Hà Nội: Đề nghị cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 từ 1/7/2026
Hà Nội dự kiến thí điểm vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026 tại 9 phường nằm trong khu vực Vành đai 1. Tại khu vực này, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm theo khung giờ hoặc khu vực.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quan trọng về vùng phát thải thấp. Theo đó, từ ngày 1/7/2026, thành phố sẽ bắt đầu thí điểm vùng phát thải thấp tại khu vực Vành đai 1, tiến tới cấm hoàn toàn xe công nghệ sử dụng xe xăng hoạt động trong khu vực này.
Chiều 26/11, đại biểu HĐND TP Hà Nội đã bấm nút thông qua nghị quyết quy định về tiêu chí, điều kiện, trình tự thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ). Đây là văn bản thay thế cho Nghị quyết số 47 năm 2024, nhằm cụ thể hóa các biện pháp cải thiện chất lượng không khí và giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Theo Điều 4 của nghị quyết vừa được thông qua, vùng phát thải thấp được định nghĩa là khu vực giới hạn các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí. Một khu vực được xác định là vùng phát thải thấp phải thỏa mãn các tiêu chí cụ thể về quy hoạch và thực trạng môi trường.

Trước hết, khu vực này phải thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được xác định tại Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, đây phải là nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông ở mức độ nghiêm trọng, từ mức D đến F theo tiêu chuẩn Việt Nam về đường đô thị.
Ngoài ra, khu vực này cần có chỉ số chất lượng không khí (AQI) đánh giá trong ít nhất một năm gần nhất nằm dưới mức trung bình, dựa trên số liệu từ các trạm quan trắc chuẩn của quốc gia và thành phố.
Nghị quyết vạch rõ lộ trình áp dụng vùng phát thải thấp tại Thủ đô theo ba mốc thời gian cụ thể, mở rộng dần từ vùng lõi ra các vành đai.
Giai đoạn một sẽ bắt đầu ngay từ ngày 1/7/2026. Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực thuộc Vành đai 1, bao gồm 9 phường trọng điểm là Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà và Tây Hồ.

Bước sang giai đoạn hai từ ngày 1/1/2028, phạm vi áp dụng sẽ mở rộng ra Vành đai 2. Lúc này, vùng phát thải thấp sẽ bao gồm vùng lõi Vành đai 1 và thêm các khu vực thuộc Vành đai 2 trở vào. Tổng cộng phạm vi áp dụng sẽ là 14 phường, xã, bao gồm 9 phường của giai đoạn một và thêm các khu vực Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.
Đến giai đoạn ba từ ngày 1/1/2030, vùng phát thải thấp sẽ bao trùm khu vực từ Vành đai 3 trở vào với quy mô lên tới 36 phường, xã. Ngoài các khu vực cũ, vùng này mở rộng thêm hàng loạt phường như Phú Thượng, Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Khương Đình, Định Công, Hoàng Mai, Long Biên, Đông Anh, Nội Bài. Từ năm 2031 trở đi, bất kỳ khu vực nào tại Hà Nội đáp ứng các tiêu chí quy định đều sẽ phải thực hiện vùng phát thải thấp.
Nội dung tác động lớn nhất đến đời sống người dân và hoạt động vận tải trong nghị quyết lần này là các biện pháp hạn chế phương tiện. Theo trình bày của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, tại các vùng phát thải thấp, thành phố sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay để giảm thiểu ô nhiễm.
Cụ thể, đối với xe tải, thành phố sẽ cấm lưu thông các loại xe có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3,5 tấn sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Quy định này nhằm loại bỏ các phương tiện hạng nặng gây phát thải lớn khỏi khu vực nội đô.
Đáng chú ý nhất là quy định đối với xe mô tô và xe gắn máy. Hà Nội sẽ cấm hoàn toàn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang hoạt động kinh doanh vận tải trên các nền tảng ứng dụng công nghệ (như Grab, Be, Gojek...) lưu thông trong vùng phát thải thấp. Đối với xe máy cá nhân thông thường, thành phố sẽ áp dụng cấm lưu thông vào vùng này theo khung giờ hoặc theo từng khu vực cụ thể.
Với xe ô tô, nghị quyết nêu rõ sẽ hạn chế và tiến tới cấm các phương tiện không đáp ứng quy chuẩn khí thải Mức 4 (tương đương Euro 4) đi vào vùng phát thải thấp theo khung giờ hoặc khu vực. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng chủ trương không thực hiện đầu tư mới và kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký mới xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch đối với các tổ chức khi thực hiện thải bỏ xe cũ.
Song song với các lệnh cấm, nghị quyết khẳng định thành phố vẫn đảm bảo quyền lưu thông cho các nhóm phương tiện xanh. Các loại xe không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường, xe sử dụng năng lượng sạch, cùng với xe ưu tiên và phương tiện có giấy phép đặc biệt vẫn được phép hoạt động bình thường trong vùng phát thải thấp.