Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Nissan - từ biểu tượng toàn cầu đến phải bán trụ sở cho Trung Quốc

Thứ năm, 06/11/2025 17:11 (GMT+7)

Từng là niềm tự hào của ngành ô tô Nhật Bản, Nissan giờ phải bán trụ sở toàn cầu tại Yokohama với giá 643 triệu USD để duy trì hoạt động.

Nissan bán trụ sở toàn cầu giữa khủng hoảng tài chính

Tập đoàn ô tô Nhật Bản Nissan Motor vừa xác nhận đã bán tòa nhà trụ sở toàn cầu tại thành phố Yokohama với giá khoảng 90 tỷ Yên, tương đương 643 triệu USD. Người mua là nhóm nhà đầu tư do Minth Group, nhà sản xuất linh kiện ô tô niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Theo Reuters, giao dịch được thực hiện thông qua công ty môi giới chuyên biệt KJR Management. Đáng chú ý là sau khi bán trụ sở, Nissan sẽ thuê lại toàn bộ tòa nhà để duy trì hoạt động, đảm bảo công việc không bị gián đoạn.

Trụ sở toàn cầu, biểu tượng của Nissan vừa bị rao bán cho một nhà đầu tư đến từ Hong Kong.

Hình thức “bán tài sản và thuê lại” đang trở thành công cụ tài chính phổ biến với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản trong giai đoạn khó khăn. Các tập đoàn lớn chọn cách bán tài sản giá trị nhằm bổ sung vốn lưu động và cải thiện thanh khoản, thay vì phải huy động vốn mới trên thị trường.

Thương vụ được kỳ vọng giúp Nissan thu về khoản lợi nhuận bất thường khoảng 74 tỷ Yên trong niên độ tài chính kết thúc vào tháng 3/2026, giữa lúc công ty dự báo lỗ hoạt động tới 275 tỷ Yên. Đây là bước đi mạnh mẽ trong nỗ lực tái cấu trúc quy mô lớn nhất của Nissan trong hơn hai thập niên qua, khi hãng phải đối mặt với doanh số sụt giảm, chi phí đầu tư cao và cạnh tranh khốc liệt trong mảng xe điện.

Tòa nhà trụ sở tại Yokohama từng là biểu tượng sự phục hưng của Nissan sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Việc Nissan phải bán đi trụ sở này để duy trì dòng tiền cho thấy nỗ lực tái cơ cấu của công ty trong giai đoạn vô cùng khó khăn này.

Từ hào quang công nghiệp Nhật đến cuộc khủng hoảng kéo dài

Biểu tượng công nghiệp Nissan ra đời từ năm 1911 khi doanh nhân Masujiro Hashimoto thành lập công ty Kwaishinsha Motor Car Works tại Tokyo. Chiếc ô tô đầu tiên của hãng mang tên DAT. Đến năm 1934, công ty đổi tên thành Nissan Motor Co., Ltd. và xây dựng nhà máy tại Yokohama, nơi trở thành trung tâm sản xuất của thương hiệu trong gần một thế kỷ.

Sau Thế chiến II, Nissan nhanh chóng vươn lên thành biểu tượng của công nghiệp Nhật Bản, với các dòng xe nổi tiếng như Datsun Bluebird, Skyline hay Fairlady Z. Trong giai đoạn hoàng kim thập niên 1980-1990, Nissan được xem là đối trọng của Toyota trên thị trường toàn cầu, hiện diện mạnh mẽ tại các thị trường Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên, bước sang thế kỷ XXI, những sai lầm trong chiến lược sản phẩm và khủng hoảng lãnh đạo đã làm hình ảnh Nissan sa sút. Dù từng được cứu nhờ liên minh với Renault năm 1999 dưới thời Carlos Ghosn, công ty vẫn không thoát khỏi vòng xoáy tái cơ cấu kéo dài. Sự kiện ông Ghosn bị bắt năm 2018 đã làm tan rã niềm tin nội bộ và đẩy hãng vào giai đoạn hỗn loạn.

Những năm gần đây, Nissan tiếp tục chứng kiến doanh số giảm tại hai thị trường trọng yếu là Mỹ và Trung Quốc. Giám đốc điều hành Ivan Espinosa từng công bố kế hoạch cắt giảm 20.000 việc làm và thu hẹp hệ thống nhà máy từ 17 xuống 10, cho thấy quy mô khủng hoảng mà hãng đang phải đối mặt.

Nissan tại Việt Nam - hành trình lặng lẽ giữa cạnh tranh khốc liệt

Tại Việt Nam, Nissan chính thức gia nhập thị trường từ năm 2010 thông qua liên doanh Nissan Việt Nam. Các mẫu xe cả lắp ráp và nhập khẩu đáng chú ý như Sunny, X-Trail, Navara và Terra... Hãng từng tạo dấu ấn bằng việc giới thiệu công nghệ động cơ tiết kiệm nhiên liệu và dòng xe bán tải Navara được ưa chuộng tại khu vực nông thôn.

Các sản phẩm ô tô của Nissan từng quen thuộc với thị trường việt Nam.

Từ năm 2020, quyền phân phối độc quyền các sản phẩm Nissan tại Việt Nam được chuyển giao cho Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD). Đây là bước chuyển mình trong chiến lược mở rộng thị trường Đông Nam Á của hãng, sau khi nhiều đại lý cũ đóng cửa do thay đổi cơ cấu quản lý.

Hiện Nissan Việt Nam đang kinh doanh chủ yếu các mẫu xe Almera, Navara và Terra, tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, quy mô hoạt động của hãng tại Việt Nam vẫn khá khiêm tốn so với các đối thủ Nhật khác như Toyota, Honda hay Mitsubishi.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam chuyển dịch nhanh sang xu hướng điện hóa, Nissan vẫn chưa có mẫu xe điện nào phân phối chính thức. Dòng Leaf từng được kỳ vọng mở đường cho thương hiệu này lại không được nhập khẩu thương mại. Điều đó khiến hãng dần mất lợi thế cạnh tranh tại thị trường đang thay đổi nhanh như Việt Nam.

Khánh Ly
Nguồn: sohuutritue.net.vn