VNDirect bị tấn công mạng, thông tin và tài sản của khách hàng có an toàn?

Thứ hai, 25/03/2024, 15:14 PM

Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect xác nhận hệ thống mạng bị tấn công và đơn vị đã khắc phục được sự cố.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) ngày 25.3 cho biết đơn vị này sẽ tạm thời ngắt kết nối giao dịch từ xa và giao dịch trực tuyến trên các thị trường giao dịch chứng khoán của Công ty chứng khoán VNDirect kể từ ngày 25.3, cho đến khi Công ty chứng khoán VNDirect khắc phục xong sự cố.

Động thái này căn cứ vào công văn của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect báo cáo về sự cố liên quan tới hệ thống giao dịch làm gián đoạn hoạt động giao dịch VNDirect, đồng thời để đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch. HNX cho biết các thành viên khác vẫn kết nối và giao dịch bình thường.

"Căn cứ trên kết quả khắc phục của Công ty Chứng khoán VNDirect, HNX sẽ đánh giá và xem xét cho phép kết nối giao dịch trở lại", thông báo của HNX nêu rõ.

Cũng liên quan sự cố này, VNDirect cho biết, hiện công ty đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại. "Chúng tôi đang tiến hành kết nối lại hệ thống, do dữ liệu quá lớn nên mất nhiều thời gian hơn dự kiến", công ty chứng khoán này thông báo, đồng thời đơn vị này cho biết hiện nay có rất nhiều cá nhân hoặc đội nhóm lợi dụng thông tin này để tung các tin đồn bất lợi ảnh hưởng tới thị trường và VNDirect.

Toàn bộ hệ thống của VNDirect bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch của công ty chứng khoán này không truy cập được. Đội ngũ công nghệ của VNDirect đã nỗ lực hết sức để khôi phục nhưng do hạ tầng dữ liệu rất lớn nên cần thêm thời gian để kết nối. Phía công ty cho biết đơn vị đang làm việc với các đối tác là các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như đã phối hợp xử lý cùng PA05, A05 để đảm bảo ngăn chặn sự cố tương tự như VNDirect cho an toàn của thị trường.

"Chúng tôi xin thông báo, đây chỉ là sự cố bị tấn công và đã được khắc phục. Chúng tôi cam kết sẽ cố gắng hết sức để đưa giao dịch trở lại trong thời gian ngắn nhất. Toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công. Sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch hiện tại và chúng tôi đang tiến hành kết nối lại sớm nhất để đảm bảo quyền lợi của khách hàng", công ty chứng khoán này cho hay.

Trên thế giới, các vụ tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) vào các tổ chức tài chính, các sàn chứng khoán đã không còn quá xa lạ. Điển hình như trong năm 2012, 6 ngân hàng lớn của Mỹ đã đồng loạt hứng chịu cuộc tấn công DDoS khiến khách hàng của họ không thể truy cập website hay thực hiện các giao dịch trực tuyến. Năm 2013, sàn chứng khoán Nasdaq tê liệt trong 3 giờ vì tấn công DDoS.

Tại Việt Nam, trong khoảng thời gian từ ngày 23 - 29.7.2020, hệ thống giao dịch điện tử của một trong những công ty chứng khoán dẫn đầu thị phần môi giới trên thị trường cũng liên tiếp bị tấn công DDoS. Cuộc tấn công này đã làm gián đoạn mọi giao dịch, cản trở khách hàng đăng nhập vào hệ thống.

Theo 1thegioi.vn

largeer