Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Gen Z thấy quá tải 17 ngày một tháng

Thứ tư, 16/07/2025 11:11 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới đây cho thấy thế hệ Gen Z và Millennials đang cảm thấy kiệt sức hơn bao giờ hết.

Cuộc khảo sát với 2.000 người trưởng thành tại Mỹ do Talker Research thực hiện trực tuyến theo ủy quyền của Califia Farms (từ ngày 13 - 19/6/2025) cho thấy, trung bình mỗi người thuộc thế hệ Gen Z và Millennials cảm thấy quá tải đến 17 ngày trong một tháng.

Hơn 80% thừa nhận họ bị quá tải bởi đời sống xã hội (88%), cuộc sống số (83%) và thậm chí là chế độ ăn uống (81%).

Về mặt xã hội, nhiều người cảm thấy căng thẳng khi phải duy trì các mối quan hệ (38%) hay tìm thời gian gặp gỡ bạn bè (32%). Về mặt kỹ thuật số, việc phải nhìn chằm chằm vào màn hình (42%) và dùng mạng xã hội (35%) cũng trở thành gánh nặng.

Không có gì ngạc nhiên khi Gen Z và Millennials cảm thấy quá tải trong thế giới luôn trực tuyến 24/7. Ảnh minh họa iStock

Trong chuyện ăn uống, họ cảm thấy áp lực khi phải chọn thực phẩm lành mạnh (45%), đi chợ (40%), nấu nướng đúng cách (33%) hay đọc nhãn dinh dưỡng (23%). Thậm chí, 65% cho biết họ cảm thấy quá tải chỉ vì danh sách nguyên liệu dài dằng dặc trên bao bì thực phẩm.

Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy, hơn hai phần ba (68%) người tham gia bị thu hút bởi lối sống đơn giản với phương châm "ít mà chất". Thực tế, 61% đã áp dụng các khía cạnh của lối sống này vào cuộc sống thường ngày.

Nhiều người nhận thấy lối sống này giúp họ cảm thấy bình tĩnh hơn (45%), thư giãn (41%), được nạp lại năng lượng (38%) và cải thiện sức khỏe tinh thần (37%).

57% đã thử thay đổi lối sống đơn giản hơn nhờ gợi ý trên mạng xã hội. Trong số đó, 25% cho biết những thay đổi này thực sự hiệu quả.

“Không có gì ngạc nhiên khi Gen Z và Millennials cảm thấy quá tải trong một thế giới luôn trực tuyến 24/7. Có quá nhiều điều nằm ngoài tầm kiểm soát. Vì vậy mọi người đang tìm cách đơn giản hóa thói quen để lấy lại sự bình yên.

Ngay cả một bảng thành phần đơn giản, dễ hiểu cũng có thể mang lại cảm giác an tâm và thể hiện rằng sản phẩm đó thân thiện với sức khỏe. Lối sống đơn giản đang ngày càng phổ biến vì nó mang lại cảm giác dễ chịu và trao quyền cho người dùng”, bà Suzanne Ginestro, Giám đốc Marketing của Califia Farm nhận định.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn đơn giản đang trở thành một phần quan trọng trong xu hướng sống tối giản. Cứ 4 người thì có 1 người áp dụng nguyên tắc “ít mà chất” khi mua sắm thực phẩm. 64% cho biết họ bị thu hút bởi khái niệm “ăn uống đơn giản”. 33% cho rằng điều đó có nghĩa là chọn các bữa ăn với ít nguyên liệu và dễ hiểu. 74% coi sự đơn giản trong thành phần là tiêu chí quan trọng khi chọn mua thực phẩm và đồ uống.

78% đã thay đổi thói quen ăn uống trong năm qua để nâng cao sức khỏe bao gồm việc chọn sản phẩm ít đường bổ sung hơn (36%), ít chế biến hơn (36%), hoặc có danh sách thành phần ngắn gọn hơn (19%).

68% người tham gia khảo sát bị thu hút bởi lối sống đơn giản với phương châm "ít mà chất". Ảnh: Califia Farms

Gần bằng con số đó, 74% số người tham gia khảo sát tin rằng chế độ ăn đơn giản có thể giúp cải thiện sức khỏe. 63% sẵn sàng thay đổi toàn bộ thói quen mua sắm để ủng hộ lối ăn uống này.

“Một chế độ ăn đơn giản với các loại thực phẩm nguyên chất và bảng thành phần dễ nhận biết, gần gũi với căn bếp có thể tạo ra ảnh hưởng lớn, giúp con người cảm thấy khỏe mạnh hơn và đồng điệu với mục tiêu chăm sóc bản thân.

Đây là một cách nhỏ nhưng hiệu quả và thực tế để chăm sóc bản thân mỗi ngày. Khi bạn tin tưởng những gì có trên đĩa hoặc trong ly của mình, đó chính là nền tảng vững chắc cho một cuộc sống lành mạnh”, bà Ginestro chia sẻ thêm.

Băng Tâm
Nguồn: sohuutritue.net.vn