Trung Quốc thận trọng trước lời đề nghị đàm phán thuế quan của Mỹ
Truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận Mỹ tìm cách đàm phán thuế quan, nhưng Bắc Kinh tỏ ra thận trọng và yêu cầu Washington làm rõ ý định thực sự trước khi tiến hành đối thoại.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Sản lượng ô tô toàn cầu trong năm 2025 có thể giảm khoảng 2%, tương đương 1,55 triệu xe so với năm ngoái.
Chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây ra những tác động sâu rộng đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Không chỉ khiến giá bán ô tô và hàng tiêu dùng tăng cao, chính sách này còn dự kiến dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong sản lượng ô tô toàn cầu năm 2025.
Theo phân tích của S&P Global Mobility, tổng sản lượng ô tô toàn cầu trong năm 2025 có thể chỉ đạt khoảng 87,9 triệu xe, giảm 2% so với năm trước, tương đương với khoảng 1,55 triệu xe. Đây có thể là năm thứ hai liên tiếp ngành ô tô toàn cầu chứng kiến đà suy giảm sản lượng. Trước đó, trong năm 2024, một số hãng xe tại Nhật Bản đã phải tạm ngừng sản xuất do nhiều yếu tố bất lợi, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung.
Mỹ – một trong những thị trường lớn nhất thế giới – đang chịu ảnh hưởng rõ nét nhất từ các chính sách thuế mới. Theo Nikkei Asia, gần một nửa số ô tô mới bán ra tại Mỹ hiện nay được sản xuất ở nước ngoài, trong khi khoảng 30-60% linh kiện ô tô cũng đến từ nguồn nhập khẩu. Với các rào cản thuế quan mới, sản lượng ô tô tại khu vực Bắc Mỹ được dự đoán sẽ giảm tới 9% trong năm nay. Cùng với đó, doanh số bán ô tô tại Mỹ cũng có thể sụt giảm khoảng 3%.
Một số nhà sản xuất ô tô đã sớm có động thái phản ứng với bối cảnh mới. Audi và Jaguar Land Rover là hai thương hiệu lớn đã tạm dừng xuất khẩu xe sang Mỹ, thay vào đó tận dụng lượng xe tồn kho hiện có tại thị trường này. Trong khi đó, một số hãng khác đang bắt đầu làm theo định hướng mà chính quyền ông Trump kỳ vọng: dịch chuyển dây chuyền sản xuất về Mỹ.
Tuần trước, Volvo xác nhận sẽ bắt đầu sản xuất ô tô tại Mỹ, với khả năng là các mẫu XC60 hoặc XC90, bao gồm cả phiên bản hybrid nhẹ (MHEV) và hybrid sạc điện (PHEV).
Honda cũng đã bắt đầu chuyển dây chuyền sản xuất mẫu Civic Hybrid sang Mỹ, còn Mercedes-Benz cho biết sẽ tăng công suất nhà máy tại quốc gia này. Tuy nhiên, quá trình dịch chuyển sản xuất sẽ cần vài năm để hoàn tất và đi vào vận hành ổn định.
Không chỉ vậy, Tập đoàn Volkswagen cũng đang thể hiện sự quan tâm đến việc mở rộng sản xuất tại Mỹ. CEO Oliver Blume của Volkswagen mới đây tiết lộ rằng Audi – thương hiệu trực thuộc tập đoàn – đã bắt đầu đàm phán với chính quyền Tổng thống Trump về khả năng xây dựng một nhà máy mới tại Mỹ. Hiện tại, dù Volkswagen đã có nhà máy ở quốc gia này, toàn bộ xe Audi bán tại thị trường Mỹ vẫn là hàng nhập khẩu.
Các chuyên gia cảnh báo rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách thuế quan mới. Giá xe ô tô có thể tăng thêm 25%, khiến nhiều người phải cân nhắc lại quyết định mua sắm.
Chính sách thuế quan mới của Tổng thống Trump đang tạo ra những biến động lớn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các hãng xe đang nỗ lực thích nghi với bối cảnh mới, nhưng quá trình này sẽ cần thời gian và nguồn lực đáng kể.