Xử phạt hành vi buôn bán mỹ phẩm giả mạo, nhập lậu tại Vĩnh Phúc và Nghệ An
Thứ hai, 19/05/2025 18:59 (GMT+7)
Lực lượng Quản lý thị trường tại Vĩnh Phúc và Nghệ An vừa phát hiện, xử phạt hai cơ sở kinh doanh mỹ phẩm và hàng tiêu dùng giả mạo nhãn hiệu, nhập lậu với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Toàn bộ hàng vi phạm đã bị buộc tiêu hủy theo quy định.
Ngày 19/5, Cục
Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, mới đây Chi cục Quản lý thị trường
(QLTT) tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định xử phạt hành chính hộ kinh doanh Nguyễn
Anh Minh (địa chỉ tại tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên) với số
tiền 46 triệu đồng vì buôn bán mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và hàng nhập lậu.
Lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh của ông Minh. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước
Theo đó, lực lượng Đội QLTT số 5 (Cơ động) phối hợp với
Phòng Cảnh sát kinh tế và Đội QLTT số 1 tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh của
ông Minh. Tại hiện trường, đoàn kiểm tra phát hiện 300 chai dầu gội nhãn hiệu TRESEMME loại 370ml, 450ml (sản xuất
tại Thái Lan) không có hóa đơn, chứng từ - xác định là hàng giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt
Nam.
Hơn 400 chai dầu gội mang các nhãn hiệu nổi tiếng như
SUNSILK, PANTENE, CLEAR, DOVE cùng 22 chai lăn khử mùi SCION BRIGHTENING đều là
hàng sản xuất ở nước ngoài nhưng không có chứng từ hợp pháp, vi phạm quy định về
hàng hóa nhập lậu.
Tổng giá trị hàng hóa vi phạm lên tới 47 triệu đồng. Cơ quan
chức năng đã buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm và xử phạt hành chính chủ
hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Tại
Nghệ An, ngày 15/5, Đội QLTT số 5 (Cục QLTT tỉnh Nghệ An) cũng ra quyết định xử
phạt hộ kinh doanh NTN (địa chỉ tại xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương) số tiền 6
triệu đồng vì hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu.
Lực lượng chức năng xử phạt hộ kinh doanh tại xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương số tiền 6 triệu đồng vì hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước
Cụ thể, trong đợt kiểm tra đột xuất ngày 13/5, lực lượng chức
năng đã phát hiện 310 gói dầu gội
nhãn hiệu Clear, Dove (6g), 293
gói dầu xả Dove, Sunsilk (6g),
89 gói nước xả Comfort (20ml), 18 hộp kem đánh răng P/S (180g), 145 bàn chải đánh răng P/S.
Tất cả các sản phẩm này đều mang nhãn hiệu nổi tiếng đang được
bảo hộ tại Việt Nam nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Tổng
giá trị hàng vi phạm là gần 2,6 triệu đồng. Đội QLTT số 5 đã niêm phong, tạm giữ
toàn bộ số hàng và yêu cầu tiêu hủy theo quy định.
Các hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa nhập lậu
không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp chính hãng mà còn đe dọa nghiêm trọng
đến sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, mặt hàng mỹ phẩm tiếp xúc trực tiếp với
cơ thể nên rủi ro càng lớn nếu sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc.
Trong thời gian tới, lực lượng QLTT tại các địa phương sẽ tiếp
tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp với các cơ quan chức
năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật
đến các hộ kinh doanh, nâng cao trách nhiệm cộng đồng trong việc bảo vệ thị trường
tiêu dùng an toàn, lành mạnh.
Các bộ, ngành, địa phương phải tiến hành kiểm tra ngay khi người dân phản ánh có tình trạng buôn bán, sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Lực lượng quản lý thị trường và công an tỉnh Ninh Bình vừa phát hiện một xưởng may sản xuất lượng lớn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Dior, Burberry, Dolce & Gabbana... với số lượng lên tới hàng chục nghìn sản phẩm.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.