Ferrari Amalfi ra mắt: Coupe 4 chỗ thay thế Roma, mạnh 631 mã lực
Ferrari Amalfi chính thức ra mắt, thay thế mẫu Roma với thiết kế mới, nội thất cải tiến và động cơ V8 mạnh mẽ hơn.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Với những chiếc siêu xe, gờ giảm tốc là một chướng ngại vật. Trước những thách thức này, Ferrari đã đăng ký một bằng sáng chế mang tính cách mạng tại Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ, mô tả một hệ thống phanh tự động tiên tiến được thiết kế đặc biệt để bảo vệ cản trước khỏi va chạm.
Công nghệ này hoạt động dựa trên một nguyên lý hoàn toàn khác biệt so với các hệ thống cảnh báo va chạm thông thường. Thay vì chỉ sử dụng cảm biến để đo khoảng cách giữa xe và vật thể, hệ thống của Ferrari còn có khả năng đo chiều cao của chướng ngại vật phía trước. Đây là điểm mấu chốt, vì không ai, dù là tay lái lão luyện đến đâu, có thể ước lượng chính xác khoảng cách giữa cản trước và mặt đường khi tiếp cận một con dốc hay một gờ giảm tốc có độ cao bất thường.
Khi hệ thống phát hiện một chướng ngại vật có chiều cao vượt quá mức an toàn, nó sẽ ngay lập tức phát ra tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh để người lái có đủ thời gian phản ứng. Nếu người lái vẫn tiếp tục tiến về phía trước, bất chấp cảnh báo, hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh, đưa xe về trạng thái an toàn trước khi va chạm xảy ra. Điều đặc biệt là Ferrari không sử dụng dữ liệu tốc độ có sẵn từ máy tính trên xe. Thay vào đó, hệ thống sẽ tự đo khoảng cách giữa hai điểm trong một khoảng thời gian nhất định để tính toán tốc độ thực tế của xe. Bằng sáng chế còn đề cập đến khả năng gửi thông báo đến màn hình giải trí trung tâm hoặc thậm chí là điện thoại thông minh của người lái, cho thấy một tầm nhìn toàn diện và mong muốn bảo vệ tối đa cho chiếc xe. Đây cũng là một nước cờ khôn ngoan để "khóa chặt" công nghệ, ngăn đối thủ sao chép.
Giải pháp phanh tự động của Ferrari có thể mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Đầu tiên, nó loại bỏ sự cần thiết của cơ cấu nâng gầm phức tạp. Điều này không chỉ giúp giảm trọng lượng xe – một yếu tố then chốt đối với những chiếc siêu xe hiệu năng cao – mà còn giúp đơn giản hóa cấu trúc, giảm thiểu chi phí sản xuất và bảo dưỡng. Về mặt lý thuyết, việc này sẽ được những người đam mê tốc độ và hiệu suất cao đón nhận nồng nhiệt.
Thứ hai, công nghệ này có thể hoạt động như một “lá chắn điện tử” bảo vệ tài sản của chủ xe. Một khoảnh khắc phanh tự động kịp thời có thể giúp họ tiết kiệm hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn USD chi phí sửa chữa. Trong một thế giới mà giá của các bộ phận siêu xe có thể cao hơn cả một chiếc ô tô thông thường, đây là một lợi ích tài chính không hề nhỏ.
Mặc dù tất cả mới chỉ dừng lại ở mức bằng sáng chế, không có gì đảm bảo công nghệ này sẽ sớm được đưa vào sản xuất hàng loạt trên những chiếc Ferrari trong tương lai gần nhưng nếu được áp dụng, nó có tiềm năng trở thành một trang bị tiêu chuẩn và quan trọng.
Mặc dù có nhiều ưu điểm, công nghệ phanh tự động của Ferrari cũng không phải là giải pháp "một mũi tên trúng đích" cho mọi vấn đề. Bằng sáng chế chỉ đề cập đến việc ngăn chặn va chạm từ phía trước. Trong trường hợp người lái vẫn cố tình vượt qua một con dốc hoặc gờ giảm tốc quá cao, việc phanh tự động chỉ có thể hạn chế rủi ro chứ không thay thế hoàn toàn giải pháp cơ học. Trong trường hợp nếu một chiếc xe có gầm quá thấp cần phải đi qua một gờ giảm tốc cao, phanh tự động sẽ chỉ giúp xe dừng lại trước gờ đó. Để đi qua được, chủ xe vẫn cần một hệ thống nâng gầm để đảm bảo khoảng sáng gầm xe đủ lớn, tránh hư hại. Điều này cho thấy công nghệ phanh tự động của Ferrari có thể hoạt động hiệu quả nhất khi kết hợp với các hệ thống khác, như nâng gầm và GPS.
Sự kết hợp này có thể tạo ra một giải pháp toàn diện và toàn năng. Hệ thống GPS sẽ ghi nhớ các địa điểm nguy hiểm, hệ thống nâng gầm sẽ được kích hoạt để vượt qua chướng ngại vật khi cần thiết, và hệ thống phanh tự động sẽ đóng vai trò như một lớp bảo vệ bổ sung, hoạt động trong mọi tình huống khi có vật cản bất ngờ.
Có thể thấy, bằng sáng chế mới của Ferrari không chỉ là một tiến bộ kỹ thuật đơn thuần mà còn là một dấu hiệu cho thấy hãng xe Italy đang nỗ lực giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất của giới chơi siêu xe. Nó cho thấy cách các nhà sản xuất đang tìm kiếm sự cân bằng giữa hiệu suất và tính thực tiễn, giữa vẻ đẹp và khả năng bảo vệ. Và dù công nghệ này có được đưa vào sản xuất hay không, nó vẫn là một bước tiến quan trọng, mở ra một kỷ nguyên mới cho những chiếc siêu xe, nơi mà vẻ đẹp không còn phải đánh đổi bằng những vết xước.