hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô điện bất ngờ trở nên sôi động do khách muốn mua xe trước khi chính sách miễn lệ phí trước bạ kết thúc. Tại nhiều đại lý ô tô, số người đến xem xe và đặt cọc tăng đáng kể so với cùng thời điểm năm ngoái.
Khách mua ô tô điện từ tháng 3/2025 không còn được miễn lệ phí trước bạ
Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ, ô tô điện được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ lần đầu là 0% trong 3 năm, tính từ 1/3/2022. Giai đoạn tiếp theo từ 1/3/2025 đến 28/2/2027, lệ phí trước bạ của dòng "xe xanh" này sẽ được tính bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Như vậy, từ ngày 1/3, dòng xe này sẽ có mức thu lệ phí trước bạ là 5-6%, tùy địa phương đăng ký. Với thay đổi này, chi phí lăn bánh của xe điện sẽ tăng so với trước. Ví dụ, mẫu xe điện cỡ nhỏ VinFast VF 3 có giá 240 triệu đồng, với mức lệ phí trước bạ 6%, số tiền lệ phí trước bạ cần nộp sẽ là 15 triệu đồng. VinFast VF6 bản Plus có giá 776 triệu đồng, khi mua xe sau 28/2, chủ xe sẽ phải chi thêm khoảng 46 triệu đồng để đóng lệ phí trước bạ.
Với các mẫu xe điện hạng sang, số tiền nộp lệ phí trước bạ từ ngày 1/3 có thể lên đến cả tỷ đồng. Ví dụ, Mercedes-Benz EQS 580 có giá niêm yết 5,959 tỷ đồng, số tiền nộp lệ phí trước bạ tương ứng với mức thu 6% sẽ là 357 triệu đồng.
Rolls-Royce Spectre – mẫu xe điện cao cấp nhất Việt Nam hiện được nhận đặt hàng với giá từ 17,9 tỷ đồng. Với mức lệ phí trước bạ là 6%, chủ xe sẽ phải chi ra 1,074 tỷ đồng – số tiền ngang ngửa với giá của một mẫu SUV cỡ D như Hyundai Santa Fe hay Ford Everest.
Nhu cầu mua xe điện bùng nổ đầu năm để kịp hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ
Thông thường, sau Tết nguyên đán, thị trường ô tô sẽ bước vào giai đoạn trầm lắng vì khách hàng thường ngại chi ra những khoản tiền lớn để mua nhà, mua ô tô dịp đầu năm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, ngay sau Tết, nhiều khách hàng đã liên hệ nhân viên kinh doanh hoặc tìm tới các đại lý để đặt mua xe điện.
Anh Tiến Đạt, nhân viên kinh doanh tại đại lý VinFast ở Hà Nội, chia sẻ: “Ngay sau Tết, nhiều khách hàng đã tìm tới đại lý của chúng tôi để hỏi mua xe. Đây là sự khác biệt rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái". Về doanh số, anh Đạt cho biết đại lý của anh đã bán được số lượng xe gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.
Đồng quan điểm, anh Quốc Bảo, nhân viên tại đại lý ở Biên Hòa cho biết :“Trong gần 2 tuần sau Tết mình bán được 8 chiếc, tuần này trung bình cứ 2 ngày ký một chiếc. Đa số khách hàng đã tìm hiểu về xe từ trước và muốn hoàn thành thủ tục nhanh để kịp ra biển trong tháng 2”.
Là người đang có nhu cầu sở hữu xe điện, chị Bích Ngọc (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Chỉ có nhu cầu di chuyển trong thành phố nên tôi đang tìm hiểu để mua một chiếc xe điện. Với tôi xe điện có nhiều ưu điểm, đặc biệt là tiết kiệm chi phí về lâu dài vì không cần tốn tiền đổ xăng. Tôi mong sẽ được tiếp tục miễn 100% phí trước bạ với ô tô điện vì sẽ giúp người dân nghĩ tới xe điện nhiều hơn".
Với thời gian ưu đãi 0% lệ phí trước bạ chỉ còn khoảng 2 tuần, khách hàng đang tận dụng cơ hội để tiết kiệm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng khi mua xe điện. Không chỉ tiết kiệm chi phí, việc mua xe trong giai đoạn này còn giúp khách hàng tránh được tình trạng quá tải khi thị trường bước vào cao điểm.
Theo ý kiến của chuyên gia, việc thay đổi chính sách lệ phí trước bạ sẽ tác động đáng kể đến thị trường ô tô điện tại Việt Nam. Khi không còn được miễn lệ phí trước bạ, chi phí lăn bánh của xe điện sẽ tăng lên, làm giảm sức hút của phân khúc này. Tuy nhiên, đây cũng là quyết định cần thiết để chuyển đổi dần dần để thị trường ô tô điện phát triển bền vững, thay vì phụ thuộc vào chính sách ưu đãi ngắn hạn.