Cạnh tranh quyết liệt tại thị trường điện thoại Việt Nam trong năm 2018

Thứ bảy, 07/07/2018, 06:00 AM

Samsung và Oppo đang là những hãng điện thoại bán chạy nhất ở Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018. Mặc dù vậy, cuộc chiến cạnh tranh thị phần ở lĩnh vực nóng hổi này vẫn diễn ra hết sức quyết liệt.

Samsung vẫn là điện thoại bán chạy nhất

Anh Đặng Thanh Phong, nhân viên cửa hàng Thế Giới Di Động tại 89A Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM cho biết: “Trong 6 tháng của năm 2018, các hãng điện thoại mang thương hiệu Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh trực tiếp và sòng phẳng với các thương hiệu lớn nắm thị phần ở Việt Nam”.

Huawei nổi đình, nổi đám với các dòng Nova 3e, P20 Pro... trong khi Xiaomi hợp tác với các nhà bán lẻ, các kênh thương mại điện tử Lazada, Shopee, Vietnamobile… để đưa mức giá ưu đãi cho khách hàng Việt Nam. Một hãng khác là Honor cũng đang thể hiện quyết tâm chinh phục thị trường này với việc mang về nhiều mẫu smartphone hơn, khai trương cửa hàng chính hãng và bắt tay với nhiều kênh thương mại điện tử.

Samsung vẫn là điện thoại bán chạy nhất tại Việt Nam

Samsung vẫn là điện thoại bán chạy nhất tại Việt Nam

Mặc dù điện thoại Trung Quốc phát triển mạnh mẽ nhưng Samsung (bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam vào năm 2009) vẫn là hãng điện thoại bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong năm 2018. Nhà sản xuất điện thoại của Hàn Quốc liên tục tung ra nhiều sản phẩm để giữ vị trí số 1. Cụ thể, Samsung đã phủ lấp hết toàn bộ phân khúc, từ phổ thông như mẫu J2 Pro cho đến trung cấp có mẫu J7 Pro và cao cấp là mẫu S9+... Và những sản phẩm tầm trung, phổ thông của hãng này đang chứng tỏ sức hút mạnh mẽ khi đều nắm ở vị trí đầu bảng, bất chấp các thương hiệu khác đang có giá tốt hơn, thiết kế hợp thời hơn.

Samsung chiếm 46,5 thị phần nội địa, theo sau là Oppe với 19,4% và Apple là 9,2%.  Oppo, thương hiệu vào thị trường Việt Nam vào năm 2012, đã vượt Apple trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ 2 ở quốc gia có hơn 90 triệu dân này. Một trong những lý do quan trọng giúp sản phẩm của nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc có trụ sở đặt tại Quảng Đông, được ưa chuộng là tính năng selfies (chụp ảnh tự sướng) của hãng này rất ưu việt.

Theo anh Vũ Quốc Việt, nhân viên của FPT Shop ở địa chỉ 261 Khánh Hội, quận 4, TP.HCM thì “phân khúc điện thoại thông minh được quan tâm nhất hiện nay là phân khúc 6 triệu đồng. Đây là mức giá phải chăng đối với khách hàng Việt trong khi tính năng của những điện thoại ở mức giá này lại rất đa dạng”. Trong top 10 bán chạy nhất 6 tháng đầu năm xét trên mặt số lượng, hầu như đều là phân khúc tầm trung và không có sự hiện diện của bất cứ phiên bản cao cấp nào. Mặc dù vậy, xét doanh thu, IPhone X vẫn là sản phẩm mang đến doanh thu cao nhất.

Điện thoại Việt Nam cũng cạnh tranh quyết liệt

Tháng 9 năm 2017, Vingroup tuyên bố sẽ xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại thông minh tại Hải Phòng song song với việc sản xuất ô tô. Vingroup sẽ hợp tác với nhà sản xuất điện thoại thông minh nước ngoài để đặt cược vào các mẫu giá rẻ.

Ngoài Vingroup, Asanzo, một nhà sản xuất TV, cũng sẽ chi 200 tỷ đồng (gần 9 triệu USD) để tăng cường sản xuất điện thoại thông minh trong năm 2018. Công ty này đã thâm nhập vào thị trường điện thoại thông minh từ năm 2017 và cho đến nay đã sản xuất 12.000 chiếc. Năm nay, Asanzo lên kế hoạch cho ra đời mẫu mới mỗi quý, hy vọng có thể đạt khả năng sản xuất gần 700.000 sản phẩm.

Cũng giống như Vingroup, Asanzo tập trung sản xuất điện thoại  giá trẻ, chỉ với 1 triệu đồng 1 chiếc. Trong khi đó, các mẫu điện thoại của Samsung được bán tại Việt Nam có giá từ 2,5 đến 25 triệu đồng còn giá của dòng iPhone là từ 9 đến 30 triệu đồng. Điện thoại mới chỉ chiếm hơn 1% thị phần của Asanzo trong năm 2017 nhưng hãng này dự định sẽ tăng lên 30% vào năm 2020.

Bkav sẽ cho ra mắt mẫu mới trong năm 2018?

Bkav sẽ cho ra mắt mẫu mới trong năm 2018?

Bkav sản xuất Bphone vào năm 2015 và mùa hè năm 2018, hãng này dự định sẽ cho ra mắt mẫu mới để cạnh tranh với các đối thủ khác.

Thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam đã mở rộng nhanh chóng những năm gần đây và dự kiến đưa vào sử dụng 30 – 40 triệu chiếc. Riêng trong năm 2017, có 15 triệu chiếc điện thoại thông minh được bán ra và con số này sẽ còn tăng trong năm 2018.

Thế Anh

Theo NTD

largeer