Người Việt ‘quay lưng’ với xe xăng, đổ xô mua ô tô hybrid
Chủ nhật, 14/09/2025 07:17 (GMT+7)
Trong khi sức mua ô tô động cơ đốt trong chạy xăng, dầu tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm, phân khúc ô tô hybrid vẫn duy trì đà tăng trưởng. Đây là tháng thứ ba liên tiếp doanh số xe hybrid tăng, trong bối cảnh xe điện còn nhiều rào cản về hạ tầng và thói quen tiêu dùng.
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 8/2025 tiếp tục đi xuống. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô mới đạt 25.973 xe, giảm 5.766 xe, tương đương 18% so với tháng 7/2025. Tuy nhiên, phân khúc hybrid lại đi ngược xu hướng khi đạt 1.302 xe bán ra, tăng 116 chiếc (9%) so với tháng trước, chiếm khoảng 5% tổng lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam.
Đáng chú ý, đây là tháng thứ ba liên tiếp lượng xe hybrid bán ra vượt mốc 1.100 xe/tháng, cho thấy xu hướng tiêu dùng rõ rệt. Sau 8 tháng đầu năm, tổng doanh số hybrid của các thành viên VAMA đạt 8.414 xe, tăng 44,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương thêm 3.807 xe.
Các chuyên gia đánh giá, việc hybrid tăng trưởng trong khi xe xăng giảm sức mua và xe điện còn hạn chế về hạ tầng, chứng tỏ khách hàng Việt đang tìm đến giải pháp dung hòa.
So với xe động cơ đốt trong truyền thống, hybrid tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm hơn. So với xe thuần điện, hybrid không quá phụ thuộc vào mạng lưới trạm sạc, phù hợp hơn với điều kiện thực tế. Hiện phần lớn mẫu hybrid bán tại Việt Nam thuộc loại không cắm sạc (HEV).
Để đáp ứng xu thế này, nhiều hãng như Toyota, Honda, KIA, Hyundai… đã và đang bổ sung phiên bản hybrid cho các dòng xe bán tại Việt Nam. Trong đó, Toyota và Honda – hai thương hiệu Nhật Bản – đang dẫn đầu về độ phủ và doanh số.
Lượng tiêu thụ ô tô hybrid vẫn tiếp tục tăng trưởng bất chấp thị trường suy giảm. Ảnh: HVN
Báo cáo VAMA cho thấy, trong tổng số gần 1.300 xe hybrid bán ra tháng 8, Toyota chiếm hơn một nửa với hơn 700 xe. Dù vậy, doanh số hybrid của Toyota giảm nhẹ so với tháng trước (giảm 47 xe). Ngược lại, Honda, Suzuki và KIA đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó Honda có tỷ lệ tăng mạnh nhất.
Nếu xét theo từng mẫu xe, tháng 8 chứng kiến sự đổi ngôi khi Honda CR-V e:HEV RS lần đầu dẫn đầu phân khúc với 267 xe bán ra, tăng 126 xe so với tháng 7. Mẫu xe này vượt qua Toyota Innova Cross HEV, vốn đạt 221 xe, để trở thành ô tô hybrid bán chạy nhất thị trường. Bước tiến này một phần nhờ Honda Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi giá cho CR-V e:HEV RS.
Ở nhóm tiếp theo, Suzuki XL7 Hybrid giữ vị trí thứ ba với 219 xe, tăng 35 xe so với tháng trước. Toyota Corolla Cross HEV rơi xuống vị trí thứ tư với 218 xe, chỉ kém Suzuki XL7 Hybrid đúng 1 xe. Các vị trí tiếp theo thuộc về Toyota Yaris Cross HEV (135 xe) và Toyota Camry HEV (113 xe).
Một số mẫu hybrid khác như Toyota Alphard HEV, KIA Sorento HEV/PHEV, Toyota Corolla Altis HEV cũng có mức tăng trưởng nhưng doanh số vẫn khá thấp, mỗi mẫu chưa vượt 20 xe trong tháng 8.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2025, Toyota Innova Cross HEV vẫn là mẫu xe hybrid bán chạy nhất với 1.852 xe, bất chấp việc bị Honda CR-V e:HEV RS vượt mặt trong tháng vừa qua.
Sự bứt phá của Honda cùng vị thế áp đảo của Toyota cho thấy phân khúc hybrid đang bước vào giai đoạn cạnh tranh quyết liệt hơn. Trong bối cảnh xe điện chưa thể bùng nổ, hybrid được dự báo sẽ tiếp tục giữ vai trò “cầu nối” trong quá trình chuyển dịch sang phương tiện xanh tại Việt Nam.
Ngày 21/8, Toyota chính thức giới thiệu mẫu sedan hạng B Yaris Ativ HEV (hay còn gọi là Vios Hybrid ở một số thị trường) tại Thái Lan – quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á đón nhận phiên bản hybrid của dòng xe này.
Đại diện Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) khẳng định hệ thống ngân hàng và tín dụng của Việt Nam vẫn an toàn, được bảo vệ chặt chẽ và vận hành ổn định, sau thông tin về sự cố rò rỉ dữ liệu tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC).
Ba thương hiệu Toyota, Subaru và Lexus phải triệu hồi 94.320 ôtô điện tại Mỹ do sự cố hệ thống điều hòa, đồng thời ngừng bán số xe còn tồn kho ở đại lý.
Apple vừa ra mắt dây đeo chéo cho iPhone 17, nhưng mức giá cao cùng việc phải mua thêm ốp lưng đã nhanh chóng gây tranh cãi trong cộng đồng người dùng.
iPhone Air gây chú ý với thiết kế chỉ 5,6 mm, mỏng nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, để đạt được điều này, Apple đã phải đánh đổi nhiều tính năng quan trọng.
Nhiều người tin rằng smartphone, đặc biệt là iPhone, âm thầm nghe lén để phục vụ quảng cáo. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định điều này gần như bất khả thi cả về kỹ thuật lẫn pháp lý.