VICOPRO phát động chiến dịch phòng chống thuốc lá 2025, tập trung vào giới trẻ
Thứ ba, 15/04/2025 11:32 (GMT+7)
Sáng nay (15/4), Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) tổ chức Họp báo phát động hưởng ứng các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2025, với các hoạt động như cuộc thi và hội thảo, đặc biệt nhắm đến thế hệ trẻ.
Tham dự sự kiện có ông Dương Đình Giám – Chủ tịch VICOPRO, Trưởng Ban Chỉ đạo, bà Trần Thị Dung – Phó Chủ tịch VICOPRO, ông Lê Văn Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bvote Việt Nam, ông Phạm Chí Thành, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh cùng các đại diện ban, bộ, ngành liên quan.
Chương trình thuộc chuỗi hoạt động nhằm giới thiệu, tăng cường giáo dục, tuyên truyền, cam kết, kiểm tra, giám sát triển khai các quy định của pháp luật về Phòng chống thuốc lá, môi trường không khói thuốc tại Việt Nam thông qua việc xây dựng các mô hình có tính toàn diện.
Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tổ chức "họp báo phát động chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá 2025". Ảnh: Tùng Đoàn.
Phát biểu tại sự kiện, ông Dương Đình Giám – Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, chương trình nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, thúc đẩy xây dựng môi trường không khói thuốc và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, đặc biệt hướng đến giới trẻ.
Theo ông Giám, chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá năm nay có ba điểm mới. So với trước, chương trình tập trung vào tin, bài, ảnh trên cổng thông tin điện tử; Sự kiện về luật phòng, chống thuốc lá với chuyên gia và phát tặng vật phẩm tuyên truyền.
Năm nay, chương trình nhắm vào giới trẻ, đặc biệt là sinh viên, thay vì cộng đồng như trước. Bên cạnh Phú Yên và Bến Tre, chương trình mở rộng ra Hà Nội, TP HCM và Khánh Hòa nhờ sự tham gia của các nhà tài trợ. Các hoạt động cũng bổ sung nội dung tìm hiểu về luật, nhờ sự đóng góp nhiệt tình của các đối tác.
Ông Dương Đình Giám – Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo, đã có bài phát biểu mở đầu tại buổi họp báo. Ảnh: Tùng Đoàn
Cũng tại sự kiện, bà Trần Thị Dung – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam phát biểu, Hội đã tích cực truyền thông, phổ biến pháp luật, đặc biệt về phòng, chống tác hại thuốc lá. Mục tiêu năm 2025 là lựa chọn một trong 50 tác phẩm tiêu biểu (tin, bài, hình ảnh, video) để lan tỏa thông điệp bảo vệ thế hệ trẻ khỏi tác hại thuốc lá, đăng tải trên trang thông tin điện tử của Hội.
Theo bà Dung, Hội sẽ phối hợp tổ chức Tuần lễ Quốc gia Không khói thuốc (25–31/5/2025) tại Phú Yên và Bến Tre, với các hoạt động chính gồm: Diễu hành, meeting ngoài trời quy mô 500 người (27/5 tại Phú Yên, 30/5 tại Bến Tre), tuyên truyền trong hội trường quy mô 50 người (28/5 tại Phú Yên, 31/5 tại Bến Tre), và hội thảo chuyên đề tại Bến Tre vào ngày 30/9/2025.
Bà Trần Thị Dung – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: Tùng Đoàn.
Thêm vào đó, Bà Trần Thị Dung nhấn mạnh: "Điểm mới là sự sáng tạo nhắm vào giới trẻ, đặc biệt là tác hại từ thuốc lá điện tử, điều này được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm, mang lại hiệu quả lâu dài".
Tại buổi họp báo, lãnh đạo các Quỹ, Hội, doanh nghiệp liên quan cũng trao đổi, làm rõ một số ý kiến phản ánh của các nhà báo, phóng viên.
Theo ông Lê Văn Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bvote Việt Nam, để những chiến dịch truyền thông đến được đúng nhóm nguy hiểm (Thanh thiếu niên, người tiêu dùng thu nhập thấp...), cần tập trung lan tỏa thông điệp tới giới trẻ qua các hoạt động sáng tạo, như cuộc thi "Nét Đẹp Sinh Viên".
Nhân dịp này, ông Toản hy vọng các bạn sinh viên sẽ tham gia bằng bài viết và video, giúp mở rộng quy mô truyền thông ra ngoài 3 tỉnh ban đầu và thu hút thêm sự đồng hành từ nhiều đơn vị, địa phương.
Ông Lê Văn Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bvote Việt Nam hy vọng các bạn sinh viên sẽ tham gia bằng bài viết và video, giúp mở rộng quy mô truyền thông ra nhiều đơn vị, địa phương. Ảnh: Tùng Đoàn.
Về công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học, ông Phạm Chí Thành, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, cho hay, thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử, đang trở nên phổ biến trong giới sinh viên và học sinh. Nhiều bạn trẻ, đặc biệt là nữ sinh, vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tác hại của chúng, mặc dù các cơ quan y tế đã cảnh báo rõ ràng.
Theo ông Thành, dự án này rất hữu ích và cần thiết. Hội Bảo vệ Người tiêu dùng tham gia sẽ tăng cường hiệu quả chiến dịch, nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị. Việc truyền tải thông điệp cần được thực hiện qua các hoạt động tại các cơ sở giáo dục, từ trường đại học đến các tổ chức đoàn thể, để lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Ông Phạm Trí Thành, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh trả lời báo chí về công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học
Cũng tại hội nghị, lễ ký kết hợp tác giữa Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam và Công ty EVENT JSC đã chính thức diễn ra trước sự chứng kiến của các đại biểu, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động truyền thông – giáo dục phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2025.
Lễ ký kết hợp tác giữa Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam và Công ty EVENT JSC. Ảnh: Tùng Đoàn
Chuỗi hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2025 còn tổ chức các buổi tập huấn luật, diễu hành, hội thảo và cuộc thi truyền thông sáng tạo. Ban Tổ chức cam kết triển khai các hoạt động theo đúng chỉ đạo và quy định của Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Một số mô hình điểm sẽ được triển khai như: SMOKE ZERO FOOTBALL, SMOKE ZERO PICKLEBALL, SMOKE ZERO CONSUMERS, NÉT ĐẸP SINH VIÊN,...
Dự án “Không khói thuốc – SMOKE ZERO” được kỳ vọng sẽ trở thành một hoạt động thường niên, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh, không khói thuốc tại Việt Nam.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa có công văn yêu cầu siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến thuốc lá điếu nhập lậu, xì gà nhập lậu, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.
Trước thềm lệnh cấm thuốc lá điện tử chính thức có hiệu lực vào đầu năm 2025, nhiều người trẻ đang đứng trước sự thay đổi lớn trong thói quen sử dụng sản phẩm này.
Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh. Động thái này diễn ra sau loạt phản ánh về quảng cáo vi phạm và vụ án gần 600 loại sữa giả.
Trước lo ngại về đường dây sản xuất, kinh doanh gần 600 loại sữa giả vừa bị phát hiện, Bộ Y tế khẳng định đẩy mạnh hậu kiểm, siết chặt quản lý công bố sản phẩm.
Chuyên gia khuyến cáo, người tiêu cần nắm rõ 7 cách phân biệt sữa thật - giả để bảo bản thân và gia đình khỏi hàng nhái độc hại sau vụ hơn 600 sản phẩm sữa giả bị phát hiện.
Ngày 15/4, giá vàng miếng và nhẫn SJC đồng loạt tăng 500.000 đồng/lượng, đưa vàng miếng chạm mức kỷ lục mới là 108 triệu đồng/lượng. Ngược lại, giá vàng thế giới đảo chiều giảm sau khi đạt đỉnh.
Bộ Tài chính khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần cảnh giác trước việc giả mạo, lợi dụng danh nghĩa của Bộ Tài chính để lừa đảo người dân nhằm trục lợi cá nhân. Đề nghị người dân, doanh nghiệp nâng cao cảnh giác, thận trọng trong các giao dịch chuyển tiền đối với những người không quen biết trên không gian mạng.
Hiệp hội Sữa Việt Nam kiến nghị các bộ ngành siết chặt kiểm tra, xử lý sữa giả sau vụ triệt phá hai doanh nghiệp lớn. Sữa giả đe dọa sức khỏe người dân, đặc biệt trẻ em, và làm xói mòn niềm tin vào ngành sữa nội địa.