Hoãn chuyến, hủy chuyến, hàng không Thái Lan đền bù khủng cho khách
Thứ năm, 22/05/2025 07:25 (GMT+7)
Thái Lan vừa ban hành quy định mới "cực hời" về bồi thường chậm, hủy chuyến bay cho khách hàng, nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt.
Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) vừa triển khai quy định mới về bảo vệ quyền lợi hành khách, đưa ra các mức bồi thường hấp dẫn bằng tiền mặt và dịch vụ cho các trường hợp chuyến bay bị chậm hoặc hủy, áp dụng cho cả chuyến bay nội địa và quốc tế.
Đối mặt với tình trạng chậm và hủy chuyến bay vẫn thường xuyên xảy ra, gây ảnh hưởng không nhỏ đến lịch trình và trải nghiệm của du khách, Thái Lan đã có động thái đáng chú ý nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không và bảo vệ người tiêu dùng. Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) vừa chính thức đưa vào áp dụng các quy định mới, chi tiết và toàn diện hơn về việc bồi thường, đền bù cho hành khách trong các trường hợp này.
Hàng không Thái Lan gây ấn tượng khi đền bù khủng cho khách bị hoãn chuyến, hủy chuyến. Ảnh: Thairath
Quy định bồi thường chi tiết theo mức độ chậm trễ
Theo thông tin được các hãng truyền thông quốc tế như The Straits Times tổng hợp từ quy định mới của CAAT, mức độ hỗ trợ và bồi thường sẽ được phân loại rõ ràng dựa trên thời gian chuyến bay bị chậm trễ:
Chậm trễ trên 2 giờ: Hành khách sẽ được cung cấp miễn phí đồ ăn, thức uống và phiếu ưu đãi phù hợp với thời gian chờ đợi. Đồng thời, hãng hàng không phải cung cấp các phương tiện liên lạc miễn phí như điện thoại hoặc truy cập email để hành khách thông báo cho người thân hoặc giải quyết công việc.
Chậm trễ trên 5 giờ: Ngoài các hỗ trợ cơ bản như trên, hành khách còn có quyền nhận được bồi thường bằng tiền mặt hoặc các hình thức tương đương có giá trị trong vòng 14 ngày. Mức bồi thường tối thiểu là 1.500 baht Thái (gần 1,2 triệu đồng). Khoản bồi thường này có thể dưới dạng tiền mặt, tín dụng thẻ, phiếu du lịch, km bay hoặc các hình thức giá trị khác. Nếu hành khách có nhu cầu, hãng bay cũng phải cung cấp dịch vụ lưu trú và đưa đón. Ngoài ra, hành khách có quyền lựa chọn hủy chuyến bay và nhận hoàn tiền đầy đủ hoặc nhận bồi thường dưới các hình thức khác như điểm thưởng du lịch hoặc phiếu ưu đãi.
Chậm trễ trên 10 giờ: Mức hỗ trợ ban đầu tương tự như khi chậm trễ trên 5 giờ nhưng khoản bồi thường bằng tiền mặt hoặc tương đương sẽ tăng lên đáng kể và được tính theo khoảng cách bay, cụ thể:
Dưới 1.500 km: 2.000 baht Thái (khoảng gần 1,6 triệu đồng).
Từ 1.500 đến 3.500 km: 3.500 baht Thái (khoảng hơn 2,7 triệu đồng).
Trên 3.500 km: 4.500 baht Thái (khoảng gần 3,6 triệu đồng).
Thái Lan là điểm đến du lịch hàng đầu ở Đông Nam Á và các biện pháp bồi thường chuyến bay mới nhất cũng nhằm tăng cường quyền lợi cho hành khách. Ảnh: BKP
Quyền lợi khi bị hủy chuyến hoặc từ chối lên máy bay
Đối với các chuyến bay quốc tế bị hủy hoặc hành khách bị từ chối cho lên máy bay (overbooking), hành khách có quyền nhận mức bồi thường tương đương với trường hợp chuyến bay chậm trễ trên 10 giờ, tức là lên tới 4.500 baht Thái tùy khoảng cách bay.
Tuy nhiên, quy định này sẽ không áp dụng trong một số trường hợp nhất định, bao gồm khi hãng hàng không thông báo hủy chuyến trước ít nhất 7 ngày so với giờ khởi hành dự kiến. Hoặc khi hãng thông báo hủy trong vòng 7 ngày nhưng cung cấp chuyến bay thay thế khởi hành trong vòng 3 giờ so với giờ bay ban đầu. Quy định cũng miễn trừ trách nhiệm bồi thường khi chuyến bay bị hủy do các trường hợp bất khả kháng, không thể lường trước và không thể tránh khỏi, dù hãng đã thực hiện các biện pháp cần thiết.
Quy định riêng cho chuyến bay nội địa
Đối với các chuyến bay nội địa tại Thái Lan, mức bồi thường tiền mặt cũng được quy định rõ ràng:
Tương tự như chuyến bay quốc tế, các hãng hàng không nội địa cũng có thể thay thế tiền mặt bằng các hình thức bồi thường có giá trị tương đương hoặc cao hơn như tín dụng, phiếu du lịch, hoặc điểm km bay. Tuy nhiên, quy định này cũng không áp dụng trong các trường hợp bất khả kháng.
Các quy định mới của CAAT được đánh giá là khá hào phóng và chi tiết, mang lại sự an tâm hơn cho hành khách khi di chuyển bằng đường hàng không tại Thái Lan, đồng thời thúc đẩy các hãng hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ và đúng giờ.
Liên quan đến các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia, mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways do Sun Group làm chủ đầu tư. Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu đề xuất làm đường sắt cao tốc của VinSpeed
Bắc Kinh đã cho phép các hãng hàng không nội địa nối lại việc nhận máy bay từ Boeing sau thời gian đình trệ, mang lại tín hiệu tích cực trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung.
Một sự cố hàng không hy hữu đã khiến 170 du khách Hàn Quốc, chủ yếu đến từ đảo Jeju, rơi vào tình cảnh bị bỏ lại Philippines. Chuyến bay dự kiến đưa họ về nước đã cất cánh mà không có hành khách nào.
Giữa lúc thị trường biến động, nhà đầu tư nổi tiếng Robert Kiyosaki gây sốc khi tuyên bố sẽ dùng 100 USD cuối cùng để mua bạc, dự đoán kim loại này sẽ bùng nổ gấp 5 lần chỉ trong một năm.
Trước cơn sốt giá thuê nhà tăng chóng mặt, Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã ra lệnh đóng băng giá thuê toàn thủ đô Riyadh, châm ngòi cho một cuộc cải tổ thị trường chưa từng có.
Sau nhiều năm im hơi lặng tiếng, Jack Ma đã trở lại. Sự tái xuất của ông đã thổi một luồng sinh khí mới vào Alibaba, đẩy giá cổ phiếu tăng vọt và khởi động một cuộc đua AI khốc liệt.
Một tin vui bất ngờ vừa đến với ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Mỹ đã quyết định giảm mạnh thuế quan cho những nước này, một động thái được xem là "cành ô liu" có thể chấm dứt cuộc chiến thương mại âm ỉ.
Đồng baht Thái mạnh lên một cách bất thường, đẩy ngành du lịch và xuất khẩu vào khủng hoảng. Du khách ồ ạt chuyển hướng sang Việt Nam, trong khi nghi vấn về hàng trăm tỷ baht "tiền bẩn" đang làm rung chuyển nền kinh tế.
Phiên tòa quan trọng xử vụ Tập đoàn Google của Alphabet bị Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) và một liên minh các bang yêu cầu chia tách mảng công nghệ quảng cáo trực tuyến (ad tech) đã bắt đầu ngày 22/9, đánh dấu vụ kiện chống độc quyền mới nhất trong chiến dịch siết chặt các tập đoàn công nghệ lớn của Washington.