Từ ngày 1/1/2026, Luật Quảng cáo (sửa đổi) chính thức có hiệu lực, đánh dấu bước ngoặt lớn trong việc quản lý hoạt động quảng bá sản phẩm, đặc biệt trên không gian mạng - nơi các KOL/KOC (Key Opinion Leader/ Key Opinion Consumer) nhiều năm qua mặc sức “làm mưa làm gió”.
Sự bùng nổ của thương mại
điện tử đã biến KOL/KOC thành công cụ tiếp thị cực kỳ hiệu quả. Tính đến năm 2024, Việt Nam có hơn 1.100 KOL/KOC sở hữu trên 1 triệu lượt theo dõi, chưa kể hàng chục ngàn người ảnh hưởng nhỏ hơn.b
Tuy nhiên, nếu trước đây, chỉ cần có lượng theo dõi lớn là đủ để trở thành “gương mặt vàng” trong tiếp thị trực tuyến, thì giờ đây theo luật mới, những người có sức ảnh hưởng buộc phải chuyên nghiệp, hiểu luật và chịu trách nhiệm cho từng lời nói của mình.
“Luật Quảng cáo (sửa đổi) nhằm chấn chỉnh các KOL, truyền thông minh bạch, góp phần xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, nơi niềm tin của người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu”, một chuyên gia nhấn mạnh.
Theo đó, KOL/KOC chỉ được phép giới thiệu sản phẩm khi đã trực
tiếp sử dụng hoặc thật sự
hiểu rõ hàng hóa, dịch vụ. Không còn chuyện “đọc kịch bản như thật”, người nổi
tiếng sẽ phải chịu trách nhiệm nếu quảng bá sai sự thật.
Ngoài ra, họ phải
công khai minh bạch về hoạt động quảng cáo
trước và trong khi thực hiện, tránh lồng ghép nội dung quảng bá với thông tin vi phạm pháp luật. Với những sản phẩm thuộc danh mục
kinh doanh có điều kiện, người livestream cần được cung cấp đầy đủ giấy tờ
chứng minh tiêu chuẩn sản phẩm
trước khi lên sóng.
Đặc biệt, luật
mới yêu cầu KOL phải minh bạch về danh tính, ngôn từ, hành vi khi livestream. Điều này nhằm
chấm dứt tình trạng biến livestream thành “chợ mạng”
với đủ loại chiêu trò câu view, nói quá sự thật để ép người tiêu dùng mua
hàng.
Theo ông Nguyễn Bình Minh, Trưởng Ban Phát triển nguồn lực
của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM),
giấy phép xác nhận nội dung
quảng cáo với sản phẩm có điều kiện tuy chỉ cần xin một lần nhưng đóng vai trò then chốt trong việc kiểm soát thông tin
sai lệch, bảo vệ người tiêu dùng.
Một KOL nổi tiếng với hơn
1 triệu lượt theo dõi cũng
thừa nhận sự thay đổi này là cần thiết. Người này
chia sẻ: “Trước đây, nhiều nghệ
sĩ chỉ cần đọc kịch bản
là có thể quảng bá như
chuyên gia, nhưng khi sự cố xảy ra thì lại đổ lỗi cho nhãn
hàng. Sắp tới, ai muốn tồn tại trong nghề thì phải chuyên
nghiệp, hiểu luật và kỹ lưỡng hơn trong việc chọn đối tác”.
Không chỉ cá nhân làm nội dung, mà các nhãn hàng cũng buộc phải thay đổi.
Họ phải đồng hành cùng KOL, cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý, minh bạch thông tin để chia sẻ rủi ro. Các nền tảng số cũng cần tham gia quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật. "Sang năm 2026, ngành KOL/KOC chắc chắn sẽ bước vào giai
đoạn thanh lọc mạnh mẽ. Ai không theo kịp sẽ bị bỏ lại phía sau", người này khẳng định.
Bà Nguyễn Thị
Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục PT-TH&TTĐT
(Bộ
VH-TT&DL): “KOL vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”
Với những nghệ sĩ, người nổi tiếng
có tầm ảnh hưởng
xã hội khi vi phạm quy chuẩn đạo đức, pháp luật cần có cơ chế xử phạt, hạn chế
hình
ảnh. Theo đó, cần tạo hành lang pháp lý, quy chuẩn đánh giá để KOL, hay người nổi tiếng, nghệ sĩ biết được mình nên làm gì - không nên
làm gì, được và không được làm gì, chính điều đó là nền tảng giúp họ sáng tạo nội dung đúng hướng.
Trung Quốc và Hàn Quốc là hai
quốc gia xử phạt
rất nghiêm khắc với các vi phạm của
KOL. Hình thức xử lý cao nhất của Trung Quốc là “phong
sát”. Trong khi đó,
tại Hàn Quốc, KOL lệch chuẩn dễ bị
khán giả quay lưng. Nước này có cơ chế tự điều chỉnh, tẩy chay
những KOL vi phạm. Theo đó, các đài
truyền hình, công ty quản lý, công ty quảng cáo, truyền thông
sẽ không cho sử dụng hình của những người
vi phạm.
KOL, với sức ảnh hưởng của mình cần phát huy thế mạnh truyền thông để lan tỏa giá trị văn hóa, truyền cảm hứng, quảng bá hình ảnh đất nước và trở thành “đại sứ văn hóa” trong mắt công chúng.
Bên cạnh đó, các công ty quảng cáo và nhãn hàng được khuyến nghị ưu tiên hợp tác với những KOL có nội
dung sáng tạo, tích cực, làm nội dung hay để
đảm bảo an toàn
và hiệu quả truyền
thông.
TS. Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc Trung tâm 2, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội
phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an: “Nhiều bộ luật liên quan hoạt động của KOL được thông qua”
Quyền lực của KOL nếu không được kiểm
soát sẽ dẫn đến hành vi tiêu cực, bởi vậy, cần có được sự định hình, kiểm soát để KOL hoạt động phù hợp, đúng đắn với tôn
chỉ mục đích, quy phạm pháp luật, lợi ích cộng đồng. Nhiều bộ luật liên quan
đến hoạt động của KOL, KOC đã và đang được thông qua, đơn cử như
Luật An ninh mạng, Luật Thương mại điện tử... Điều quan trọng hơn cả những bộ luật, đó là đạo đức, là quy chuẩn mà mỗi chúng
ta cần ý thức được đâu là đúng, là sai, đâu là thiện
- ác, phải - trái khi tham gia mạng xã hội.
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Tin vào lời hứa bán 20.000 đôi giày của một KOL nổi tiếng, ông chủ xưởng khóc ròng vì dốc sạch vốn trữ hàng tồn, thuê người livestream, kết quả chỉ bán được 58 đôi.
Đó là ý kiến được bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Cục phó Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đưa ra tại hội nghị "KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" được tổ chức vào sáng nay, ngày 18/8.
Khi nhắc đến drone, 99% người sẽ nghĩ ngay đến DJI nhưng một công ty "kỳ lân" khác, chuyên về drone nông nghiệp đang âm thầm trỗi dậy và sẵn sàng cho một cuộc đối đầu nảy lửa.
Giữa lúc chính phủ Mỹ đóng cửa gây bất ổn, nhà đầu tư toàn cầu đang hoảng loạn tìm nơi trú ẩn, đẩy giá vàng và Bitcoin lên những mức cao chưa từng thấy.
Tại hội chợ thực phẩm và đồ uống Anuga 2025 đang diễn ra ở Đức, gian hàng nông sản Việt của Thabico Group nổi bật với cách bài trí chuyên nghiệp, bắt mắt, nhận được sự quan tâm đặc biệt của đối tác quốc tế.
Số vụ hàng giả, hàng nhái bị phát hiện, xử lý tăng mạnh từ đầu năm đến nay đã tạo niềm tin cho người dùng. Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng lại rất hợp lý, vì sao?