Hàng trăm khách hàng phản ánh hóa đơn tiền điện tăng cao: EVN khẳng định không có sai phạm
Thứ ba, 09/09/2025 14:49 (GMT+7)
EVN cho biết khoảng 10% khách hàng sử dụng điện trên cả nước có mức tiêu thụ tăng hơn 30% trong tháng 8, nguyên nhân chính do đợt nắng nóng kéo dài và gay gắt tại miền Bắc.
EVN cho biết khoảng 10% khách hàng sử dụng điện trên cả nước có mức tiêu thụ tăng hơn 30% trong tháng 8, nguyên nhân chính do đợt nắng nóng kéo dài và gay gắt tại miền Bắc.
Hiện cả nước có khoảng 31,88 triệu khách hàng sinh hoạt. Trong báo cáo mới nhất, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết khoảng 3,2 triệu khách hàng (chiếm 10%) có sản lượng điện tiêu thụ tăng trên 30% so với tháng 7. Sự gia tăng này chủ yếu diễn ra trong nửa đầu tháng 8, khi nhiều tỉnh miền Bắc trải qua nền nhiệt cao liên tục, dẫn tới nhu cầu sử dụng điện làm mát tăng vọt.
Riêng ngày 4/8, sản lượng điện tiêu thụ tại miền Bắc đạt kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay. Đây là một trong những minh chứng rõ rệt cho áp lực hệ thống điện phải đáp ứng trong bối cảnh nắng nóng gay gắt.
EVN cho biết khoảng 10% khách hàng trên cả nước có mức tiêu thụ điện tăng hơn 30% trong tháng 8. Ảnh: EVN
Cũng theo thống kê từ các Trung tâm Chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty điện lực, cùng theo dõi trên mạng xã hội, đến nay đã ghi nhận khoảng 500 phản ánh của khách hàng về hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường. Nhiều ý kiến cho rằng mức tăng không hợp lý so với nhu cầu thực tế.
Trước các phản ánh này, EVN cho biết đã tiến hành rà soát ban đầu và khẳng định chưa phát hiện sai sót trong việc ghi chỉ số và phát hành hóa đơn. Tuy vậy, tập đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra chi tiết từng trường hợp để đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Với các thông tin lan truyền trên mạng xã hội, EVN cho rằng nhiều nội dung không thể xác minh được nguồn gốc, thậm chí có bài đăng sai sự thật, mang tính chất câu view hoặc phục vụ mục đích bán hàng online. Ngoài ra, một số trường hợp phản ánh thực chất không phải là khách hàng trực tiếp của EVN, mà mua điện qua các tổ chức mua buôn bán lẻ điện.
Theo thống kê sơ bộ, trên cả nước hiện có 521 tổ chức mua buôn bán lẻ điện, trong đó miền Bắc chiếm tới 481 đơn vị. Các tổ chức này vẫn còn sử dụng công tơ cơ khí và thực hiện nhập số liệu thủ công, do đó nguy cơ sai sót cao hơn so với công tơ điện tử.
Trong khi đó, EVN cho biết hầu hết khách hàng sử dụng điện trực tiếp từ các công ty điện lực thuộc tập đoàn đã được lắp đặt công tơ điện tử. Dữ liệu từ các công tơ này được ghi nhận và truyền về hệ thống từ xa, giúp hạn chế tối đa sai sót, đồng thời loại bỏ sự can thiệp chủ quan từ con người trong quá trình ghi chỉ số.
Ngành điện cũng nhấn mạnh, việc áp dụng công tơ điện tử là bước tiến quan trọng nhằm minh bạch hóa quy trình, nâng cao độ chính xác của số liệu và đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đồng thời, EVN khuyến nghị khách hàng khi thấy bất thường về hóa đơn có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty điện lực để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời.
Giá điện bán lẻ vừa được điều chỉnh tăng lên 4,8%. Mức điều chỉnh này, dù được lý giải là để bù đắp chi phí đầu vào, đã làm dấy lên lo ngại về làn sóng tăng giá hàng hóa và dịch vụ theo kiểu “té nước theo mưa”.
Từ ngày 10/5, giá bán lẻ điện bình quân sẽ chính thức tăng thêm 4,8%, tương đương 101 đồng/kWh, nâng mức giá mới lên 2.204,07 đồng/kWh (chưa gồm thuế giá trị gia tăng). Quyết định điều chỉnh được ban hành bởi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Quyết định số 599 ngày 7/5/2025.
Luật Điện lực (sửa đổi) và Nghị định 72/2025/NĐ-CP vừa được ban hành đặt nền móng pháp lý quan trọng cho việc điều hành giá điện theo cơ chế thị trường với sự điều tiết của Nhà nước. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ góp phần bảo đảm sự minh bạch, hiệu quả trong vận hành thị trường điện, đồng thời tạo động lực thu hút đầu tư và củng cố an ninh năng lượng quốc gia.
Khả năng khoảng từ chiều và đêm ngày 9-11/9 hoàn lưu hậu bão số 7 sẽ gây ra một đợt mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ, trọng tâm là khu vực trung du và vùng núi phía Đông Bắc Bộ.
Chúng ta thực sự muốn gì từ một doanh nghiệp Việt? Một công ty an phận thủ thường, hay một tập đoàn dám nghĩ dám làm và chấp nhận đương đầu với rủi ro để bứt phá.
Cơ quan Công an vừa kết luận điều tra vụ “Lừa dối khách hàng” tại Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt. Quang Linh Vlogs và Hoa hậu Thùy Tiên cùng 3 bị can khác bị đề nghị truy tố về tội bán thực phẩm giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng.
Bộ Chính trị yêu cầu triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế mua bán điện trực tiếp, đồng thời tăng cường quyền lựa chọn của khách hàng sử dụng điện trong việc tiếp cận và lựa chọn đơn vị cung cấp điện phù hợp với nhu cầu.
A80 qua đi, để lại nhiều cảm xúc, kỷ niệm khó quên cho mỗi người dân Việt Nam. Phải nhiều năm nữa, chúng ta mới được sống lại khoảnh khắc tuyệt vời ấy, được chứng kiến, được hoà mình vào hàng vạn người đổ về khu vực Ba Đình để đón xem lễ diễu binh, diễu hành.