hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
San Francisco, thành phố từng chứng kiến làn sóng phản đối xe tự lái cách đây 2 năm, đang trở thành tâm điểm của cuộc cạnh tranh mới giữa các “ông lớn” công nghệ.

Theo New York Times, Amazon vừa chính thức triển khai chương trình thử nghiệm miễn phí robotaxi Zoox tại đây để cạnh tranh trực diện với Waymo, công ty xe tự lái thuộc sở hữu Google vốn đã hoạt động ổn định ở thành phố này suốt thời gian qua.
Trước đó, nhiều tài xế Mỹ từng xuống đường phản đối xe tự lái vì lo ngại về an toàn và mất việc làm. Một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tự hành của Cruise, công ty con của General Motors, càng khiến dư luận thêm hoài nghi. Cruise sau đó buộc phải rút toàn bộ xe khỏi đường phố.
Tuy nhiên, Waymo với cách tiếp cận thận trọng hơn vẫn duy trì hoạt động và dần được cộng đồng chấp nhận, biến San Francisco - theo đúng cách nói của báo chí Mỹ - thành một thành phố “nghiện Waymo”.
Sự xuất hiện của Zoox khiến cuộc chơi trở nên sôi động hơn. Ngoài San Francisco, Amazon thử nghiệm robotaxi tại Las Vegas từ tháng 9, đang lên kế hoạch mở rộng sang Miami và Austin.
Zoox có thiết kế khác biệt so với những mẫu xe tự lái hiện nay. Xe không có ghế tài xế hay vô lăng, được thiết kế hoàn toàn cho hành khách. Bên trong có bốn ghế ngồi đối diện nhau, tiện ích gồm sạc không dây và màn hình cảm ứng để điều khiển nhạc, nhiệt độ. Xe chỉ đón khách tại những điểm được lập trình là “vùng an toàn”, nên hành khách có thể phải đi bộ một đoạn để đến vị trí xe dừng đón.
Theo kế hoạch ban đầu, chỉ những người trong danh sách chờ mới có thể sử dụng Zoox tại một số khu vực như South of Market, Mission và Design District. Amazon dự kiến sẽ mở rộng dịch vụ trên toàn thành phố trong năm tới.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, chỉ trong nửa đầu năm 2025, khoảng 17.000 người đã thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Các hãng xe tự lái cho rằng công nghệ này có thể giúp giảm tai nạn giao thông. Waymo dẫn số liệu cho thấy, so với người lái xe thông thường trên cùng quãng đường, phương tiện của họ có tỷ lệ tai nạn gây thương tích thấp hơn nhiều lần.
Ngoài yếu tố an toàn, taxi tự lái cũng mang lại thêm lựa chọn cho hành khách. Một số người thậm chí cho biết họ cảm thấy an tâm hơn khi ngồi trong xe không người lái, thay vì đi cùng tài xế xa lạ, trong bối cảnh nhiều vụ tấn công tình dục liên quan đến tài xế xe công nghệ từng bị phanh phui trên báo chí Mỹ.
Dù vậy, xe tự lái vẫn tồn tại không ít hạn chế. Chúng vận hành cứng nhắc, tuân thủ tốc độ tuyệt đối, có thể gây bực bội cho các lái xe trên đường. Việc không đón khách đúng vị trí mong muốn, cũng như giá cước hiện cao hơn Uber và Lyft, khiến trải nghiệm chưa thực sự hoàn hảo. Theo ứng dụng so sánh giá Obi, chi phí một chuyến Waymo hiện đắt hơn Lyft khoảng 40% và cao hơn Uber hơn 30%.
Quan trọng hơn, công nghệ này chưa thể khẳng định an toàn tuyệt đối. Vụ việc của Cruise và một số sự cố nhỏ của Waymo - bao gồm cả việc cán chết một con mèo tại khu dân cư - cho thấy xe tự lái vẫn có thể mắc sai lầm.
Giới chuyên gia nhận định, sự xuất hiện của Zoox tại San Francisco là phép thử quan trọng cho tương lai của taxi tự lái. Cuộc đua giữa Amazon và Waymo không chỉ là cạnh tranh công nghệ, mà còn là cuộc chiến giành niềm tin của người dân trước viễn cảnh đường phố không còn bóng dáng người cầm lái trong tương lai gần.