Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Mỹ miễn trừ thuế 15% phụ tùng đối ô tô sản xuất tại Mỹ

Thứ tư, 30/04/2025 08:25 (GMT+7)

Chính quyền Trump áp dụng chính sách thuế mới, miễn thuế phụ tùng nhập khẩu tương đương 15% giá trị xe sản xuất tại Mỹ, nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Trong nỗ lực nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí cho các nhà sản xuất ô tô hoạt động trên đất Mỹ, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một chính sách thuế quan mới liên quan đến phụ tùng nhập khẩu. Biện pháp này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các tập đoàn sản xuất ô tô tại Mỹ, vốn phụ thuộc vào nguồn cung phụ tùng từ nước ngoài, đồng thời khuyến khích hoạt động sản xuất trong nước.

Theo thông tin từ Bộ Thương mại Mỹ trong buổi họp báo ngày 29/4, một quyết định quan trọng đã được đưa ra, Mỹ sẽ không áp mức thuế 25% đối với một lượng phụ tùng nhập khẩu tương đương 15% giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất (MSRP) của những chiếc ô tô được hoàn thiện tại Mỹ. Quan chức Bộ Thương mại làm rõ rằng đây là một khoản "bù trừ" cho doanh nghiệp, chứ không phải là hình thức hoàn thuế sau này.

Tổng thống Donald Trump tại Vườn Hồng Nhà Trắng. Ảnh: Xinhuanet

Chính sách bù trừ này sẽ được áp dụng theo lộ trình giảm dần. Trong năm đầu tiên, tỷ lệ bù trừ là 15%, giúp giảm hiệu quả mức thuế 25% ban đầu xuống 3,75% (0.15 x 0.25 = 0.0375 điểm phần trăm). Tuy nhiên, trong năm thứ hai, tỷ lệ bù trừ này sẽ giảm xuống còn 10%. Và từ năm thứ ba trở đi, lợi ích bù trừ này sẽ không còn được áp dụng.

Quan chức Bộ Thương mại giải thích lý do đằng sau quyết định miễn thuế cho 15% giá trị phụ tùng. Ông cho biết, bất chấp những nỗ lực của mình, ngành công nghiệp ô tô Mỹ hiện tại không thể tự sản xuất hoặc mua sắm 15% tổng giá trị phụ tùng cần thiết ngay trong nước. Do đó, việc miễn thuế cho phần này là một biện pháp thực tế để hỗ trợ các nhà sản xuất. Ông nhấn mạnh: "Tất cả các chiếc ô tô được hoàn chỉnh tại Mỹ với tỷ lệ nội địa hóa trên 85% sẽ không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào". Điều này cho thấy chính quyền vẫn đặt mục tiêu khuyến khích tối đa việc sử dụng linh kiện và lao động trong nước.

Chính sách thuế mới này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đã áp đặt mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 3/4. Đáng chú ý, mức thuế này sẽ được mở rộng sang phụ tùng ô tô nhập khẩu bắt đầu từ ngày 3/5 tới đây. Việc áp dụng chính sách bù trừ này có thể được xem là một động thái "làm mềm" chính sách thuế quan, nhằm giảm bớt gánh nặng cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ trong giai đoạn chuyển tiếp và thích ứng với các quy định mới về thuế đối với phụ tùng.

Các nhà phân tích thị trường đang theo dõi sát sao tác động của chính sách mới này. Mặc dù mức giảm thuế không quá lớn và chỉ áp dụng trong thời gian giới hạn, nhưng nó được kỳ vọng sẽ mang lại một sự hỗ trợ nhất định cho các tập đoàn ô tô lớn của Mỹ như General Motors (GM), Ford và Chrysler, những người đang phải cân bằng giữa việc sử dụng phụ tùng nhập khẩu và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Chính sách này cũng phản ánh nỗ lực của chính quyền Trump trong việc thúc đẩy sản xuất trong nước và bảo vệ việc làm cho người lao động Mỹ trong ngành công nghiệp ô tô.

Lê Nguyên
Nguồn: sohuutritue.net.vn