Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Thử nghiệm phóng pin ô tô điện Trung Quốc gây tranh cãi

Thứ tư, 24/09/2025 13:07 (GMT+7)

Một thử nghiệm lạ lùng ở Trung Quốc cho thấy ô tô điện có thể “bắn” cả bộ pin ra ngoài để tránh cháy nổ. Tuy nhiên, công nghệ này bị đánh giá gây nguy hiểm nhiều hơn là có lợi.

Cháy nổ pin vẫn là thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp ô tô điện. Khi xảy ra sự cố, việc dập tắt ngọn lửa gần như bất khả thi do cấu trúc đặc thù của pin lithium-ion. Trước bài toán này, nhiều nhà sản xuất đang tập trung phát triển thế hệ pin bền vững hơn, hạn chế rủi ro nhiệt và va chạm. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, một thử nghiệm mới đây lại gây sốc khi đưa ra cách tiếp cận hoàn toàn khác: phóng toàn bộ khối pin ra khỏi xe trong tình huống khẩn cấp.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy cảnh tượng chưa từng có. Khi hệ thống được kích hoạt, khối pin nặng hàng trăm kg bật tung khỏi hông một chiếc SUV, rơi xuống khu vực đã bố trí sẵn với gối giảm chấn. Sau cú va đập, pin bốc khói và lập tức được nhân viên dùng chăn chống cháy phủ kín.

Thử nghiệm gây sốc về giải pháp chống cháy xe điện ở Trung Quốc. Video: Vision Tech

Theo giới thiệu, nguyên lý hoạt động của tính năng này khá giống túi khí. Nếu cảm biến nhận diện hiện tượng nhiệt bất thường trong pin, hệ thống sẽ phóng khối pin ra ngoài trong chưa đầy một giây, với tầm xa khoảng 3-6 mét. Ý tưởng này nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ bên trong xe, bảo vệ tính mạng hành khách.

Tuy nhiên, ngay khi xuất hiện, giải pháp đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi dữ dội. Một khối pin có khối lượng lên đến nửa tấn lao ra đường rõ ràng là hiểm họa khôn lường. Không chỉ gây nguy cơ tai nạn nghiêm trọng cho xe khác, cú phóng này còn có thể đe dọa trực tiếp người đi bộ. Trên các diễn đàn, nhiều người ví đây là “màn phóng tên lửa” hơn là công nghệ an toàn.

Một số dấu hiệu cho thấy thử nghiệm được tổ chức trong khuôn khổ “Hội nghị Trình diễn và Giao lưu Công nghệ phóng pin” ngày 19/9, do Trung tâm Nghiên cứu & Công nghệ sửa chữa va chạm ô tô Trung Quốc thực hiện.

Chiếc SUV được dùng trong màn thử nghiệm có thiết kế giống Chery iCar 03T, song ngay sau đó hãng Chery đã lên tiếng phủ nhận liên quan. Tập đoàn Joyson, một doanh nghiệp công nghệ ô tô khác bị nghi ngờ tham gia, cũng phủ nhận dính dáng.

Các chuyên gia cho rằng đây khó có thể trở thành giải pháp thực tiễn. Trên thực tế, xu hướng toàn cầu hiện nay là nghiên cứu pin thể rắn hoặc pin natri-ion, những công nghệ có khả năng giảm thiểu nguy cơ cháy nổ ngay từ gốc. So với những hướng đi này, “phóng pin ra đường” được đánh giá là một bước thử nghiệm mang tính biểu diễn, nhiều nguy hiểm hơn lợi ích.

Điều này cũng phản ánh sự khác biệt trong tư duy tiếp cận an toàn của các nhà phát triển. Thay vì tập trung vào giải pháp phòng ngừa, thử nghiệm tại Trung Quốc lại đi theo hướng “chữa cháy” đầy rủi ro. Bởi lẽ, trong môi trường giao thông thực tế, việc kiểm soát hướng và điểm rơi của một khối pin nặng hàng trăm kg gần như bất khả thi.

Dù gây chú ý mạnh mẽ trên mạng xã hội, công nghệ “phóng pin kiểu tên lửa” nhiều khả năng sẽ chỉ dừng ở mức màn trình diễn gây sốc. Các nhà sản xuất ô tô điện vẫn sẽ phải quay lại với bài toán cốt lõi: phát triển pin an toàn, ổn định và bền vững, thay vì biến chúng thành mối nguy hiểm tiềm tàng mới trên đường phố.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn