Núp bóng tặng quà miễn phí cho quán ăn, cửa hàng tại TP Thanh Hóa, nhóm đối tượng in logo “OK VIP - hôm nay 1 tỷ, ngày mai 1.000 tỷ” để quảng bá cho các website cờ bạc trá hình, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật.
Thời gian gần đây, nhiều quán ăn, quán cà phê và cửa hàng tạp
hóa trên địa bàn TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) bất ngờ nhận được các vật dụng
miễn phí như cốc nhựa, hộp đựng đũa, hộp giấy, áo phông, gối ôm, ghế đá… in
logo “OK VIP” kèm theo dòng chữ gây chú ý:
Theo tìm hiểu
của PV, OK VIP là tên gọi gắn với các trang web cá cược, nhà cái nước
ngoài, chủ yếu hoạt động tại Campuchia. Đây là chiêu thức quảng cáo trá hình cho dịch vụ cờ bạc trực tuyến trái phép, có thể gây mất an ninh trật tự (ANTT)
và kéo theo nhiều hệ lụy pháp lý cho người dân, nhất là chủ cơ sở kinh doanh tiếp
tay vô ý.
Nhiều cửa hàng ăn uống, café tại TP Thanh Hóa sử dụng các vật dụng in logo OK VIP - dịch vụ cờ bạc trực tuyến. Ảnh: Xuân Đoàn
Ghi
nhận của phóng viên, tại nhiều địa điểm trên các tuyến phố Lý Nhân Tông, Đông
Thọ, Nguyễn Trãi..., hàng loạt cửa hàng ăn uống, quán café đang sử dụng các vật
dụng in logo “OK VIP”.
Bà T.T.H, chủ một quán cháo, miến lươn cho biết, vài tháng trước,
có hai người đàn ông tự nhận là người của công ty quảng cáo đến ăn sáng, sau đó
đề nghị tặng miễn phí 5 hộp đựng gia vị và 5 hộp đựng giấy lau tay, có in logo “OK
VIP - hôm nay 1 tỷ, ngày mai 1.000 tỷ”.
“Tôi nghĩ chỉ là quảng cáo hàng tiêu dùng hay mỹ phẩm gì đó.
Thấy tặng quà, tôi cũng không nghi ngờ gì…”, bà nói.
Tương tự, bà N.T.M, chủ một quán cà phê khác kể: “Có một phụ nữ đến uống cà phê rồi đề
nghị tặng gối ôm và bảng quảng cáo miễn phí, bảo là quảng bá cho sản phẩm bao
cao su nên tôi đồng ý”.
Ngoài việc phát quà, nhóm này còn gợi ý làm biển quảng cáo
miễn phí nếu chủ quán cung cấp thông tin, hứa hẹn "tặng biển đẹp, hiện đại,
chuyên nghiệp". Tất cả biển đều có logo “OK VIP”, mã QR dẫn tới các trang
web cờ bạc ẩn danh.
Khi truy vết theo từ khóa “OK VIP”, phần lớn kết quả liên
quan đến các trang web cá cược, nhà cái hoạt động ngoài lãnh thổ Việt Nam, chủ
yếu ở Campuchia. Đây là các nền tảng tổ chức đánh bạc trực tuyến trái phép, bị
cấm tuyệt đối tại Việt Nam.
Theo khoản 1 Điều 7 Luật Quảng cáo năm 2012, quảng cáo cờ bạc
là hành vi bị nghiêm cấm. Việc tiếp tay, dù vô tình, cũng có thể khiến chủ cơ sở
kinh doanh chịu trách nhiệm pháp lý.
Luật sưu Hoàng Văn Hà cho biêt, dù “không cố ý”, việc gắn logo, liên kết, hình ảnh, bài viết… dẫn dắt đến nhà cái là quảng cáo dịch vụ cấm và vẫn cấu thành vi phạm hành chính. Ảnh: NVCC
Luật sư Hoàng Văn Hà, Giám đốc Công ty Luật ARC Hà Nội, nhận
định: “Việc treo biển quảng cáo có
nội dung cổ súy cờ bạc, dù người treo không biết rõ, vẫn có thể bị xem là hành
vi ‘giúp sức quảng bá dịch vụ bị cấm’. Căn cứ Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hành vi
này có thể bị xử phạt từ 70 - 100
triệu đồng".
Nếu hành vi quảng cáo thông qua mạng xã hội, website, nền tảng
điện tử, mức phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng, kèm theo biện pháp khắc phục như: buộc gỡ bỏ quảng
cáo, thu hồi các vật phẩm vi phạm.
Trong trường hợp nghiêm trọng,
khi cơ quan điều tra xác minh được mục đích là lôi kéo người chơi cờ bạc, tổ chức
đánh bạc, thì hành vi có thể bị xử lý hình sự theo Điều 322 Bộ luật Hình sự: Phạt tiền từ 50 - 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1
năm đến 5 năm. Nếu có
tình tiết tăng nặng (thu lợi >50 triệu đồng, tổ chức chuyên nghiệp, tái phạm…),
mức án có thể lên đến 10 năm tù.
Sau hàng loạt thông cáo đính chính, lên tiếng phủ nhận liên quan đến vụ sữa bột giả, Công ty ALAMA - đơn vị sở hữu bản quyền và phân phối sữa dinh dưỡng HIUP vẫn không thể thoát khỏi vòng pháp lý.
Vụ sữa bột HIUP giả gây chấn động khi Bộ Công an khởi tố loạt lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng giả trị giá gần 6.700 tỷ đồng. Hệ sinh thái tinh vi, quảng cáo rầm rộ, nhiều bất ngờ dần lộ diện.
MC Vân Hugo vừa lên tiếng xin lỗi công chúng sau khi bị xử phạt hành chính vì quảng cáo sản phẩm sữa HIUP, bị cơ quan chức năng xác định có dấu hiệu không đạt chuẩn từ lô hàng sản xuất tháng 8/2024.
Không còn bị lép vế trước bánh nướng, bánh dẻo bất ngờ trở thành tâm điểm mùa trăng năm nay nhờ trào lưu cán dẹt lan rộng trên mạng xã hội, kéo theo những tranh luận trái chiều về hương vị và giá bán.
Mỗi dịp Tết Trung thu, thị trường bánh lại trở thành tâm điểm chú ý. Nếu như trước kia, bánh trung thu gắn liền với hình ảnh truyền thống, mang ý nghĩa đoàn viên và sung túc, thì nay, chiếc bánh tròn nhỏ bé đã vượt ra ngoài phạm vi của một món ăn lễ hội để trở thành biểu tượng văn hóa mang tính thời đại.
Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa chính thức giới thiệu Bộ sưu tập Trang sức cưới "Lá ngọc cành vàng", đánh dấu bước đột phá mới trên thị trường trang sức Việt Nam.
Trước thông tin phản ánh việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất thương mại và dịch vụ Liên Anh có dấu hiệu “phù phép” rau không rõ nguồn gốc thành rau sạch rồi cung ứng cho một số trường học ở Thủ đô, các cơ quan chức năng của thành phố đang xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát đi một công văn khẩn cấp về các sản phẩm bị làm giả mang nhãn hiệu của Công ty TNHH Novartis Việt Nam, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thuốc nhỏ mắt giả mạo đang lưu hành trên thị trường, gây ra những nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Tết Trung thu đang đến gần, thị trường tại các tỉnh, thành như Đà Nẵng, Khánh Hòa trở nên sôi động với nhiều chủng loại, mẫu mã bánh đa dạng. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm, chống hàng giả, hàng nhái.
Công an tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một phụ nữ có hành vi sử dụng một loại hóa chất gọi là 'nước kẹo' để sản xuất 1,4 tấn giá đỗ.