Hoãn chuyến, hủy chuyến, hàng không Thái Lan đền bù khủng cho khách
Thứ năm, 22/05/2025 07:25 (GMT+7)
Thái Lan vừa ban hành quy định mới "cực hời" về bồi thường chậm, hủy chuyến bay cho khách hàng, nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt.
Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) vừa triển khai quy định mới về bảo vệ quyền lợi hành khách, đưa ra các mức bồi thường hấp dẫn bằng tiền mặt và dịch vụ cho các trường hợp chuyến bay bị chậm hoặc hủy, áp dụng cho cả chuyến bay nội địa và quốc tế.
Đối mặt với tình trạng chậm và hủy chuyến bay vẫn thường xuyên xảy ra, gây ảnh hưởng không nhỏ đến lịch trình và trải nghiệm của du khách, Thái Lan đã có động thái đáng chú ý nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không và bảo vệ người tiêu dùng. Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) vừa chính thức đưa vào áp dụng các quy định mới, chi tiết và toàn diện hơn về việc bồi thường, đền bù cho hành khách trong các trường hợp này.
Hàng không Thái Lan gây ấn tượng khi đền bù khủng cho khách bị hoãn chuyến, hủy chuyến. Ảnh: Thairath
Quy định bồi thường chi tiết theo mức độ chậm trễ
Theo thông tin được các hãng truyền thông quốc tế như The Straits Times tổng hợp từ quy định mới của CAAT, mức độ hỗ trợ và bồi thường sẽ được phân loại rõ ràng dựa trên thời gian chuyến bay bị chậm trễ:
Chậm trễ trên 2 giờ: Hành khách sẽ được cung cấp miễn phí đồ ăn, thức uống và phiếu ưu đãi phù hợp với thời gian chờ đợi. Đồng thời, hãng hàng không phải cung cấp các phương tiện liên lạc miễn phí như điện thoại hoặc truy cập email để hành khách thông báo cho người thân hoặc giải quyết công việc.
Chậm trễ trên 5 giờ: Ngoài các hỗ trợ cơ bản như trên, hành khách còn có quyền nhận được bồi thường bằng tiền mặt hoặc các hình thức tương đương có giá trị trong vòng 14 ngày. Mức bồi thường tối thiểu là 1.500 baht Thái (gần 1,2 triệu đồng). Khoản bồi thường này có thể dưới dạng tiền mặt, tín dụng thẻ, phiếu du lịch, km bay hoặc các hình thức giá trị khác. Nếu hành khách có nhu cầu, hãng bay cũng phải cung cấp dịch vụ lưu trú và đưa đón. Ngoài ra, hành khách có quyền lựa chọn hủy chuyến bay và nhận hoàn tiền đầy đủ hoặc nhận bồi thường dưới các hình thức khác như điểm thưởng du lịch hoặc phiếu ưu đãi.
Chậm trễ trên 10 giờ: Mức hỗ trợ ban đầu tương tự như khi chậm trễ trên 5 giờ nhưng khoản bồi thường bằng tiền mặt hoặc tương đương sẽ tăng lên đáng kể và được tính theo khoảng cách bay, cụ thể:
Dưới 1.500 km: 2.000 baht Thái (khoảng gần 1,6 triệu đồng).
Từ 1.500 đến 3.500 km: 3.500 baht Thái (khoảng hơn 2,7 triệu đồng).
Trên 3.500 km: 4.500 baht Thái (khoảng gần 3,6 triệu đồng).
Thái Lan là điểm đến du lịch hàng đầu ở Đông Nam Á và các biện pháp bồi thường chuyến bay mới nhất cũng nhằm tăng cường quyền lợi cho hành khách. Ảnh: BKP
Quyền lợi khi bị hủy chuyến hoặc từ chối lên máy bay
Đối với các chuyến bay quốc tế bị hủy hoặc hành khách bị từ chối cho lên máy bay (overbooking), hành khách có quyền nhận mức bồi thường tương đương với trường hợp chuyến bay chậm trễ trên 10 giờ, tức là lên tới 4.500 baht Thái tùy khoảng cách bay.
Tuy nhiên, quy định này sẽ không áp dụng trong một số trường hợp nhất định, bao gồm khi hãng hàng không thông báo hủy chuyến trước ít nhất 7 ngày so với giờ khởi hành dự kiến. Hoặc khi hãng thông báo hủy trong vòng 7 ngày nhưng cung cấp chuyến bay thay thế khởi hành trong vòng 3 giờ so với giờ bay ban đầu. Quy định cũng miễn trừ trách nhiệm bồi thường khi chuyến bay bị hủy do các trường hợp bất khả kháng, không thể lường trước và không thể tránh khỏi, dù hãng đã thực hiện các biện pháp cần thiết.
Quy định riêng cho chuyến bay nội địa
Đối với các chuyến bay nội địa tại Thái Lan, mức bồi thường tiền mặt cũng được quy định rõ ràng:
Tương tự như chuyến bay quốc tế, các hãng hàng không nội địa cũng có thể thay thế tiền mặt bằng các hình thức bồi thường có giá trị tương đương hoặc cao hơn như tín dụng, phiếu du lịch, hoặc điểm km bay. Tuy nhiên, quy định này cũng không áp dụng trong các trường hợp bất khả kháng.
Các quy định mới của CAAT được đánh giá là khá hào phóng và chi tiết, mang lại sự an tâm hơn cho hành khách khi di chuyển bằng đường hàng không tại Thái Lan, đồng thời thúc đẩy các hãng hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ và đúng giờ.
Liên quan đến các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia, mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways do Sun Group làm chủ đầu tư. Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu đề xuất làm đường sắt cao tốc của VinSpeed
Bắc Kinh đã cho phép các hãng hàng không nội địa nối lại việc nhận máy bay từ Boeing sau thời gian đình trệ, mang lại tín hiệu tích cực trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung.
Một sự cố hàng không hy hữu đã khiến 170 du khách Hàn Quốc, chủ yếu đến từ đảo Jeju, rơi vào tình cảnh bị bỏ lại Philippines. Chuyến bay dự kiến đưa họ về nước đã cất cánh mà không có hành khách nào.
Gã khổng lồ thời trang xa xỉ Chanel ghi nhận lợi nhuận sụt giảm đáng kể trong năm qua do nhu cầu thị trường yếu, chi phí tăng và những thách thức đầu tư đầy tham vọng.
Biến thể mới và miễn dịch suy giảm đang khiến COVID-19 tăng trở lại tại châu Á, điển hình là Thái Lan và Trung Quốc, tốc độ lây lan đáng lo ngại và tỷ lệ dương tính tăng vọt đòi hỏi sự cảnh giác.
Căng thẳng giữa Tổng thống Trump và Walmart một lần nữa làm nổi bật cuộc tranh luận gay gắt về việc ai là người thực sự chịu gánh nặng tài chính cuối cùng từ các chính sách thuế quan.
Bất chấp tác động của chính sách thuế quan Mỹ, các món đồ chơi trendy "Made in China", đặc biệt là dòng sản phẩm Labubu của Pop Mart, vẫn đang tạo nên cơn sốt tại thị trường Mỹ, cho thấy sức hút mạnh mẽ vượt qua rào cản giá.
Báo cáo điều tra của Thượng viện Pháp về nước khoáng Perrier đã cáo buộc Nestlé lừa dối người tiêu dùng, vi phạm nghiêm trọng quy định về nước khoáng thiên nhiên.
Trong bối cảnh giá gạo tăng vọt và người dân lo lắng, phát ngôn "chưa từng phải mua gạo" của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nhật Bản đã gây ra làn sóng phẫn nộ, buộc Thủ tướng phải thay thế vị trí này.