Vụ vay 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng: 'Ngân hàng tính lãi chồng lãi'

Thứ sáu, 22/03/2024, 11:23 AM

Liên quan đến vụ việc khách hàng P.H.A vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng của Ngân hàng Eximbank nhưng sau 11 năm bị tính lãi lên tới 8,8 tỷ đồng, chiều 21/3, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội của TPHCM, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã trả lời câu hỏi của Tiền Phong về vấn đề trên.

Ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM - cho biết: "Với con số vay nợ 8,5 triệu đồng, sau 11 năm tăng lên thành 8,8 tỷ đồng ngân hàng đã áp dụng thì đây là cách tính lãi kép, tức là lãi chồng lãi".

Theo ông Tuấn, hiện nay lãi suất cho vay theo quy định của Ngân hàng Nhà nước sẽ để các ngân hàng cung cấp dịch vụ thỏa thuận với bên sử dụng dịch vụ là khách hàng, không dùng biện pháp hành chính để điều hành lãi suất cho vay, trừ lãi suất cho vay đối với 5 ngành ưu tiên hiện nay chỉ có 4%/năm.

ÔngTuấn cho biết, theo quy định tính lãi đối với các sản phẩm cho vay thông thường (không bao gồm cho vay qua nghiệp vụ thẻ tín dụng quốc tế) thì quy định về tính lãi được tính trên số gốc. Nếu trong trường hợp có lãi chậm trả, có tiền lãi chậm trả thì sẽ tính thêm nhưng không quá 10% trên số tiền lãi chậm trả.

Ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM - thông tin tại buổi họp báo.

Ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM - thông tin tại buổi họp báo.

Lý giải cho việc không áp dụng quy định cho vay thông thường với cho vay thông qua nghiệp vụ thẻ tín dụng, ông Tuấn chỉ ra: “Khi chúng ta mua một sản phẩm 5 triệu đồng thì người sử dụng thẻ không trả lãi trong thời gian 30 ngày, 45 ngày hoặc 55 ngày theo quy định của mỗi ngân hàng. Nếu như theo các hình thức cho vay khác, khách hàng sẽ trả lãi suất từ khi chi tiêu nhưng đối với nghiệp vụ thẻ tín dụng thì được ưu đãi không trả lãi trong khoảng thời gian được ưu đãi”.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn nếu sau thời gian trên, khách hàng không trả tiền đã chi tiêu thì ngân hàng sẽ bắt đầu tính lãi. Hiện nay, lãi suất cho vay qua nghiệp vụ thẻ tín dụng quốc tế dao động từ 20% đến 40%. Như vậy khách hàng được ưu đãi thời gian đầu miễn phí nhưng sẽ phải trả lãi cao sau giai đoạn ưu đãi. "Từ thực tế trên, người sử dụng thẻ nên biết được những tiện ích cơ bản cũng như chính sách giá và phí của ngân hàng” - ông Tuấn nói.

Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong về việc có bao nhiêu ngân hàng tính lãi kép đối với thẻ tín dụng, ông Võ Minh Tuấn nói: “Với phương pháp tính lãi kép chồng kép của Ngân hàng Eximbank thì không chỉ một mình ngân hàng này tính lãi chồng lãi trong nghiệp vụ cho vay qua thẻ tín dụng quốc tế. Tuy nhiên, số lượng cụ thể có bao nhiêu ngân hàng thì chúng tôi cần thời gian thống kê”.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank - cho biết, phía ngân hàng đã có buổi làm việc với khách hàng về khoản vay. Hai bên đang tính toán phương án về mức lãi suất phù hợp với cả khách hàng và ngân hàng. Tuy nhiên, khoản tiền cụ thể khách hàng phải trả lãi cho ngân hàng là bao nhiêu thì ông Hoàng Vũ chưa trả lời cụ thể.

Theo tienphong.vn

largeer