Hà Nội: Chợ xe máy cũ vắng khách, cả ngày không bán nổi một xe
Thứ hai, 21/04/2025 06:58 (GMT+7)
Kinh doanh ế ẩm, nhiều tiểu thương tại chợ xe máy cũ chùa Hà không trụ nổi đã phải đóng cửa, bỏ hẳn nghề, một số khác chuyển hướng sang bán xe online.
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại chợ xe cũ Dịch Vọng (phố Chùa Hà, Hà Nội) có hàng nghìn chiếc xe máy được xếp
ngay ngắn trong các kiot và cửa hàng, nhưng khung cảnh mua bán lại đìu
hiu, vắng vẻ. Nhiều tiểu thương than thở vì khách hàng thưa thớt, thậm chí một
số đã phải đóng cửa, treo biển sang nhượng lại mặt bằng.
Khung cảnh ảm đạm tại chợ xe máy cũ Dịch Vọng. Ảnh: Thái Sơn
Anh Nguyễn Tuân, chủ một cửa hàng kinh doanh xe máy cũ, chia
sẻ: "Thị trường xe máy cũ năm nay ảm đạm hơn nhiều so với các năm trước. Những
năm trước, trung bình một ngày cửa hàng tôi bán được đến 3-4 chiếc, nhưng thời
gian gần đây chỉ bán được 1-2 chiếc, thậm chí có ngày không bán được xe nào”.
Lý giải về sự ế ẩm, anh Tuân cho rằng có nhiều yếu tố tác động.
Thứ nhất, xe máy mới hiện có giá thành khá dễ tiếp cận. Với chỉ 18-20 triệu, người
mua đã có thể sở hữu những chiếc xe máy mới tinh, đến từ các thương hiệu nổi tiếng
như Honda, Yamaha hay SYM. Ngoài ra, các hãng xe lớn liên tục tung ra chương
trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, khiến giá xe mới ngày càng cạnh tranh. Kèm
theo đó, chính sách bảo hành dài hạn và dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp giúp người
tiêu dùng sẵn sàng chi thêm tiền để sở hữu xe mới thay vì xe cũ.
Thứ hai, Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực từ đầu năm 2025, đã tăng
mức phạt đối với nhiều hành vi, bao gồm việc sử dụng xe không chính chủ. Điều
này khiến người dân thận trọng hơn khi mua xe cũ, bởi thủ tục sang tên đổi chủ
hiện nay phức tạp và tốn kém. "Nhiều khách muốn mua xe nhưng ngại giấy tờ,
sợ rắc rối, nên thôi không mua nữa", anh Tuân cho biết thêm.
Thứ ba, xu hướng kinh doanh hiện đại đang tạo áp lực lớn lên
các cửa hàng xe cũ truyền thống. Nhiều đơn vị chuyển sang kinh doanh trực tuyến,
kết hợp quảng bá qua mạng xã hội và livestream để thu hút khách hàng. Trong khi
đó, các cửa hàng nhỏ lẻ, chậm thích nghi với công nghệ, dần mất thị phần vào
tay những đơn vị nhạy bén hơn, khiến bức tranh thị trường xe cũ thêm ảm đạm.
Nhiều người buôn xe cũ kết hợp quảng bá qua mạng xã hội và livestream để thu hút khách hàng. Ảnh: Thái Sơn
Do tình trạng kinh doanh ế ẩm kéo dài, nhiều tiểu thương không thể trụ nổi. Một số đã quyết định đóng cửa kiot, trả
mặt bằng hoặc chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác. "Có người làm nghề này
cả chục năm, nhưng giờ không chịu nổi, đành bỏ nghề", anh Tuân tâm sự.
Theo thống kê không chính thức từ các tiểu thương, khoảng
20-30% kiot tại chợ đã ngừng hoạt động trong vài tháng qua. Nhiều chủ buôn xe hy
vọng thị trường sẽ khởi sắc vào các tháng giữa năm, khi nhu cầu mua xe của học
sinh, sinh viên hoặc người lao động nhập cư tăng lên. Tuy nhiên, với tình hình
hiện tại, triển vọng này vẫn rất mong manh.
Nhiều kiot đóng cửa vì quá ế khách. Ảnh: Thái Sơn
Trong bối cảnh khó khăn, các đơn vị kinh doanh xe cũ tại chợ đang tìm cách thích nghi. Nhiều tiểu thương chuyển hướng sang kinh
doanh phụ tùng xe máy và dịch vụ sửa chữa để duy trì thu nhập. Một số khác thử
sức với việc mua bán xe máy cũ trực tuyến thông qua facebook hoặc các nền tảng
chuyên buôn bán xe máy cũ như Chợ Tốt hay Okxe.
Trao đổi về tiềm năng của thị
trường online, anh Vương, một chủ cửa hàng xe cũ khác chia sẻ:
“Hiện tại tôi chủ yếu tiếp cận khách trên các hội nhóm. Với mỗi chiếc xe cũ nhập
về, tôi sẽ chụp kỹ từng chi tiết rồi đăng lên facebook, thi thoảng, tôi còn livestream
để tư vấn cho khách”.
Không chỉ riêng chợ xe cũ Dịch Vọng, nhiều khu vực xe máy cũ khác tại
Hà Nội như đường Láng hay La Thành cũng rơi vào tình trạng
tương tự. Các chuyên gia nhận định, ngoài yếu tố kinh tế, xu hướng chuyển dịch
sang xe điện và các phương tiện giao thông công cộng cũng đang dần thay đổi
thói quen mua sắm của người dân.
Mới đây, đại lý Criswell Acura tại Annapolis, Maryland (Mỹ) đã khởi kiện Honda, yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hãng không hỗ trợ xử lý sự cố khiến một chiếc Acura ZDX 2024 trở thành “phế phẩm” chỉ sau hơn 600 km.
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được tận dụng để chăm sóc khách hàng, hỗ trợ thực hiện một số chức năng trong chuỗi cung ứng như mua hàng, dự báo và hoàn tất đơn hàng.
Ô tô gầm cao được nhiều người Việt lựa chọn khi quyết định sắm "xế hộp" trong giai đoạn đầu năm 2025, giúp tổng doanh số bán các dòng SUV, Crossover, MPV hay xe bán tải gấp 4,5 lần so với tổng lượng xe sedan, hatchback bán ra thị trường.
Khoảng gần 21h ngày 20/4, một vụ cháy xe container xảy ra tại nút giao Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long, khiến chiếc xe bị thiêu rụi gần như hoàn toàn.
Kết quả đánh giá cho thấy GPT o3 và o4-mini đang tự bịa đặt các thông tin không có thật còn nhiều hơn cả các phiên bản trước đó. Vấn đề này được chính OpenAI thừa nhận, nhưng công ty cho biết chưa tìm ra nguyên nhân và phương án xử lý.
Mới đây, đại lý Criswell Acura tại Annapolis, Maryland (Mỹ) đã khởi kiện Honda, yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hãng không hỗ trợ xử lý sự cố khiến một chiếc Acura ZDX 2024 trở thành “phế phẩm” chỉ sau hơn 600 km.
Người dùng phát hiện ra rằng các mô hình mới nhất của ChatGPT có khả năng suy ra vị trí chụp ảnh chỉ từ chính hình ảnh đó. Điều này làm dấy lên những lo ngại về bảo mật thông tin và quyền riêng tư.
Sau vụ tai nạn xe Xiaomi SU7 khiến ba người thiệt mạng, Trung Quốc đã ban hành những hướng dẫn nghiêm ngặt nhằm kiểm soát chặt chẽ công nghệ lái xe tự động.