Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Mua hàng hiệu trên livestream, nhận cú lừa gần trăm triệu

Thứ ba, 22/04/2025 07:05 (GMT+7)

Chàng trai mua 8 món đồ hiệu trên livestream, nhận toàn hàng giả. Nền tảng bị tố tắc trách, né tránh bồi thường, để lại bài học đắt giá về mua sắm online.

Vụ việc mua sắm trực tuyến nhận toàn hàng giả đang gây chấn động đang khiến dư luận Trung Quốc. Anh Triệu, người Thượng Hải, đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tinh vi khi đặt mua số lượng lớn đồ hiệu qua hình thức livestream bán hàng, nhưng nhận về toàn bộ là hàng giả, tổng thiệt hại lên tới 24.720 nhân dân tệ (khoảng 87,6 triệu đồng). Điều đáng nói hơn là phản ứng tắc trách và né tránh trách nhiệm từ phía nền tảng thương mại điện tử, khiến anh Triệu gặp vô vàn khó khăn trên hành trình đòi lại công lý.

Theo anh Triệu, từ ngày 20/3 đến ngày 24/3, khi đang lướt xem các buổi livestream bán hàng, anh đã bị thu hút bởi những sản phẩm thời trang cao cấp được giới thiệu tại hai cửa hàng trực tuyến có tên "Runtoo Luxury" và "Sanhe Luxury". Tin tưởng vào hình thức mua sắm đang rất phổ biến này, anh Triệu đã mạnh tay chi 24.720 nhân dân tệ để sở hữu 5 đôi giày sneaker trắng hiệu Alexander McQueen và 3 chiếc thắt lưng hiệu GUCCI.

Đôi giày sneaker trắng hiệu Alexander McQueen có chất liệu và mùi da hôi. Ảnh: Weibo
3 chiếc thắt lưng hiệu GUCCI mà anh Triệu mua qua livestream cũng có chất lượng không tương xứng với giá tiền. Ảnh: Weibo

Tuy nhiên, niềm vui mua sắm nhanh chóng tan biến khi anh Triệu nhận được kiện hàng. Anh nhanh chóng nhận thấy những điểm bất thường rõ rệt, chất liệu da của đôi giày có mùi hôi hắc khó chịu, không giống với da thật của các sản phẩm cao cấp. Các phụ kiện kim loại trên chiếc thắt lưng thì bị oxy hóa, trông rất tệ và thiếu đi sự tinh xảo thường thấy ở hàng hiệu. Nghi ngờ rằng mình đã bị lừa, anh Triệu quyết định tiến hành xác minh.

Anh Triệu đã sử dụng một ứng dụng của bên thứ ba để kiểm định sản phẩm thông qua hình ảnh, sau đó cẩn thận hơn, anh tự bỏ ra 5.700 nhân dân tệ (khoảng hơn 20 triệu đồng) để gửi toàn bộ số hàng đến Tập đoàn Kiểm định Chứng nhận Trung Quốc, đơn vị kiểm định uy tín, để kiểm tra chất lượng một cách chuyên sâu. Kết quả trả về đã xác nhận những nghi ngờ của anh Triệu, toàn bộ 8 sản phẩm, bao gồm cả giày và thắt lưng, đều là hàng giả.

Với bằng chứng không thể chối cãi trong tay, vào ngày 29/3, anh Triệu bắt đầu hành trình đòi quyền lợi đầy gian nan. Anh đã gửi toàn bộ kết quả kiểm định và các bằng chứng liên quan cho bộ phận chăm sóc khách hàng của nền tảng mà anh đã mua hàng. Tuy nhiên, phản ứng từ phía nền tảng lại khiến anh Triệu vô cùng thất vọng và bức xúc.

Anh Triệu đã chấp nhận chi thêm nhiều tiền để kiểm định chất lượng sản phẩm và nhận được kết quả, toàn bộ 8 sản phẩm mà anh mua đều là hàng giả. Ảnh: Weibo.

Lần đầu tiên liên hệ, bộ phận chăm sóc khách hàng hứa hẹn sẽ có người chuyên trách xử lý vụ việc trong vòng 24 giờ. Nhưng phải chờ đến 48 giờ sau, anh Triệu mới nhận được phản hồi, và phương án giải quyết đưa ra thật sự khiến anh tức giận, chỉ là "có thể trả hàng hoàn tiền, bồi thường thêm phiếu giảm giá 100 nhân dân tệ (khoảng 350.000 đồng)".

Điều đáng nói hơn là cách xử lý sau đó của nền tảng. Anh Triệu cho biết, cứ 2 ngày 1 lần, lại có một nhân viên chăm sóc khách hàng với số hiệu khác nhau gọi điện cho anh, tất cả đều lặp đi lặp lại cùng một nội dung, cố ý kéo dài thời gian xử lý. Thái độ này của nền tảng thương mại điện tử khiến anh Triệu cảm thấy mình đang bị cố tình làm khó và không được giải quyết thỏa đáng.

Trong khi anh Triệu vẫn đang miệt mài trên hành trình đòi quyền lợi, hai cửa hàng "Runtoo Luxury" và "Sanhe Luxury" đã biến mất khỏi nền tảng, không thể tìm kiếm được nữa. Điều này càng làm tăng thêm sự nghi ngờ về tính minh bạch và trách nhiệm của nền tảng trong việc quản lý các cửa hàng trên sàn. Theo ảnh chụp màn hình mà anh Triệu cung cấp trước khi các cửa hàng biến mất, một trong hai cửa hàng này đã bán được tổng cộng 3341 sản phẩm. Riêng liên kết sản phẩm giày trắng Alexander McQueen mà anh Triệu đã mua, đã có tới 95 đôi được bán ra.

Các chuyên gia pháp lý nhận định rằng, nếu áp dụng quy định "một giả đền ba" theo luật pháp Trung Quốc, chỉ riêng số lượng 95 đôi giày trắng giả đã được bán ra từ một liên kết sản phẩm, số tiền bồi thường mà nền tảng phải chi trả có thể lên tới hơn 1 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 3,5 tỷ đồng).

Vụ việc của anh Triệu là một lời cảnh báo đắt giá cho những người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, đặc biệt là đối với các sản phẩm giá trị cao và từ các nguồn không rõ ràng. Nó cũng đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm và vai trò của các nền tảng thương mại điện tử trong việc đảm bảo tính xác thực của sản phẩm và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang ngày càng phức tạp.

Lê Nguyên
Nguồn: sohuutritue.net.vn