Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Thứ bảy, 15/03/2025 09:39 (GMT+7)

Ngày 14/3, tại Trung tâm Thương mại AEON MALL Hải Phòng, quận Lê Chân đã diễn ra lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Sự kiện thu hút hàng trăm doanh nghiệp, tổ chức và đại biểu tham gia, nhằm tôn vinh vai trò quan trọng của người tiêu dùng trong nền kinh tế.

Chương trình do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Bộ Công thương và UBND TP Hải Phòng phối hợp tổ chức với chủ đề "Thông tin minh bạch – Tiêu dùng trách nhiệm". Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin đúng đắn, rõ ràng đến người tiêu dùng, đồng thời kêu gọi sự trách nhiệm trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, bền vững.

Nghi thức phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 30 năm 2019 của Ban Bí thư, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong đó, đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật, bao gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng thường xuyên và liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng. Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức đa dạng dưới nhiều hình thức, hướng tới nhiều đối tượng, nhiều hoạt động thu hút hàng chục nghìn người tham dự như các cuộc thi, triển lãm, giải chạy; nhiều video tuyên truyền trên nền tảng xã hội thu hút gần 100 triệu lượt xem, hơn 200.000 lượt chia sẻ, tạo nên hiệu ứng lan tỏa rộng rãi và tích cực trong cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao sự quan tâm của TP Hải Phòng đối với quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong việc tôn trọng quyền lợi này. "Bảo vệ người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh khóc liệt", ông Tân nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao sự quan tâm của TP Hải Phòng đối với quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: Tùng Đoàn

Cũng chia sẻ tại Lễ phát động, ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực, kết quả mà các cơ quan, tổ chức đã đạt được trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là kết quả triển khai Luật tại các bộ, ban, ngành, địa phương nói chung và tại Bộ Công Thương nói riêng trong thời gian qua.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới, ông Thi nhấn mạnh, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần bám sát và xuất phát từ thực tiễn tiêu dùng.

Theo đó phải luôn xác định rõ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội, trong đó đặc biệt cần coi trọng vai trò của các chủ thể chính, gồm cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng và vai trò giám sát của các cơ quan dân cử;

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, nhất là trên các nền tảng xã hội, bảo đảm phù hợp với điều kiện vùng miền, cơ quan, tổ chức, đối tượng; chú trọng hiệu quả, thực chất; nâng cao nhận thức và tăng cường sự phối hợp công tác, trao đổi chuyên môn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa các chủ thể tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Bùi Đức Quang phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Tùng Đoàn

Ông Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch Hội Đồng Nhân dân TP Hải Phòng cũng cho biết các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được các Sở, ngành, địa phương, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn thành phố tích cực triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, lồng ghép nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, thông qua các hoạt động truyền thông, chương trình tổ chức Hội nghị, Hội thảo phổ biến các chương trình ký cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ vì người tiêu dùng, lồng ghép trong các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và thành phố...

Đây cũng là một trong những hoạt động nổi bật của thành phố trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người Tiêu dùng Việt Nam nhận định, trong điều kiện thương mại điện tử, kinh tế số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, không thể không thừa nhận nó đã đem lại rất nhiều thuận lợi để người tiêu dùng có được sự so sánh, lựa chọn, tiết kiệm nhiều thời gian trong quá trình mua bán sản phẩm, hàng hóa, sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, thuận lợi như vậy, vẫn còn nhiều vấn nạn như hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thậm chí vi phạm bản quyền, quảng cáo không đúng, mập mờ, thổi phồng chất lượng của phản phẩm… Cũng trong điều kiện biến đổi khí hậu, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt như hiện nay, việc Bộ Công thương chọn chủ đề cho Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng trách nhiệm” là rất phù hợp, nhằm tạo động lực, nêu cao vai trò trách nhiệm của các chủ thể tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, để xây dựng môi trường sản xuất kinh doanh, tiêu dùng văn minh, trách nhiệm và bền vững.

Xác định được tầm quan trọng đó, sau khi Bộ Công Thương ban hành kế hoạch tổ chức triển khai ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chủ động phối hợp với Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia/Bộ Công Thương, các cơ quan có liên quan ở Trung ương để tổ chức Lễ phát động với phạm vi quy mô toàn quốc; mặt khác hướng dẫn, chỉ đạo các Tổ chức thành viên đơn vị trực thuộc; đặc biệt là Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với các Sở ban, ngành tại địa phương làm tham mưu cho Uỷ Ban nhân dân các tỉnh, thành phố hưởng ứng, tổ chức tuyên truyền ngày Quyền của người tiêu dùng.

Bằng nhiều hình thức khác nhau như tổ chức Lễ phát động, các cuộc thi, treo băng rôn, phát tờ rơi, loa phát thanh, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao…để tuyên truyền về ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025. Tính đến thời điểm hiện nay, hầu hết các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, thành phố (54 Hội tỉnh, thành phố) đều có các hoạt động để hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Đây là các sự kiện mở màn nằm trong chuỗi sự kiện để hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.

Tới đây, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ tổ chức công bố kết quả "Khảo sát hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” được phát động từ tháng 4/2024 trên phạm vi cả nước. Tại buổi lễ này Hội sẽ tổ chức chương trình “Doanh nghiệp cam kết vì người tiêu dùng” và nhiều hoạt động khác nhằm đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng trở nên thiết thực, hiệu quả và bền vững.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam ông Bùi Thanh Thủy. Ảnh: Tùng Đoàn

Trong khuôn khổ Lễ Phát động đã diễn ra lễ ký kết các biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Sở Công Thương TP. Hải Phòng và các doanh nghiệp về thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng. Bên lề sự kiện, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025 đã được tổ chức như: Tọa đàm “Thông tin minh bạch trong giao dịch trên không gian mạng”; Phiên Megalive giới thiệu xúc tiến sản phẩm gạo ST25 trên nền tảng Tiktok;…

Tiếp sau các hoạt động được tổ chức tập trung vào tháng 3, các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động hưởng ứng khác để nâng cao và thúc đẩy hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi cả nước. Qua đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, phát triển.

Công Thành, Tùng Đoàn
Nguồn: