Khách mua Xiaomi YU7 phải chờ hơn một năm để nhận xe
Thứ hai, 07/07/2025 15:25 (GMT+7)
Với lượng đơn hàng đặt trước lên tới 315.000 chiếc, khách hàng mua Xiaomi YU7 có thể phải chờ đến giữa năm sau mới được nhận xe.
Những chiếc xe điện Xiaomi YU7 đầu tiên đã được bàn giao đến
tay khách hàng vào tuần đầu tháng 7, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược
mở rộng danh mục sản phẩm ô tô của hãng công nghệ Trung Quốc. Các khách hàng nhận
xe sớm đều nằm trong nhóm đã đặt cọc không hoàn lại 20.000 NDT (tương đương
2.800 USD) chỉ 1–2 phút sau khi mở bán.
Tuy nhiên, Xiaomi vẫn chưa công bố số lượng cụ thể xe được
bàn giao trong đợt đầu tiên. Dựa trên hình ảnh được công bố chính thức, chỉ có
một nhóm nhỏ khách hàng nhận xe ngay lập tức, còn lại phần lớn người mua vẫn
đang trong trạng thái chờ đợi.
Theo công bố
của Xiaomi, lượng đơn đặt hàng YU7 đạt hơn 315.000 chiếc chỉ sau 72 giờ mở
bán. Với số lượng này, khách hàng mới đặt hoặc không nằm trong nhóm đầu sẽ phải
chờ từ 45 đến 62 tuần, tức hơn một năm, để được giao xe.
Xiaomi nhận được hơn 315.000 đơn đặt mua YU7 sau 3 ngày mở bán. Ảnh: Xiaomi
Mẫu SUV điện YU7 hiện được lắp ráp tại nhà máy F1 ở Bắc Kinh
- nơi cũng đang sản xuất
dòng sedan SU7 và SU7 Ultra. Trong khi đó, nhà máy F2 - vốn dự kiến là nơi đảm nhận phần lớn
khối lượng sản xuất YU7 -
vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động. Việc chia sẻ dây chuyền với các mẫu xe
trước đó khiến năng suất của nhà máy F1 bị giới hạn, từ đó ảnh hưởng đến tốc độ
bàn giao xe.
Tại Trung Quốc,
YU7 có ba phiên bản, gồm Standard, Pro và Max. Giá lần lượt tương ứng 35.000
USD, 38.700 USD và 45.600 USD.
Xiaomi YU7 là mẫu SUV điện cỡ trung-lớn, với kích thước
4.999 mm chiều dài, rộng 1.996 mm, cao 1.608 mm và trục cơ sở 3.000 mm. Xe có 9
tùy chọn màu sắc ngoại thất, bao gồm các gam màu nổi bật như xanh ngọc lục bảo,
cam ánh kim và xám titanium. Tùy theo cấu hình, trọng lượng xe dao động từ
2.140 kg đến 2.460 kg.
Nội thất YU7 nổi bật với ghế da Nappa, ghế trước không trọng
lực ngả 123 độ có massage, ghế sau chỉnh điện ngả 135 độ và màn hình toàn cảnh
HyperVision rộng 1,1 m kết hợp ba màn hình mini LED độ phân giải cao. Hành
khách phía sau có màn hình cảm ứng điều khiển 6,68 inch. Xe hỗ trợ điều khiển
giọng nói thông minh với trợ lý AI của Xiaomi.
Không gian nội thất ngập tràn công nghệ của YU7. Ảnh: Xiaomi
Tương ứng với
3 phiên bản, Xiaomi YU7
có 3 tùy chọn cấu hình động cơ. Phiên bản RWD dẫn động cầu sau sử dụng một
mô-tơ công suất 315 mã lực, mô-men xoắn 528 Nm, tăng tốc 0–100 km/h trong 5,88
giây. YU7 Pro AWD sử dụng hai mô-tơ, tổng công suất 490 mã lực, mô-men xoắn 690
Nm, tăng tốc trong 4,27 giây.
Trong khi đó, YU7 Max AWD được trang bị hai mô-tơ cho tổng
công suất 680 mã lực, mô-men xoắn 866 Nm, tăng tốc từ 0–100 km/h trong 3,23
giây. Tốc độ tối đa của các phiên bản dao động từ 240 đến 253 km/h.
Cả ba phiên bản đều sử dụng kiến trúc điện 800V và công nghệ
bán dẫn silicon carbide, hỗ trợ sạc nhanh 5.2C. Theo công bố, xe có thể sạc đủ
cho quãng đường 620 km trong vòng 15 phút. Về pin, hai phiên bản RWD và Pro AWD
đều dùng pin LFP dung lượng 96,3 kWh, cho phạm vi hoạt động lần lượt 835 km và
770 km theo tiêu chuẩn CLTC. Phiên bản Max AWD dùng pin NCM 101,7 kWh, với tầm
hoạt động 760 km.
Tại Trung Quốc, Xiaomi YU7 cạnh tranh với đối thủ trực tiếp
là Tesla Model Y. Mẫu xe điện của Trung Quốc rẻ hơn 1.400 USD so với đối thủ đến
từ Mỹ. Các đối thủ khác đến từ thị trường nội địa như BYD Sealion 07, Zeekr 7X,
Onvo L60, Xpeng G7.
Mẫu SUV chạy điện đầu tiên của Xiaomi chính thức trình làng tại Trung Quốc với ba phiên bản, có giá bán từ 35.000 USD. Chỉ sau 3 phút mở bán, hơn 200.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận.
Việc rao bán các suất mua ưu tiên mẫu Xiaomi YU7 xuất hiện tràn lan trên các nền tảng giao dịch trực tuyến, với mức giá có thể chênh đến hàng chục nghìn nhân dân tệ.
Sự cố dịch vụ diện rộng của Cloudflare ngày 18/11 khiến hàng loạt nền tảng lớn ngưng trệ, cho thấy chỉ một trục trặc từ nhà cung cấp hạ tầng cũng đủ gây hiệu ứng domino trên Internet toàn cầu.
Theo một kế hoạch của Apple đang được đồn đoán, Tim Cook được cho là có thể dừng đảm nhận vị trí CEO vào năm 2026, sau đó ông có thể đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn.
Trong nửa đầu năm 2025, Meta đã đình chỉ hơn 116.000 tài khoản Facebook và 28.000 tài khoản Instagram tại Việt Nam do liên quan đến gian lận, lừa đảo hoặc các hành vi gây hiểu lầm.
Trước tình trạng gia tăng quảng cáo, rao bán động vật hoang dã trái phép trên mạng xã hội, Zalo đã triển khai cơ chế quản lý nghiêm ngặt hơn nhằm xây dựng một môi trường trực tuyến an toàn và minh bạch.
Thông tin tại Diễn đàn Đổi mới và Sở hữu trí tuệ lần thứ 6 vừa được tổ chức, Huawei cho biết, công ty đã tạo ra khoảng 630 triệu USD doanh thu từ hoạt động cấp phép bằng sáng chế trong năm 2024.