Đã khởi tố, bắt giam một giám đốc chi nhánh Ngân hàng MSB vụ 'bốc hơi' gần 340 tỷ

Thứ năm, 28/03/2024, 17:26 PM

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I. Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội - đã thông tin về việc khách hàng mất tiền tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, ngày 10/10/2023, cơ quan an ninh điều tra đã tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên là Bùi Thị Hoài Anh sinh năm 1984 là Giám đốc chi nhánh Ngân hàng MSB Thanh Xuân có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt 165 tỷ đồng.

Ngày 18/10/2023, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Bùi Thị Hoài Anh, qua đó xác định 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng. Hiện nay, cơ quan công an đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng thông tin thêm, đến nay chưa xác định có đồng phạm, cơ quan công an đang tiếp tục xác minh.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội.

Trước đó, trao đổi với PV Tiền Phong ngày 27/3, bà Nguyễn Thị Lân - nạn nhân bị mất hơn 58 tỷ đồng khi gửi tiền ở MSB - khẳng định có tổng cộng 12 lần chuyển tiền với số tiền hơn 58 tỷ đồng. Mỗi lần chuyển tiền, bà Lân đều nhận được giấy xác nhận thông tin tài khoản/số dư tài khoản, trên giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân hoặc Giám đốc chi nhánh ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB (cụ thể gồm: ông Nguyễn Minh Hưng và ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân, bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân, giám đốc chi nhánh Thanh Xuân).

Trước đó, ngày 12/10/2023, bà Lân đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay, bỗng phát hiện ra trên tài khoản của mình chỉ còn 93.640 đồng (trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà Lân yêu cầu/thực hiện). Ngoài ra, số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các giấy xác nhận Thông tin tài khoản/số dư tài khoản (do MSB cung cấp cho bà Lân tại thời điểm tương ứng).

Bà Lân đã có đơn khiếu nại đề nghị MSB trả lại số tiền đã gửi để bảo đảm quyền về tài sản dân sự cũng như quyền của người gửi tiền, bảo đảm an ninh trật tự xã hội, nhưng MSB trả lời vụ việc đã được chuyển sang cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội và phải chờ kết quả. Bà Lân cho rằng, việc làm giữa MSB và cơ quan an ninh điều tra không liên quan tới bà Lân, tiền của bà Lân gửi tại MSB, ngân hàng phải có trách nhiệm trả lại cho mình. Đến thời điểm hiện tại, bà Lân vẫn chưa được hoàn trả số tiền.

Về phía ngân hàng, chiều 26/3, MSB gửi thông tin cho biết trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên với một nhóm khách hàng có quan hệ mật thiết với nhau (trước khi tham gia MSB). Ngân hàng này cho hay đã "chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ".

"Vụ việc đã được Công an TP. Hà Nội thụ lý, khởi tố vụ án và đang trong quá trình điều tra. Chúng tôi đã, đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong phạm vi được yêu cầu", phía ngân hàng thông tin và khẳng định tôn trọng kết luận và phán quyết cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền.

Theo tienphong.vn

largeer