Sau vụ ầm ĩ "bán thịt heo bệnh", C.P Việt Nam đạt 2 tỷ USD doanh thu, hụt thu gần 6.000 tỷ đồng tại Việt Nam
Chưa thấy "ông lớn" Thái Lan đề cập tới nguyên nhân việc giảm doanh thu tại Việt Nam.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Đầu tháng 6/2025, C.P. Việt Nam “bị tố” sử dụng heo bệnh đưa vào hệ thống cửa hàng Fresh Shop tại Sóc Trăng trên Facebook của “Jonny Lieu” (Liễu Quý Ngân).
Chỉ sau 24 giờ, bài “bóc phốt” C.P. Việt Nam đã nhận gần 500.000 lượt tương tác (204.000 lượt thích, 64.000 bình luận, 177.000 lượt chia sẻ), kéo theo làn sóng “sợ” mua thịt heo C.P. Việt Nam Một số điểm bán như cửa hàng thực phẩm sạch Tara Mart (Nam Định) đã tạm dừng nhập sản phẩm C.P., hệ thống Kingfoodmart cũng tạm ngưng nhập thịt heo và thịt gà của C.P. Việt Nam... Đến nay, dù Cơ quan điều tra đã kết luận: C.P. Việt Nam “Không có dấu hiệu vi phạm quy định an toàn thực phẩm và không khởi tố vụ án hình sự” nhưng C.P. Việt Nam vẫn bị hệ lụy tác động đến kinh doanh.
Nửa đầu năm 2025, bức tranh tài chính của Charoen Pokphand Foods (CPF - Tập đoàn mẹ của C.P. Việt Nam) tăng trưởng ổn định ở nhiều thị trường trọng điểm toàn cầu nhưng Việt Nam - thị trường lớn thứ hai sau Thái Lan và là thị trường duy nhất trong nhóm thị trường chủ lực của CPF lại sụt giảm, trong khi Thái Lan và Trung Quốc đều báo cáo tăng trưởng.
Cụ thể, doanh thu quý 2/2025 của C.P. Việt Nam đạt 26,17 tỷ baht (khoảng 21.200 tỷ đồng), giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế nửa đầu năm, doanh thu đạt 53,8 tỷ baht (hơn 43.570 tỷ đồng), giảm 15% so với cùng kỳ 2024. Nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ nhiều yếu tố: Tỷ giá đồng baht Thái Lan tăng khoảng 9% so với Việt Nam đồng từ đầu năm, khiến giá trị doanh thu quy đổi bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng hơn là khủng hoảng truyền thông liên quan đến vụ thịt heo bệnh “bị tố” vừa qua khiến C.P. Việt Nam mất đi một số lượng người tiêu dùng.
Trong khi C.P. Việt Nam khủng hoảng, Masan MeatLife (MML) đã tận dụng tâm lý dịch chuyển người tiêu dùng và tăng trưởng rõ rệt. Cụ thể quý 2/2025, doanh thu MML đạt 2.340 tỷ đồng, tăng 30,7% so với cùng kỳ, đặc biệt tăng trưởng mạnh hai mảng: Chăn nuôi tăng 66,4%, thịt chế biến tăng 20,5%. Lợi nhuận trước thuế và cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) đạt 249 tỷ đồng và biên EBIT cải thiện lên 4,5%, tăng 420 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm trước.
MML đặt mục tiêu doanh thu 8.250-8.750 tỷ đồng năm 2025, tăng 8 - 14% so với 2024, phát triển mảng thịt chế biến mô hình Meat Corner tại WinCommerce, với mục tiêu đưa tỷ trọng mảng này lên 36-37% tổng doanh thu.Sau MML, Dabaco cũng ghi nhận quý 2/2025, doanh thu thuần của Dabaco đạt 3.820 tỷ đồng, tăng 20% so với 3.184,6 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp tăng lên 825 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với con số 430 tỷ đồng của quý 2 năm trước, tương ứng mức tăng hơn 91%.
Sự sụt giảm doanh thu 15% của C.P. Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 là tín hiệu cảnh báo, nhưng cũng là cơ hội để C.P. tự nhìn lại, tái cấu trúc và thích nghi tốt hơn với kỳ vọng của thị trường. Câu trả lời sẽ nằm ở những bước đi tiếp theo: Minh bạch, đổi mới và gắn kết chặt chẽ hơn với nhu cầu thực sự của người tiêu dùng Việt Nam.