Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Evergreen: 80 container rơi xuống biển, chuỗi cung ứng toàn cầu chấn động

Thứ hai, 04/08/2025 18:38 (GMT+7)

Chỉ trong một tuần, gã khổng lồ vận tải biển Evergreen liên tiếp đối mặt hai sự cố nghiêm trọng, đánh rơi 80 container xuống vùng biển Nam Mỹ, gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn hàng hải.

Trong một tuần đầy biến động, ngành vận tải biển toàn cầu lại một lần nữa phải chứng kiến những rủi ro tiềm ẩn khi hãng tàu container danh tiếng Evergreen của Đài Loan (Trung Quốc) liên tiếp gặp sự cố tại Nam Mỹ. Hai vụ việc xảy ra gần như nối tiếp nhau đã khiến tổng cộng 80 container hàng hóa bị rơi xuống biển, không chỉ gây thiệt hại tài chính mà còn làm gián đoạn hoạt động tại một trong những cảng biển quan trọng nhất khu vực.

Hình ảnh tàu Evergreen gặp nạn trên biển. Ảnh: Phaata

Evergreen gặp sự cố kép trong 7 ngày

Vụ việc nghiêm trọng đầu tiên xảy ra vào ngày 29/7, tàu Ever Feat, một trong những con tàu lớn của Evergreen, đang trên hải trình từ Brazil đến Uruguay thì gặp nạn. Cụ thể, khi đi qua vùng biển động dữ dội, con tàu đã gặp phải sự cố sập chồng container. Theo ước tính ban đầu, khoảng 30 đến 40 container đã bị rơi xuống biển hoặc hư hỏng nặng ngay trên boong.

Tình hình trở nên phức tạp hơn khi có thông tin cho rằng một số container bị mất chứa phân bón. Điều này đã buộc các cơ quan chức năng tại cảng Montevideo, Uruguay, phải kích hoạt quy trình xử lý hàng hóa nguy hiểm khi con tàu cập cảng. Lực lượng cứu hộ hàng hải và các đội chuyên trách đã được triển khai khẩn trương để kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại và lên kế hoạch bốc dỡ an toàn số container còn lại, nhằm ngăn chặn nguy cơ tiềm tàng đối với môi trường biển.

Chỉ hai ngày sau, vào ngày 1/8, sự cố lại xảy ra với một con tàu khác của Evergreen. Tàu Ever Lunar với sức chứa khoảng 8.500 TEU đã làm rơi khoảng 50 container xuống biển khi đang neo đậu ngoài khơi Callao, cảng biển lớn nhất và là cửa ngõ giao thương huyết mạch của Peru. Theo thông báo từ giới chức địa phương, nguyên nhân được cho là do con tàu gặp phải một cơn lắc mạnh và đột ngột, khiến các chồng container ở phía đuôi tàu, vốn được xếp rất cao, mất thăng bằng và đổ sập xuống vùng vịnh.

Hệ lụy tức thời

Vụ việc của tàu Ever Lunar đã gây ra một sự xáo trộn ngay lập tức. Cảng Callao buộc phải tạm ngừng hoạt động trong vài giờ để đảm bảo an toàn cho công tác cứu hộ. Hai nhà khai thác cảng lớn nhất tại đây là DP World và APM Terminals đã đồng loạt thông báo dừng tiếp nhận tàu. Mặc dù Cơ quan Quản lý Cảng Quốc gia Peru (APN) đã nhanh chóng điều động các tàu tuần tra và tàu kéo để hỗ trợ thu hồi số container bị rơi, sự gián đoạn này một lần nữa cho thấy sự nhạy cảm của chuỗi cung ứng hàng hải.

Theo chuyên gia tư vấn logistics tại Lima, ông Carlos Herrera, việc một cảng biển trọng yếu như Callao phải đóng cửa chỉ vì một sự cố đơn lẻ đã phơi bày sự mong manh của hệ thống vận tải toàn cầu. "Một mắt xích bị gián đoạn, dù chỉ trong vài giờ, cũng có thể tạo ra hiệu ứng domino, gây chậm trễ cho hàng loạt chuyến tàu, làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến lịch trình giao nhận hàng hóa của vô số doanh nghiệp", ông Herrera phân tích.

Một số nguồn tin địa phương còn hé lộ một chi tiết đáng chú ý, tàu Ever Lunar có thể đã bị yêu cầu rời cảng một cách đột ngột do khu vực nhận được cảnh báo sóng thần. Nếu thông tin này chính xác, thủy thủ đoàn đã không có đủ thời gian cần thiết để gia cố an toàn cho các container trên boong trước khi di chuyển khẩn cấp, dẫn đến thảm họa khi gặp sóng lớn.

Lời cảnh báo từ các chuyên gia

Trao đổi với chuyên trang hàng hải Splash247, chuyên gia vận tải biển quốc tế Hans Van Dijk cho rằng hai sự cố liên tiếp của Evergreen không nên được xem là ngẫu nhiên. Ông nhận định đây là dấu hiệu cho thấy nguy cơ mất an toàn hàng hải đang gia tăng đáng kể, đặc biệt khi ngành vận tải phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng thường xuyên và khó lường.

"Khi một con tàu buộc phải thay đổi hải trình hoặc di chuyển khẩn cấp do cảnh báo thiên tai như sóng thần, nếu không có đủ thời gian để siết chặt và gia cố hàng hóa, khả năng xảy ra sập chồng container sẽ là rất cao", ông Van Dijk nhấn mạnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Evergreen vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông cáo chính thức nào về tổng mức thiệt hại cũng như các biện pháp khắc phục hậu quả. Sự im lặng này đang làm dấy lên nhiều câu hỏi trong ngành vận tải biển về quy trình quản lý rủi ro và ứng phó khẩn cấp của một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới.

Lê Nguyên
Nguồn: sohuutritue.net.vn