Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Cần có chế tài quản lý, xử lý, hạn chế sự xuất hiện của KOL sai phạm trên truyền thông

Thứ ba, 19/08/2025 09:15 (GMT+7)

Đó là ý kiến được bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Cục phó Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đưa ra tại hội nghị "KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" được tổ chức vào sáng nay, ngày 18/8.

Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện để KOL lan tỏa các giá trị 'chân, thiện, mỹ'

Sáng ngày 18/8, Hiệp hội an ninh mạng quốc gia và Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an phối hợp tổ chức hội nghị "KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Chương trình đã quy tụ gần 300 KOL tiêu biểu, đại diện 34 tỉnh, thành trên cả nước cùng hơn 150 đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nền tảng công nghệ.

536250068_2592103097848440_4262371356102490244_n
Quang cảnh Hội nghị 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, cho biết trong kỷ nguyên số, những người có sức ảnh hưởng (KOL) trên không gian mạng đã và đang trở thành lực lượng đặc biệt góp phần định hình nhận thức xã hội, dẫn dắt xu hướng, thúc đẩy sáng tạo và quảng bá, lan tỏa bản sắc giá trị Việt Nam ra thế giới.

Khẳng định những người có sức ảnh hưởng không chỉ là những gương mặt tạo xxu hướng mới mà còn là những đại sứ số góp phần quan trọng trong xây dựng Việt Nam và thực hiện bộ tứ trụ cột kiến tạo kỷ nguyên mới của quốc gia, trong giai đoạn đất nước đang có những bước chuyển mình quan trọng, Thiếu tướng Lê Xuân Minh cho rằng các KOL sẽ là nguồn động lực, cùng Đảng, Nhà nước và Nhân dân xây dựng nền kinh tế số, văn hóa số, xã hội số giàu bản sắc, bền vững.

534224832_2592103207848429_5920672402892226176_n
 Thiếu tướng Lê Xuân Minh - Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao

Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt dành cho những người có sức ảnh hưởng. Thông qua việc ban hành nhiều chủ trương, chính sách, Việt Nam đang tạo môi trường phát triển lành mạnh cho các KOL để lan tỏa các giá trị 'chân, thiện, mỹ'.

Với sự ảnh hưởng đối với xã hội, mỗi KOL hiện nay cần ý thức sâu sắc tác động của mình trong từng phát ngôn, hình ảnh, hành động. 

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý, nền tảng công nghệ... cần chung tay định hướng, đồng hành, hỗ trợ cùng kiến tạo môi trường lành mạnh để KOL nêu cao lòng yêu nước, phát huy sức ảnh hưởng tích cực, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội và truyền thông quốc gia ngày càng phát triển.

Cần có chế tài quản lý, xử lý, hạn chế sự xuất hiện của KOL sai phạm trên các nền tảng mạng xã hội, báo chí, truyền hình

Tham luận tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, KOL là người nổi tiếng, có tác động đến xã hội, được nhiều người yêu quý nên phải có ý thức, trách nhiệm với xã hội. Tuy nhiên, hiện Việt Nam chưa có các quy định cụ thể về quản lý các KOL sao cho hiệu quả. Trong khi nhiều KOL vi phạm pháp luật, đạo đức, trái thuần phong mỹ tục.

Trước thực trạng này, Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Huyền cho rằng cần sớm có chế tài quản lý và xử lý nghiêm sai phạm của các KOL, thậm chí là áp dụng biện pháp hạn chế biểu diễn, giảm sự xuất hiện của những người có sức ảnh hưởng có vi phạm, gây tác động xấu đến xã hội trên truyền thông.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền: "Cần có quy tắc về việc người nổi tiếng tự do sáng tạo nội dung như thế nào, cái gì được phép, cái gì không được. Có thể Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ xây dựng quy chế về việc hạn chế sự xuất hiện của người vi phạm nhưng để triển khai được biện pháp này cần có thời gian tuyên truyền, hướng dẫn và có sự phối hợp của các bộ ngành liên quan".

534416283_2592103004515116_6466199817025100592_n
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch 

Dẫn kinh nghiệm từ quốc tế, Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết, tại Trung Quốc, KOL không được có các hành vi trái pháp luật hoặc vi phạm đạo đức, văn hóa. Khi tham gia quảng cáo thì KOL phải minh bạch trong hoạt động, không được lẫn lộn giữa quảng cáo và đánh giá của cá nhân. Các KOL có vi phạm sẽ bị xử phạt rất nghiêm, từ phạt hành chính đến phạt tù hoặc là phong sát - một biện pháp nghiêm khắc rất hiệu quả.

Trên thực tế, tại Trung quốc đã có nhiều KOL bị áp dụng biện pháp phong sát kéo dài một vài năm hoặc vĩnh viễn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của họ, có thể "là mất trắng". Ba cơ quan được quyền xử phạt là Tổng cục phát thanh truyền hình, Cục quản lý không gian mạng và Ban tuyên giáo.

Còn ở Hàn Quốc, bà Huyền cho hay người nổi tiếng rất dễ bị khán giả quay lưng bởi ở đây họ coi người nổi tiếng là tấm gương để khán giả noi theo. Hàn Quốc rất quan trọng việc KOL không vi phạm pháp luật, không có hành vi lệch chuẩn đạo đức.

Nhưng một điểm khác với Trung Quốc, ở Hàn Quốc không phải cơ quan nhà nước quản lý mà các cơ quan truyền thông, Đài truyền hình sẽ đưa ra quy định để "tẩy chay" KOL. 

15 năm qua áp dụng phương thức "tẩy chay", đã nhiều người nổi tiếng ở Hàn Quốc bị tẩy chay, thời gian từ một vài năm đến vĩnh viễn.

Từ những kinh nghiệm thực tiễn đó, bà Huyền khuyến nghị các công ty quảng cáo và nhãn hàng tại Việt Nam cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn KOL ký hợp đồng quảng cáo sản phẩm. Qua đó nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu, nhãn hàng cũng thể hiện được rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó cũng cần tận dụng KOL để họ tham gia truyền thông chính sách, sáng tạo nội dung số tích cực, giữ gìn văn hóa Việt Nam. Từ đó để "các bạn trở thành đại sứ văn hóa", đưa văn hóa giàu có của Việt Nam ra cho bạn bè thế giới biết đến.

Theo Khánh An (SHTT)
Nguồn: sohuutritue.net.vn