VinaCapital dừng đầu tư vào Ba Huân

Thứ ba, 07/08/2018, 21:57 PM

Chiều tối nay, 7-8, Tập đoàn VinaCapital ra thông báo dừng đầu tư vào Công ty cổ phần Ba Huân do “một số hiểu lầm giữa đôi bên”.Đây là động thái mới nhất sau khi Công ty Ba Huân có "báo cáo" lên Thủ tướng Chính phủ xin được hỗ trợ dừng việc hợp tác với VinaCapital theo hợp đồng đã ký hồi đầu năm.

Thương vụ từng gây sốt trên thị trường giữa Ba Huân với VinaCapital đã dừng lại chỉ sau 6 tháng ký kết. Ảnh: Thành Hoa.

Thương vụ từng gây sốt trên thị trường giữa Ba Huân với VinaCapital đã dừng lại chỉ sau 6 tháng ký kết. Ảnh: Thành Hoa.

Thông cáo báo chí phát đi từ VinaCapital viết: “Do một số hiểu lầm giữa đôi bên, chúng tôi quyết định dừng việc tham gia đầu tư vào Ba Huân và đang tiến hành thảo luận cùng doanh nghiệp nhằm kết thúc thương vụ này trên tinh thần tuân thủ pháp luật và hài hòa lợi ích các bên”.

Tuy nhiên, các thông tin liên quan đến việc dừng thương vụ không được tiết lộ với lý do bảo mật.

Lần đầu tiên sau lùm xùm 2 ngày qua, VinaCapital cũng thông tin chính thức về những “cáo buộc” mà Ba Huân đưa ra trước đó.

Theo công ty này, các điều khoản đã được hai bên ký kết phù hợp với các thông lệ của thị trường, tương đồng với các thương vụ hợp tác đầu tư mà VinaCapital đã thực hiện thành công trước đây và hoàn toàn tuân thủ pháp luật Việt Nam. Các điều khoản này cũng bao gồm một số điều kiện nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

"Những điều kiện đó cũng phù hợp với các thông lệ của thị trường và chỉ áp dụng khi doanh nghiệp không đạt được các kết quả kinh doanh do chính ban điều hành doanh nghiệp dự đoán. Thêm vào đó, chúng tôi đã chấp thuận đầu tư với mức định giá doanh nghiệp cao hơn nhiều so với định giá của thị trường tính trên cơ sở P/E”, thông cáo viết.

VinaCapital khẳng định, các hợp đồng chính thức được soạn thảo bằng tiếng Anh và đã được tất cả các bên rà soát và ký kết vào tháng 2-2018. Kế đó, các bản hợp đồng chính thức cùng tất cả tài liệu quan trọng đều được dịch sang tiếng Việt và không có sự khác biệt về nội dung giữa các bản tiếng Anh và tiếng Việt.

Trước đó, Biên bản Ghi nhớ Đầu tư (terms sheet) đã được hai bên ký vào tháng 10-2017 với hai ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt.

VinaCapital khẳng định, việc thương lượng và soạn thảo các văn bản đầu tư, từ lần gặp gỡ đầu tiên và thời gian chuẩn bị việc ký kết Biên bản Ghi nhớ cho đến khi ký kết các hợp đồng chính thức kéo dài hơn 6 tháng. Và trong quá trình này, theo VinaCapital, Ba Huân có tham vấn một số đơn vị tư vấn chuyên nghiệp nên hoàn toàn hiểu rõ các nghĩa vụ mà họ đã cam kết thực hiện.

“Chúng tôi không có ý định chiếm quyền điều hành hay thâu tóm Ba Huân và việc này cũng không nằm trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn từ trước đến nay. Sau khi thương vụ này kết thúc, chúng tôi mong rằng Ba Huân sẽ đạt được các mục tiêu của mình trong việc phát triển sản xuất kinh doanh trong thời gian tới”, thông cáo kết luận.

TBKTSG Online cũng đã liên hệ với đại diện của Công ty cổ phần Ba Huân. Tuy nhiên, vị này từ chối chia sẻ thông tin với lý do chưa thể phát ngôn và hẹn khi có thông báo chính thức sẽ công bố.

Như vậy, sau 1 ngày rộ lên thông tin Ba Huân “xin" Chính phủ hỗ trợ dừng việc hợp tác với VinaCapital, thương vụ này đã chính thức dừng lại, đúng như mong muốn “tiền ai về nhà nấy” của Công ty Ba Huân. Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm là các hệ quả của việc dừng hợp đồng hợp tác sau 6 tháng ký kết.

Ba Huân và Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity (VOF) của Tập đoàn VinaCapital chính thức công bố hợp tác vào 27-2.

Theo thông báo phát đi từ VinaCapital tại thời điểm đó thì VOF đầu tư 32,5 triệu đô la Mỹ vào Ba Huân để tiếp tục đầu tư mở rộng chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm theo mô hình khép kín "từ trang trại đến bàn ăn" mà công ty này đang theo đuổi. Nguồn vốn được sử dụng trong 3 đến 5 năm để mở rộng các nhà máy, trang trại trong chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm. Khoản đầu tư dự kiến giải ngân trong vòng 12 tháng và sẽ xem xét tăng thêm vốn đầu tư đáng kể trong giai đoạn 2. Và với việc đầu tư vốn này, VOF sẽ nắm giữ cổ phần tại Ba Huân nhưng con số cụ thể không được tiết lộ.

Sau công bố này, trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp Quốc gia có thông tin thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp của Công ty cổ phần Ba Huân. Theo đó, cổ đông nước ngoài Hawke Investment Pte.Ltd, công ty con trực thuộc của quỹ VOF nắm giữ hơn 9,47 triệu cổ phần, tương đương 33,77% vốn điều lệ. 

Sau công bố rót vốn vào Ba Huân, VinaCapital cử đại diện tham gia Hội đồng quản trị theo tỷ lệ góp vốn.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 7, Công ty Ba Huân có văn báo gửi Chính phủ xin được hỗ trợ dừng việc hợp tác với VinaCapital với nhiều lý do như VinaCapital yêu cầu tỷ suất hoàn vốn đầu tư mức 22%/năm; hạn chế hoạt động của Ba Huân bằng việc loại bỏ các ngành nghề kinh doanh, chỉ giữ lại sản xuất, kinh doanh gà thịt và trứng gà; phải chuyển giao tối thiểu 51% cổ phần nếu không hoàn thành kế hoạch kinh doanh sau ba năm từ khi nhận vốn đầu tư...

Minh Tâm

Thesaigontimes

largeer