'Chiến thần livestream': Một phiên live kiếm cả chục tỷ nhưng vẫn nợ thuế?
Thứ ba, 03/06/2025 07:07 (GMT+7)
Theo một nguồn tin, phiên livestream của Võ Hà Linh năm 2023 từng đạt 327.000 đơn trên sàn S, doanh thu có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng. Nếu hoa hồng 10%, cô có thể thu về 10 tỷ đồng.
Sự im lặng bất ngờ của "Chiến thần chốt đơn" sau những phiên live trăm tỷ
Trước phiên livestream ngày 6/6, Shopee gửi thông báo đến một số nhãn hàng về việc hủy bỏ phiên với KOL Võ Hà Linh, một trong những gương mặt nổi bật nhất trong giới bán hàng online
hiện nay. Động thái bất ngờ này thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng kinh
doanh trực tuyến, nhất là khi TikToker “chiến thần livestream” đang bị cơ quan
chức năng kiểm tra vì nghi ngờ vi phạm pháp luật.
Từ
đầu 2025, Võ Hà Linh chưa tham gia phiên megalive nào, chỉ tham gia phiên
superlive và không công bố doanh thu.
Trước đó, “chiến thần livestream” từng gây
chấn động trong phiên live ngày 6/6/2024 với 316.000 lượt xem chỉ sau hơn 1 giờ,
đạt hơn 1,4 triệu đơn hàng và doanh thu vượt xa 237 tỷ đồng.
Trong
năm 2023, Võ Hà Linh đạt kỷ lục với hơn 300.000 người xem cùng lúc, khiến
TikTok Shop toàn Đông Nam Á bị lỗi hệ thống. Một bài đăng trên TikTok Theanh28
Trending ngày 26/11/2023 cho biết, phiên livestream của cô đạt 327.000 đơn trên
sàn S, doanh thu có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng. Nếu hoa hồng 10%, cô có thể
thu về 10 tỷ đồng.
Tuy
nhiên, những con số này chưa được xác thực. Trên thực tế, doanh thu Hà Linh
Official công bố thấp hơn nhiều so với các dữ liệu lan truyền.
Tiktoker Võ Hà Linh. Ảnh: FBNV
Công
ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Linh Official (Hà Linh Official) được thành
lập ngày 21/5/2021 tại TP. Vinh, Nghệ An, với ngành nghề chính là "Quảng
cáo". Công ty có vốn điều lệ ban đầu 2 tỷ đồng, trong đó Võ Thị Hà Linh
(còn được gọi là Võ Hà Linh) sở hữu 90%, Nguyễn Thị Nga và Võ Thị Hoài Thương mỗi
người sở hữu 5%. Võ Thị Hà Linh là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc và người đại diện
pháp luật.
Từ
ngày 10/10/2024, vốn điều lệ công ty tăng lên 19,5 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông
không được tiết lộ. Võ Thị Hà Linh tiếp tục nắm giữ chức vụ
Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc và người đại diện pháp luật Hà Linh Official.
Theo
thông tin mới nhất về lực lượng lao động được công bố, tính đến ngày 30/6/2023,
công ty có 10 nhân sự. Những năm đầu hoạt động, doanh thu không đáng kể. Tuy
nhiên, năm 2023, doanh thu đạt 26,5 tỷ đồng, tăng 1.295% so với năm 2022. Lợi
nhuận trước thuế đạt 16,1 tỷ đồng, trong khi năm 2022 chỉ là 155 triệu đồng.
Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2023 là 3,2 tỷ đồng, năm 2022 là 31 triệu
đồng.
Dù
vậy, cuối năm 2023, Hà Linh Official vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế khi còn
nợ 2,4 tỷ đồng.
Kiểm tra, xác minh TikToker Võ Hà Linh bán hàng livestream có dấu hiệu bán phá giá
Chiều 22/5, tại buổi họp báo cung cấp thông tin kinh tế - xã hội định
kỳ của UBND TP HCM, đại diện Chi cục Quản lý Thị trường TP HCM xác nhận đang phối
hợp xác minh vụ việc liên quan đến TikToker Võ Hà Linh – một trong những gương
mặt có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, bị tố có dấu hiệu bán hàng phá giá trong
các buổi livestream thương mại điện tử.
Qua
quá trình tra cứu và rà soát, lực lượng quản lý thị trường xác định Võ Hà Linh
là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Linh
Official – doanh nghiệp có trụ sở chính tại Nghệ An và chi nhánh hoạt động tại
TP Thủ Đức (TP HCM). Chi cục Quản lý Thị trường TP HCM đã giao Đội Quản lý Thị
trường tiến hành kiểm tra, xác minh hoạt động tại chi nhánh doanh nghiệp để kịp
thời xử lý nếu phát hiện vi phạm.
Đáng
chú ý, vào cuối tháng 3 vừa qua, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO)
cũng đã gửi văn bản tới các cơ quan có thẩm quyền, đề nghị xem xét hoạt động
thương mại của các KOL (người có sức ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh
hưởng) – nhóm đang chi phối mạnh mẽ hành vi mua sắm trên môi trường số, trong
đó có TikToker Võ Hà Linh.
Theo
VICOPRO, trong các buổi livestream, Võ Hà Linh đã nhiều lần bị phản ánh có hành
vi bán phá giá, cung cấp hàng hóa không đảm bảo chất lượng và có phát ngôn kêu
gọi người tiêu dùng tích trữ hàng hóa. Cụ thể, trước phiên livestream ngày
15/3, TikToker này đã đăng bài kêu gọi cộng đồng mua tích trữ hàng vì “các sàn
thương mại điện tử sẽ tăng phí vào tháng 4”, gây ra tâm lý hoang mang và có
nguy cơ làm rối loạn thị trường.
Cũng
theo hiệp hội này, mức giá bán trong các phiên livestream được cho là “thấp
không tưởng”, tạo ra sức ép lên hệ thống bán lẻ truyền thống và có thể ảnh hưởng
tiêu cực đến môi trường kinh doanh lành mạnh. Các chuyên gia cảnh báo việc liên
tục phá giá như vậy có thể làm suy giảm niềm tin vào chất lượng hàng hóa, đồng
thời làm mất cân bằng thị trường tiêu dùng trong nước.
Theo
khoản 6 Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2018, cấm bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới
giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác
cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó.
Theo
Luật Cạnh tranh, hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của doanh nghiệp
trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực
khác trong kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi
ích hợp pháp của doanh nghiệp khác.
Như
vậy, hành vi bán phá giá hàng hóa (trong nước) được xem là hành vi cạnh tranh
không lành mạnh, theo Luật Cạnh tranh. Nếu việc bán hàng với giá thấp được xác
định là gây thiệt hại hoặc có khả năng loại bỏ các doanh nghiệp kinh doanh cùng
loại sản phẩm, nhắm tới độc quyền hoặc kiểm soát thị trường về lâu dài
thì người bán hàng có thể bị xử
lý theo quy định pháp luật.
Căn
cứ Điều 21 Nghị định 75/2019, tổ chức có hành vi bán phá giá nhằm loại bỏ doanh
nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó thì bị phạt tiền từ 800
triệu đến 1 tỷ đồng.
Đối
với hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương trở lên thì mức phạt tiền gấp hai lần tương đương từ 1,6 - 2 tỷ đồng.
Ngoài
ra, tổ chức có hành vi bán phá giá thì bị tịch thu tang vật, phương tiện và tịch
thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi bán phá giá.
Người tiêu dùng lãnh đủ Bên cạnh những tiện dụng, mặt trái của cuộc chơi bán hàng livestream doanh thu tỷ đô này cũng bắt đầu lộ diện. Đằng sau những lời giới thiệu hoa mỹ là hàng loạt nguy cơ mà chính người tiêu dùng là người lãnh đủ: sản phẩm không rõ nguồn gốc, công dụng bị thổi phồng, chính sách bảo hành, đổi trả không minh bạch. Chính người tiêu dùng là nạn nhân khi mua phải hàng kém chất lượng, hoặc thậm chí là hàng giả, hàng lậu...
Võ Hà Linh cũng từng bị lên án vì giới thiệu sản phẩm kém chất lượng. Tháng 6/2021, người tiêu dùng phản ánh mua phải hàng giả theo link dẫn dưới video của nữ TikToker. Sản phẩm serum được giới thiệu là phiên bản Hàn nhưng trên bao bì khi xé ra lại có chữ Tiếng Việt. Vụ việc gây tranh cãi ầm ĩ, Võ Hà Linh phải làm việc với bên liên quan và yêu cầu nền tảng thương mại điện tử hoàn tiền lại cho khách hàng.
Hay hồi 2023, Võ Hà Linh cũng khiến cộng đồng mạng choáng váng khi livestream bán hàng sản phẩm dầu gội và dầu xả Nguyên Xuân của Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh với lượng xem kỷ lục, có lúc vượt 300.000 người. Các sản phẩm liên tục cháy hàng. Cô công bố giá các loại dầu gội của nhãn hàng dao động từ 11.000-18.000 đồng. Mức giá rẻ không tưởng này gây xôn xao trong cộng đồng kinh doanh dược phẩm. "Mình nhấn mạnh là chưa từng có với nhãn hàng, dầu gội xanh 18.000 đồng, nâu chỉ 11.000 đồng thôi", Hà Linh nói trong video.
Các kênh bán hàng truyền thống cho rằng hãng dược phẩm kết hợp Võ Hà Linh bán phá giá, gây khó dễ cho chính đại lý của mình. Bởi sản phẩm dầu gội của hãng được bán tại nhà thuốc với giá khoảng hơn 70.000 đồng.
Trước ồn ào, Võ Hà Linh giải thích cô giới thiệu đủ bộ dầu gội, dầu xả và tặng kèm kem đánh răng được bán với giá 158.000 đồng. Trong đó, kem đánh răng bán trên thị trường với giá tầm 70.000 đồng, dầu xả có giá khoảng 70.000 đồng. Như vậy, khi mua trọn bộ, giá của dầu gội chỉ còn 18.000 đồng.
Bị cộng đồng mạng phản đối vì hợp tác với TikToker quảng cáo không rõ ràng, nhãn hàng phải công khai gửi thư xin lỗi các nhà thuốc và nhà phân phối, khiến người tiếp cận thông tin bị hiểu lầm về giá của sản phẩm, gây ảnh hưởng tới việc kinh doanh.
Trong email gửi tới các đối tác, Shopee cho biết: “Chúng tôi rất tiếc phải thông báo việc hủy phiên livestream ngày 6/6 với KOL Võ Hà Linh vì lý do bất khả kháng từ phía cá nhân của KOL”.
Cơ quan chức năng tại TP HCM đang tiến hành xác minh thông tin phản ánh TikToker Võ Hà Linh trong quá trình livestream bán hàng có dấu hiệu giảm giá thấp bất thường, thậm chí rẻ hơn cả giá niêm yết của nhà sản xuất chính hãng.
Liên quan việc một nữ Tiktoker có dấu hiệu bán hàng phá giá, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có chỉ đạo, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (QL&PTTTTN) đã chuyển sự việc đến Chi cục QTTT TP HCM xem xét, giải quyết.
Cơ quan chức năng phát hiện 3 trong số 4 cửa hàng kinh doanh của Công ty C.P. Việt Nam ở tỉnh Sóc Trăng sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã hết hiệu lực.
Lực lượng QLTT tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát hiện hơn 12 tấn chân gà bốc mùi không rõ nguồn gốc tại một kho đông lạnh ở TP Cẩm Phả. Toàn bộ số hàng được mua trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn, chứng từ và đã bốc mùi nồng nặc khi bị kiểm tra.
C.P. Việt Nam xác nhận hình ảnh heo có dấu hiệu bệnh là thật, được chụp tại cơ sở giết mổ do công ty thuê gia công ở Hậu Giang. Tuy nhiên đơn vị cho biết con heo sau đó đã được tiêu hủy đúng quy trình và không đưa ra thị trường.
Gần 500 sản phẩm mang nhãn hiệu nổi tiếng như Gucci, Dior, Louis Vuitton, Hermès… nghi bị làm giả đã bị lực lượng chức năng Thanh Hóa tạm giữ tại một cửa hàng thời trang. Vụ việc đang được mở rộng điều tra trên phạm vi nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.
Gần 226.000 sản phẩm là hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng và thời trang không rõ nguồn gốc, nghi nhập lậu, vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Bắc Ninh thu giữ tại một công ty trong khu công nghiệp VSIP. Toàn bộ số hàng không có hóa đơn chứng từ, hiện đã được lập biên bản và chuyển hồ sơ sang công an điều tra.
Giá vàng hôm nay (2/6) chứng kiến sự giằng co giữa thị trường trong nước và thế giới, tạo ra diễn biến biến động đáng chú ý. Trong khi vàng thế giới tăng trở lại do lo ngại địa chính trị và thương mại, thì thị trường trong nước lại nhuộm đỏ với mức giảm mạnh tại nhiều hệ thống kinh doanh lớn.