Để đạt GDP 8%, mỗi người dân và doanh nghiệp phải chi tiêu gấp rưỡi
Thứ sáu, 25/04/2025 14:40 (GMT+7)
Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Bùi Nguyễn Anh Tuấn nhận định, để đạt tăng trưởng GDP 8%, tiêu dùng nội địa cần tăng 12%, đồng nghĩa với mỗi người dân, doanh nghiệp phải chi tiêu gấp rưỡi so với năm ngoái.
Sáng nay (25/4), Tọa đàm "Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước" do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện thu hút đông đảo chuyên gia thảo luận, đề xuất các giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, nâng cao năng lực sản xuất và phân phối nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Cơ hội "vàng" đưa tiêu dùng nội địa lên ngôi
Tọa đàm "Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước" do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: Nhadautu
Phát biểu tại sự kiện, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý
và Phát triển Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng
trưởng GDP đạt 8%, với ba phần chính đóng góp là tiêu dùng nội địa, xuất khẩu
và đầu tư công. Trong đó, tiêu
dùng nội địa sẽ chiếm khoảng 60-65%.
Ông Tuấn nhận
định, thị trường trong nước, với hơn 100 triệu người tiêu dùng đóng vai
trò là một trong những trụ
cột chiến lược quan trọng cho
tăng trường và ổn định kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, để đạt tăng trưởng GDP 8%, thì tổng mức tăng bán lẻ hàng hóa và
doanh thu dịch vụ tiêu dùng phải đạt 12%.
“Đây là con số rất thách thức. Bởi 10 năm gần đây, chưa năm nào tăng trưởng triêu dùng vượt
mức 9%. Để đạt tăng trưởng tiêu dùng đạt mục tiêu 12%, điều
đó đồng nghĩa với mỗi người dân, doanh nghiệp phải chi
tiêu gấp rưỡi so với năm ngoái”, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn nhận định.
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, Bộ Công thương. Ảnh: Nhadautu
Đồng quan điểm,
ông Trần Anh Thắng, Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt
Nam (Eximbank) cũng nhấn
mạnh vai trò của tiêu dùng nội địa đối với tăng trưởng GDP. Từ năm 2018 trở lại đây, tỷ trọng của
tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dung chiếm trên 50% GDP cả nước. Các
con số đó cho thấy tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đóng vai trò
hết sức quan trọng đối với phát
triển kinh tế.
Đánh giá về
tác động của thuế quan Mỹ đối với thị trường tiêu dùng, ông Thắng nhận định thuế quan toàn cầu
không tác động trực tiếp, nhưng ảnh hưởng gián tiếp đến giá cả, tâm lý chi tiêu
và kỳ vọng thị trường. Nhiều
nguyên liệu, linh kiện Trung Quốc được dùng trong sản xuất hàng tiêu dùng tại
Việt Nam khiến chi phí đầu vào tăng, ảnh hưởng đến giá bán lẻ nội địa. Với các
nhóm hàng có chuỗi cung ứng toàn cầu (điện tử, hàng điện máy, xe cộ…), giá cả
có thể bị đẩy lên, từ đó ảnh hưởng sức mua.
“Đáng chú ý,
về tâm lý, tâm lý lo ngại lạm phát quay lại, giá hàng hóa 'chưa
tăng hôm nay nhưng sẽ tăng trong vài tháng tới' khiến người dân dè chừng
chi tiêu, nhất là với các khoản lớn”, thành viên HĐQT Eximbank nói.
Tuy nhiên, ôngThắng cũng cho rằng, thuế quan của
Mỹ có thể tạo cơ hội cho hàng Việt thay thế, đưa tiêu dùng nội địa lên ngôi. Đây là thời điểm
vàng để kích cầu nội địa, thông qua khuyến mãi tiêu dùng hàng Việt.
Giải bài toán để doanh nghiệp Việt “thắng trên sân nhà”
Tại hội thảo,
các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp,nhằm
kích cầu tiêu dùng nội địa.
GS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh, cần đặt
vấn đề khảo sát thị trường nội địa gắn với khu vực tư nhân nội địa, vốn chiếm
84% thị trường lao động. Nếu khu vực này không ổn, động lực tăng trưởng sẽ
không được đảm bảo. Những vấn đề căn cơ không được bàn đến nơi đến chốn.
Tỷ lệ tiêu
dùng trên GDP ở Việt Nam cao, nhưng cấu trúc thị trường gặp nhiều "điểm
nghẽn", tốc độ lưu thông thị trường chậm, vòng quay tiền ở Việt Nam thấp.
Ông Thiên đề xuất phân tích, bàn thảo tác động của chính sách thuế quan Mỹ ảnh
hưởng đến thị trường nội địa Việt Nam ra sao.
Nguyên
Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, đối với chương trình kích cầu nội địa, cần
bàn xu hướng, triển vọng, tác động của thị trường thương mại điện tử trong bối
cảnh thị trường thế giới biến động như hiện nay, từ đó đề ra các giải pháp về
thay đổi mô hình phát triển kinh tế.
GS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Ảnh: Nhadautu
Ở góc độ khác,
GS-TSKH. Nguyễn Mại - Chủ tịch danh dự VAFIE đề xuất cần thực hiện 7 giải
pháp: Đổi mới thể chế, luật pháp liên quan đến thị trường; đổi mới chính sách
có liên quan đến thị trường; các doanh nghiệp cũng cần thay đổi chiến lược kinh
doanh với tầm nhìn trung và dài hạn dựa trên nghiên cứu thị trường và dự báo biến
động thị trường; doanh nghiệp cần có chiến lược hình ảnh và thương hiệu, hiện
có rất ít thương hiệu mạnh, cần khuyến khích DN xây dựng hình ảnh; nâng cao
năng lực quản trị của DN; tăng cường đầu tư R&D và bồi dưỡng nguồn nhân lực.
Ngoài ra, theo
GS Mại, cần khuyến khích DN trong nước liên kết theo chuỗi, tham gia chuỗi
giá trị trong nước và toàn cầu, như vậy sẽ có loạt doanh nghiệp quy mô lớn đủ sức
cạnh tranh với các DN nước ngoài.
Nhìn nhận dưới
góc độ thực trạng TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược
thương hiệu và cạnh tranh đánh
giá, về tiêu
dùng - thị trường nội địa, vài năm gần đây cách làm chính sách phụ
thuộc nhiều vào khẩu hiệu mà lại thiếu bằng chứng khoa học. Những nghiên cứu gần
đây để có chính sách vừa căn cơ vừa trước mắt thì lại rất yếu.
Đối với các
giải pháp, vị chuyên gia nhấn mạnh, cần giữ ổn định kinh tế vĩ mô, lạm
phát duy trì tương đối. Nếu lạm phát tăng nhanh hơn thu nhập danh nghĩa thì
tiêu dùng tăng khó. Niềm tin người tiêu dùng thấp do họ cần lo cho tương lai. Ổn
định vĩ mô do đó rất quan trọng, lạm phát cao là ảnh hưởng người nghèo.
Việt Nam đang thảo khung pháp lý về kiểm soát thương mại chiến
lược dưới dạng Nghị định. Đây có thể là nghị định đầu tiên ở các nước ASEAN bàn
tới kiểm soát thương mại chiến lược và chuỗi cung ứng, những mặt hàng quan trọng.
Trong đó, đặc biệt lưu ý tới chuyển giao công nghệ, chuỗi
cung ứng và xuất xứ. Điều này là điểm tích cực cho thấy tinh thần hợp tác của
Việt Nam để xử lý quan hệ thương mại với các nước có quan hệ thương mại lớn với
Việt Nam.
“Với hỗ trợ doanh nghiệp, chúng tôi
đang đề nghị giảm thuế cho doanh nghiệp theo kết quả kinh doanh Ví dụ, một đơn vị đóng góp thuế năm 2025 là 100 tỷ, nếu
năm sau đóng 150 tỷ thì sẽ hưởng phần giảm thuế trong 50 tỷ đó. Cần hỗ trợ
doanh nghiệp tiêu dùng thì mới có công việc, lao động có tiền mới tiêu”, TS. Võ Trí Thành thông tin.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước Bùi Nguyễn Anh Tuấn cũng nêu các giải pháp kích cầu, phát triển thị
trường tiêu dùng dựa trên dự thảo Kế hoạch tổng thể và các chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 10/4/2025, bao gồm:
Thứ nhất, kích
cầu tiêu dùng nội địa với các
chiến dịch truyền thông trên
nhiều nền tảng, các trương trình xúc tiến thương mại và thúc đẩy du lịch
nội địa;
Thứ hai, hỗ
trợ doanh nghiệp trong nước với
các chính sách tài chính ưu đãi, nâng cao năng lực sản xuất và tăng cường kết nối cung cầu.
Thứ ba, đảm
bảo nguồn cung và ổn định thị trường dựa trên các yếu tố hệ thống cảnh báo sớm, chương trình bình ổn thị
trường và tăng cường
logistics.
Thứ tư, chú
trọng phát triển hạ tầng thương mại hiện đại bằng cách nâng cấp chợ truyền thống, phát triển
bán lẻ hiện đại kết hợp tổ chức sự kiện thương mại quốc gia.
Thứ năm thúc
đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững nhằm đảm bảo các yếu tố thanh toán không dùng tiền mặt, bán lẻ thông
minh và tiêu chuẩn phát triển bền vững ESG.
Lô dưa lê hoàng kim Hàn Quốc đầu tiên với sản lượng 10 tấn đã chính thức được nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam và nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng. Với mẫu mã độc đáo, hương vị thơm ngon và khả năng ăn được cả hạt, sản phẩm đang tạo nên sức hút mới trên thị trường trái cây nhập khẩu cao cấp.
Trước bối cảnh xuất khẩu đối mặt nhiều thách thức, Bộ Công Thương xác định phát triển thị trường nội địa là nhiệm vụ chiến lược, góp phần then chốt vào tăng trưởng kinh tế bền vững năm 2025.
Sáng nay (15/4), Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) tổ chức Họp báo phát động hưởng ứng các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2025, với các hoạt động như cuộc thi và hội thảo, đặc biệt nhắm đến thế hệ trẻ.
Mạng xã hội đang trở thành “chợ trực tuyến khổng lồ” tạo ra sự linh hoạt và sáng tạo không giới hạn trong hoạt động quảng bá khiến ranh giới giữa tiếp thị (marketing) và bán hàng (sales) ngày càng mờ nhạt – thậm chí có thể khiến nhiều KOLs qua mặt người tiêu dùng để “vượt rào” pháp lý.
Mới đây, Bộ Công Thương vừa phát đi cảnh báo chính thức đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về những rủi ro pháp lý và tài chính có thể phát sinh từ việc hợp tác với một doanh nghiệp trái cây lớn của Trung Quốc đang bị điều tra hình sự.
Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện hơn 600 sản phẩm thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc tại một hộ kinh doanh ở TP Thái Nguyên, trị giá gần 25 triệu đồng.
Lô dưa lê hoàng kim Hàn Quốc đầu tiên với sản lượng 10 tấn đã chính thức được nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam và nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng. Với mẫu mã độc đáo, hương vị thơm ngon và khả năng ăn được cả hạt, sản phẩm đang tạo nên sức hút mới trên thị trường trái cây nhập khẩu cao cấp.
Giá vàng trong nước sáng nay (25/4) đồng loạt tăng mạnh, vàng miếng SJC lên mức 121,5 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu đồng ở chiều mua. Vàng nhẫn cũng tăng thêm 500 nghìn đồng/lượng.