Bị Trung Quốc trả hàng, Boeing lại mở ra cơ hội mới
Thứ năm, 24/04/2025 10:55 (GMT+7)
Căng thẳng thuế quan khiến các hãng hàng không Trung Quốc trả lại máy bay Boeing. Nhà sản xuất Mỹ đang phân bổ lại các đơn hàng, Ấn Độ và Malaysia nổi lên như những khách hàng tiềm năng.
Căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đang tạo ra những tác động trực tiếp và đáng kể đến ngành hàng không toàn cầu. Các hãng hàng không Trung Quốc, vốn là những khách hàng quan trọng của Boeing, đang bắt đầu trả lại những chiếc máy bay đã đặt hàng, buộc nhà sản xuất máy bay khổng lồ của Mỹ phải điều chỉnh lại chiến lược phân phối đơn hàng. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy Boeing nhận định sẽ khó có thể giao máy bay cho các đối tác Trung Quốc trong thời điểm hiện tại.
Máy bay Boeing 737-10. Ảnh: Xinhuanet
Theo thông tin từ Financial Times, ông Caly Ottberg, CEO của Boeing, đã xác nhận rằng các hãng hàng không Trung Quốc đã tạm dừng việc nhận máy bay do những rào cản về thuế quan. Ông Ottberg thẳng thắn tuyên bố: "Nếu khách hàng nói rằng họ sẽ không nhận máy bay, chúng tôi sẽ không sản xuất thêm máy bay nào cho khách hàng đó nữa". Phát biểu này cho thấy một lập trường cứng rắn của Boeing, ngụ ý rằng các đơn đặt hàng mới từ Trung Quốc có thể sẽ không được chấp nhận trong tương lai gần.
Đối mặt với tình huống các hãng hàng không Trung Quốc từ chối nhận máy bay, CEO Ottberg cho biết Boeing đang áp dụng "một cách tiếp cận rất trực tiếp". Họ đang xem xét các phương án như bán lại những chiếc máy bay đã được sản xuất hoặc phân bổ lại chúng cho các khách hàng khác. Ông Ottberg bày tỏ sự tự tin rằng việc này sẽ không ảnh hưởng đến sự phục hồi của Boeing, vốn đang trong quá trình lấy lại đà sau một loạt sự cố liên quan đến dòng máy bay 737 MAX vào năm ngoái. Ông nhấn mạnh rằng "có rất nhiều khách hàng muốn nhận máy bay trong thời gian ngắn", cho thấy nhu cầu trên thị trường hàng không vẫn còn rất cao.
Máy bay Boeing quay đầu về Mỹ: Tác động rõ rệt của thuế quan
Reuters trước đó đã đưa tin vào ngày 20/4 về việc một chiếc máy bay Boeing 737 MAX, đáng lẽ được giao cho Xiamen Airlines của Trung Quốc, đã bất ngờ quay đầu trở về Mỹ. Chiếc máy bay này được cho là đã cất cánh từ trung tâm hoàn thiện của Boeing tại Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc và bay qua Guam, Hawaii trước khi hạ cánh tại cơ sở sản xuất của Boeing ở Seattle, Washington.
Financial Times cũng bổ sung thông tin rằng các hãng hàng không Trung Quốc đã trả lại hai máy bay Boeing đã đặt hàng trước đó, chiếc máy bay thứ ba cũng đang trong quá trình hoàn trả. Dự kiến, các hãng hàng không Trung Quốc sẽ nhận khoảng 50 máy bay từ Boeing vào cuối năm nay, trong đó khoảng 90% (tức 41 chiếc) đã hoàn thành hoặc đang trong quá trình sản xuất. Việc trả lại hàng loạt máy bay này cho thấy mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của cuộc chiến thuế quan.
Nguyên nhân chính khiến Trung Quốc từ chối nhận máy bay là do thuế quan trả đũa của nước này khiến giá máy bay Boeing trở nên đắt đỏ hơn đối với các hãng hàng không nội địa. Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1, Tổng thống Trump đã áp thuế tổng cộng 145% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đáp trả, Trung Quốc đã tăng thuế đối với hàng hóa Mỹ lên 125% kể từ ngày 12/4. Mức thuế cao này đã làm tăng đáng kể chi phí nhập khẩu máy bay, khiến các hãng hàng không Trung Quốc gặp khó khăn về tài chính và buộc phải xem xét lại các đơn hàng.
Ấn Độ và Malaysia: Cơ hội vàng giữa bối cảnh xung đột Mỹ - Trung
Trong bối cảnh Trung Quốc "quay lưng" với Boeing, Ấn Độ đang nổi lên như một thị trường thay thế đầy tiềm năng. Ông Ron Epstein, một nhà phân tích tại Bank of America, nhận định rằng Boeing sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc phân bổ lại những chiếc máy bay bị Trung Quốc từ chối cho các hãng hàng không khác đang có nhu cầu. Ông Epstein nhấn mạnh rằng Ấn Độ đang trở thành "một ứng cử viên mạnh mẽ" để tiếp nhận những đơn hàng này.
Truyền thông Ấn Độ cũng cho thấy sự chủ động từ phía các hãng hàng không nước này. Tờ Times of India đưa tin vào ngày 22/4 rằng Air India, hãng hàng không thuộc Tập đoàn Tata, đang tích cực thúc đẩy việc mua lại các máy bay Boeing mà Trung Quốc đã ngừng mua. Air India đang trong quá trình đổi mới đội bay và cần thêm máy bay để mở rộng hoạt động. Đáng chú ý, Air India đã từng nhận 41 chiếc Boeing 737 MAX mà Trung Quốc tạm dừng khai thác vào năm 2019 do lo ngại về an toàn.
Không chỉ Ấn Độ, Malaysia cũng đang thể hiện sự quan tâm đến những chiếc máy bay bị Trung Quốc trả lại. Nhiều hãng truyền thông nước ngoài đưa tin rằng một quan chức cấp cao của Malaysia Airlines Group, công ty mẹ của Malaysia Airlines, đang đàm phán với Boeing về việc mua máy bay mới. Malaysia Airlines được cho là đang xem cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung như một cơ hội để có thể nhận máy bay sớm hơn so với lịch trình thông thường.
Sự dịch chuyển đơn hàng máy bay từ Trung Quốc sang Ấn Độ và Malaysia cho thấy những tác động sâu rộng của chiến tranh thuế quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu và thị trường hàng không. Trong khi các hãng hàng không Trung Quốc đối mặt với khó khăn về chi phí, các hãng hàng không ở các quốc gia khác lại có cơ hội vàng để bổ sung đội bay, đặc biệt là trong bối cảnh chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu vẫn còn nhiều hạn chế. Boeing, dù đối mặt với thách thức từ thị trường Trung Quốc, vẫn có thể tìm thấy những cơ hội mới ở các khu vực khác để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của mình.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines nhận thêm 3 máy bay mới trong tháng 12 này, bao gồm 1 chiếc Boeing 787-10 Dreamliner và 2 chiếc Airbus A320neo. Ba chiếc máy bay mới nhận sẽ cung ứng hơn 100.000 chỗ cho dịp cao điểm Tết Ất Tỵ 2025.
Sự cố máy bay Boeing 737 Max-9 bị bung cửa trên không trung trong chuyến bay nội địa Mỹ khiến một số hành khách gặp sang chấn về thể trạng và tâm lý. Điều này dẫn tới việc có 6 người ngồi trên máy bay ngày 5/1 đâm đơn kiện nhà sản xuất Boeing.
Chàng trai thành công mua nhà, sắm xe sau 9 năm vác gạch, phụ hồ. Thu nhập đáng nể, nhưng câu chuyện đằng sau không chỉ có màu hồng, anh thừa nhận không phải ai cũng nên học theo.
Tesla công bố báo cáo tài chính ảm đạm. Trước áp lực từ nhà đầu tư, Elon Musk cam kết giảm thời gian làm việc cho chính phủ để tập trung cứu vãn tình hình tại hãng xe điện.
Thị trường gạo Nhật Bản bất ngờ tăng hơn gấp đôi, khiến người tiêu dùng quay lưng, giúp gạo Đài Loan (Trung Quốc) lên ngôi, gạo Hàn Quốc tái xuất sau 25 năm.