Bất động sản Nam Thị luồn lách trốn thuế, chiếm đoạt tiền của khách hàng?

Thứ bảy, 25/08/2018, 21:11 PM

Chậm bàn giao căn hộ, đến khi khách hàng yêu cầu thanh lý hợp đồng, trả lại tiền đặt cọc thì chây ỳ, trả tiền nhỏ giọt, rồi sau đó im lặng theo kiểu “sống chết mặc bay”...

Chậm bàn giao căn hộ, đến khi khách hàng yêu cầu thanh lý hợp đồng, trả lại tiền đặt cọc thì chây ỳ, trả tiền nhỏ giọt, rồi sau đó im lặng theo kiểu “sống chết mặc bay”... Đó là những gì mà Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị (Công ty Nam Thị) đang luồn lách để trốn thuế và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Trả tiền nhỏ giọt khi thanh lý hợp đồng

Theo đơn tố cáo gửi đến Báo Người Tiêu Dùng, ông Trần Hoàng Giang (sinh năm 1959, ngụ Q.7, TP.HCM) cho biết: Vào ngày 10/12/2015, ông cùng vợ là bà Huỳnh Tuyết Lan có ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư số B2-09/HĐMB/NT - La Bonita với Công ty Nam Thị (căn hộ B2, tầng 9 có diện tích 101m2 thuộc tòa nhà La Bonita nằm tại số 6-8, đường D2, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) với giá 3,69 tỷ đồng, nhưng do được “ưu đãi, giảm giá” nên ông chỉ phải mua căn hộ trên với số tiền là 1,8 tỷ đồng. Cùng ngày, ông Giang đã chuyển số tiền 1,8 tỷ đồng trên cho Công ty Nam Thị thông qua việc hoán đổi quyền sử dụng đất 839,4m2 tại xã Mỹ An, H.Thủ Thừa, T.Long An thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông.

Tuy nhiên, ông Giang chia sẻ, chương trình “ưu đãi, giảm giá” bán căn hộ từ 3,6 tỷ xuống còn 1,8 tỷ đồng của Công ty Nam Thị thực chất là không có ưu đãi nào cả, đây chỉ là chiêu trò “lách luật” của Nam Thị nhằm trốn thuế mà thôi. Số tiền 1,85 tỷ đồng còn lại Nam Thị sẽ cho ông nợ và trả dần trong vòng 10 năm, tính theo lãi suất ngân hàng.

Hợp đồng cũng nêu rõ, bên bán là Công ty Nam Thị sẽ bàn giao căn hộ trên cho bên mua là ông Giang vào tháng 12/2015, việc bàn giao có thể chậm hơn nhưng không quá 60 ngày kể từ thời điểm trên.

Vậy nhưng, đến tháng 9/2016, tức quá hạn khoảng 7 tháng phía Công ty Nam Thị vẫn chưa tiến hành việc bàn giao căn hộ như trong hợp đồng đã ký nên ông Giang yêu cầu thanh lý hợp đồng và được phía công ty đồng ý.

Biên bản thỏa thuận ủy quyền được ký ngày 1/9/2016 giữa ông Giang và Chủ tịch Công ty Nam Thị là ông Hoàng Thái Anh nêu rõ: Ông Giang ủy quyền cho Công ty Nam Thị bán căn hộ trên cho bên thứ 3 với giá không thấp hơn giá trị ban đầu là 3,69 tỷ đồng, nếu bán được giá cao hơn thì số tiền chênh lệch sẽ chia đều cho hai bên.

Ngay sau khi thỏa thuận trên được ký, trong các ngày từ 1-30/9/2016, Công ty Nam Thị đã chuyển tiền cho ông Giang 4 lần với tổng số tiền là 200 triệu đồng (mỗi lần 50 triệu đồng).

Đến tháng 4/2017, chờ mãi không thấy công ty liên lạc về việc thanh toán số tiền còn lại, ông Giang đã tìm đến trụ sở chính của Công ty Nam Thị để hỏi cho ra lẽ thì được phía công ty hẹn ngày 17/4/2017 sẽ trả một phần, đến ngày 30/4/2017 sẽ thanh toán hết số tiền còn lại.

Tuy nhiên, trái với những cam kết chắc như “đinh đóng cột” được thể hiện trong biên bản thỏa thuận mới được ký vào ngày 3/4/2017, Công ty Nam Thị lại tiếp tục chây ỳ, chỉ chuyển cho ông Giang số tiền 20 triệu đồng vào ngày 28/4 rồi tiếp tục đánh bài...chuồn.

Nhận thấy Công ty Nam Thị có dấu hiệu quỵt nợ, tháng 9/2017, ông Giang có nhờ một đơn vị khác để đòi lại số tiền 1,62 tỷ đồng mà Công ty Nam Thị chưa thanh toán cho mình. Tuy vậy, đơn vị này sau đó cũng chỉ đòi được cho ông Giang số tiền 240 triệu đồng trước khi chấm dứt việc đòi nợ vào tháng 3/2018, với lý do: “Có nhiều người đến Công ty Nam Thị để đòi nợ nên khách nợ (lãnh đạo Công ty Nam Thị - PV) trốn tránh, rất khó tiếp cận”.

Như vậy, sau gần 2 năm kể từ thời điểm thanh lý hợp đồng là tháng 9/2016, Công ty Nam Thị mới chỉ trả 460 triệu đồng, tức hiện tại công ty này vẫn chưa thanh toán số tiền 1,38 tỷ đồng còn lại cho ông Giang.

“Tôi biết căn hộ trên đã được Công ty Nam Thị bán cho người khác với giá hơn 4 tỷ đồng, nhưng họ lại cố tình không thanh toán tiền cho vợ chồng tôi. Họ là những người không có đạo đức; họ lừa đảo, ăn chặn tiền mồ hôi, công sức của người khác” - ông Giang bức xúc.

Tòa nhà La Bonita.

Tòa nhà La Bonita.

Ông Trần Hoàng Giang bức xúc khi nói về Công ty Nam Thị.

Ông Trần Hoàng Giang bức xúc khi nói về Công ty Nam Thị.

Công ty Nam Thị nói gì?

Ngày 7/8/2018, chúng tôi tìm đến trụ sở Công ty Nam Thị tại số 6-8, đường D2, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Tại đây, chúng tôi được một người đàn ông tên Hiệp, tự giới thiệu là người của công ty sắp lịch và hẹn 14h chiều hôm sau đến làm việc.

Đúng hẹn, chiều ngày 8/8/2018, PV Báo Người Tiêu Dùng đã đến Công ty Nam Thị và được ông Hiệp giới thiệu gặp lãnh đạo công ty là bà Vũ Bảo Trinh.

Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi sau đó, bà Trinh lại từ chối trả lời những câu hỏi của chúng tôi, đồng thời cho biết hiện vụ việc đã có kết luận của cơ quan công an nên không cần trả lời nữa.

Không những thế, chỉ trong mấy phút trao đổi ngắn ngủi, không dưới một lần bà Trinh đã “nắn gân” chúng tôi với câu nói: “Chị khuyên em nên dừng tại đây!”.

Liên quan đến việc Công ty Nam Thị có dấu hiệu “lách luật” để trốn thuế như chia sẻ của ông Giang ở trên, chúng tôi đã đến Chi cục Thuế quận Bình Thạnh để tìm hiểu và được cán bộ ở đây trả lời rằng: Hiện tại ngành thuế đang áp dụng cơ chế “tự khai, tự nộp” nên không nắm rõ vấn đề trên. Chỉ khi nào có đơn tố cáo đích danh thì mới tiến hành xác minh.

Thanh Minh

NTD

largeer