Trước những lo ngại của người dân về Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến kiểm soát khí thải, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) khẳng định xe xăng của các hãng thành viên vẫn có thể lưu thông bình thường trong Vùng phát thải thấp (LEZ) mà Hà Nội dự kiến áp dụng.
Không phải lệnh cấm, mà là lộ trình hạn chế
Nhiều người dân Hà Nội đã bày tỏ sự băn khoăn về tương lai của những chiếc xe xăng khi Chính phủ ban hành Chỉ thị 20 về ngăn chặn ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, VAMA nhấn mạnh chính sách mà thành phố dự kiến triển khai không phải là lệnh cấm hoàn toàn đối với xe xăng dầu. Thay vào đó, đây là một quy định về Vùng phát thải thấp (LEZ) nhằm hạn chế dần các phương tiện cũ, không đạt chuẩn khí thải theo lộ trình.
Theo dự thảo, vùng LEZ sẽ chỉ hạn chế những ôtô không đạt chuẩn khí thải mức 4. VAMA khẳng định toàn bộ các sản phẩm ôtô của các công ty thành viên đang kinh doanh tại Việt Nam đều đã đạt chuẩn khí thải mức 5, cao hơn mức 4. Điều này là nhờ Quyết định 16/2019 của Thủ tướng, yêu cầu tất cả ôtô con dưới 9 chỗ sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu mới phải đạt chuẩn Euro 5.
Do đó, người tiêu dùng đã mua xe của các hãng xe thành viên VAMA từ giữa tháng 5/2019 trở đi có thể hoàn toàn yên tâm. Những chiếc xe này đều đáp ứng đủ điều kiện để lưu thông trong vùng LEZ.
Lộ trình chậm rãi, tạo điều kiện thích ứng
VAMA cũng làm rõ lộ trình triển khai LEZ tại Hà Nội. Theo đó, các ôtô không đạt chuẩn khí thải mức 4 sẽ bắt đầu bị hạn chế lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026. Lộ trình này sẽ được mở rộng dần ra Vành đai 2 từ đầu năm 2028 và Vành đai 3 từ năm 2030. Sau năm 2031, LEZ sẽ tiếp tục được áp dụng cho các khu vực khác tùy thuộc vào tình hình thực tế.
Hiệp hội VAMA thậm chí còn kiến nghị một lộ trình chuyển đổi chậm hơn, chỉ 5 năm/lần, nhằm giảm áp lực cho cả người tiêu dùng và thị trường. Điều này cho thấy mục tiêu chính là khuyến khích sử dụng xe xanh, đồng thời tạo ra một khoảng thời gian đủ dài để người dân có thể thích ứng với những thay đổi.
Việc triển khai LEZ theo lộ trình chậm rãi sẽ giúp giảm áp lực cho người dân, nhưng cũng đồng nghĩa với việc tác động tức thì đến việc giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải giao thông sẽ diễn ra từ từ. Người dân sẽ không cảm nhận được sự thay đổi ngay lập tức, nhưng cũng sẽ không phải chịu quá nhiều sức ép phải sớm từ bỏ xe xăng để chuyển sang xe điện hay xe hybrid.
Cần thêm chính sách hỗ trợ chuyển đổi
VAMA cũng nhấn mạnh rằng tại nhiều quốc gia trên thế giới, lộ trình chuyển đổi sang xe xanh thường kéo dài hàng chục năm và đi kèm với nhiều giải pháp hỗ trợ. Đơn cử như Thái Lan và Indonesia đều có lộ trình rõ ràng và các chính sách ưu đãi về thuế phí, trợ giá để khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện.
Tương tự, VAMA đang kiến nghị chính phủ Việt Nam cần có những chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc, ưu đãi thuế phí cho xe hybrid (HEV) và xe điện (BEV). Những đề xuất này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình chuyển đổi, đảm bảo sự ổn định của thị trường và giảm gánh nặng cho người tiêu dùng.
Trong khi sức mua ô tô động cơ đốt trong chạy xăng, dầu tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm, phân khúc ô tô hybrid vẫn duy trì đà tăng trưởng. Đây là tháng thứ ba liên tiếp doanh số xe hybrid tăng, trong bối cảnh xe điện còn nhiều rào cản về hạ tầng và thói quen tiêu dùng.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho rằng lộ trình cấm xe xăng tại Hà Nội cần thêm thời gian chuẩn bị để đảm bảo quá trình chuyển đổi sang xe điện diễn ra hiệu quả và bền vững.
Hà Nội chuẩn bị cấm xe máy xăng chạy trong đường vành đai 1 từ 1-7-2026, khiến chợ xe máy cũ đìu hiu, người mua dè chừng, trong khi các cửa hàng xe điện lại tấp nập khách hỏi mua.
Trong bối cảnh thị trường vào mùa thấp điểm, nhiều mẫu xe vốn bán tốt như Mazda CX-5, Mitsubishi Xpander hay Toyota Yaris Cross cũng không tránh khỏi đà doanh số giảm mạnh trong tháng 8.
ChatGPT đang trở thành công cụ quen thuộc với sinh viên, nhưng ranh giới giữa việc hỗ trợ học tập và hành vi gian lận vẫn còn nhiều tranh cãi trong môi trường đại học.
iPhone 17 vừa ra mắt với nhiều nâng cấp, nhưng nếu Steve Jobs còn sống, ông hẳn sẽ không hài lòng và thẳng thắn chê bai ngoại hình cùng cách Apple đang đi.
Trong vài năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ hiện diện trong doanh nghiệp mà còn bắt đầu xuất hiện ở những vị trí vốn được xem là chỉ dành cho con người.