳ khoản thuế nào liên quan đến việc nhập khẩu các sản phẩm này đều đã được thanh toán.
SHEIN vẫn tiếp tục có các sản phẩm được xuất xưởng trực tiếp từ Trung Quốc đại lục, tuy nhiên, nền tảng này không công khai liệt kê tác động cụ thể của thuế quan lên giá bán.
Không chỉ ảnh hưởng đến giá cả và nguồn gốc hàng hóa, cuộc chiến thuế quan còn buộc SHEIN và Temu phải cắt giảm đáng kể hoạt động quảng cáo tại Mỹ. Theo thông tin từ công ty quảng cáo Tinuiti, chỉ mới đầu tháng này, cứ 5 quảng cáo mà người dùng nhìn thấy trên Google thì có một quảng cáo là của SHEIN hoặc Temu. Tuy nhiên, hiện tại, quảng cáo của cả hai nền tảng này đã gần như biến mất khỏi mạng lưới của Google.
Sự sụt giảm về quảng cáo và giá cả tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của SHEIN và Temu trên thị trường ứng dụng Mỹ. Trong hai năm qua, cả hai ứng dụng này luôn nằm trong top các ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, tính đến thứ Năm vừa qua, thứ hạng của SHEIN đã giảm xuống vị trí thứ 6, Temu thậm chí còn tụt xuống vị trí thứ 11 trong danh mục ứng dụng mua sắm.
Những diễn biến này cho thấy tác động mạnh mẽ của chính sách thuế quan Mỹ đối với các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại thị trường này. Đối với người tiêu dùng Mỹ, việc giá cả tăng cao và nguồn hàng từ Trung Quốc bị hạn chế có thể khiến họ phải cân nhắc lại lựa chọn mua sắm trên các nền tảng này. Đối với Temu và SHEIN, đây là một thách thức lớn đòi hỏi họ phải có những chiến lược điều chỉnh để tiếp tục cạnh tranh trên thị trường quốc tế, có thể bao gồm việc đa dạng hóa nguồn cung và tăng cường hoạt động logistics tại các quốc gia khác.