Triệu hồi gần 100.000 ô tô điện Nhật tại Mỹ vì lỗi điều hòa
Ba thương hiệu Toyota, Subaru và Lexus phải triệu hồi 94.320 ôtô điện tại Mỹ do sự cố hệ thống điều hòa, đồng thời ngừng bán số xe còn tồn kho ở đại lý.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Thị trường ô tô điện Trung Quốc tăng trưởng nóng nhưng đầy hỗn loạn. 6 cơ quan ban ngành đã vào cuộc, quyết tâm chấn chỉnh các chiêu trò marketing bẩn và cuộc chiến nội quyển ngày càng biến tướng.
Theo tờ Beijing News, thị trường ô tô Trung Quốc đặc biệt là mảng xe ô tô điện đang trải qua một thời kỳ bùng nổ chưa từng có. Những cái tên như BYD, Li Auto không chỉ làm mưa làm gió ở quê nhà mà còn vươn ra toàn cầu. Nhưng đằng sau ánh hào quang của những con số tăng trưởng ấn tượng là một chiến trường hỗn loạn, nơi cuộc đua nội quyển (thuật ngữ chỉ sự cạnh tranh khốc liệt đến mức tự hủy diệt) đang ngày càng trở nên méo mó. Trước thực trạng này, chính phủ Trung Quốc đã quyết định tung ra cú đấm thép.
Cuộc chiến trong ngành xe ô tô điện không còn dừng lại ở giá cả hay công nghệ mà đã lan sang một mặt trận mới đầy rẫy chiêu trò, đó là không gian mạng. Ngày 10/9 vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cùng Văn phòng Thông tin Internet Trung ương, Tổng cục Giám sát thị trường và 3 cơ quan quyền lực khác đã chính thức khởi động chiến dịch chấn chỉnh đặc biệt kéo dài 3 tháng, nhắm thẳng vào những vấn nạn nhức nhối nhất.
Hãy tưởng tượng, một mẫu xe bạn yêu thích bỗng dưng ngập tràn bình luận tiêu cực y hệt nhau chỉ sau một đêm. Những chiêu trò này chắc chắn không phải là ngẫu nhiên. Thông báo của chính phủ đã điểm mặt chỉ tên những chiêu truyền thông bẩn đang thịnh hành:
Đội quân "net army" từ trí tuệ nhân tạo AI: Các hãng sử dụng AI tạo sinh để tạo ra hàng loạt tài khoản ảo, tung tin giả, bôi nhọ đối thủ hoặc tự tâng bốc sản phẩm của mình. Một cuộc chiến dư luận được điều khiển bằng thuật toán.
"Reviewer" tống tiền: Các kênh review, người có ảnh hưởng (KOL) lợi dụng danh nghĩa đánh giá khách quan để gây sức ép, buộc các hãng xe phải chi "phí bảo kê" nếu không muốn nhận về những bài đánh giá tiêu cực.
Màn kịch từ các sếp lớn: Không hiếm cảnh các CEO, lãnh đạo cấp cao lên mạng xã hội công khai "dìm hàng", cà khịa sản phẩm của đối thủ, biến cuộc cạnh tranh kinh doanh thành một màn khẩu chiến cá nhân.
PR bẩn và thông tin sai lệch: BYD từng điêu đứng khi khoản tài trợ cho bóng đá trẻ bị xuyên tạc thành "tài trợ cho đội tuyển quốc gia" và bị kêu gọi tẩy chay. Li Auto và ArcFox thì khốn khổ khi các mẫu xe ô tô điện mới còn chưa ra mắt đã bị một đội quân "anti-fan" tấn công bằng những bài chê bai đồng loạt. Great Wall Motor cũng từng bị bôi nhọ một cách có hệ thống. Đối mặt với các cuộc tấn công liên tục, nhiều hãng xe đã buộc phải lập tài khoản chính thức của bộ phận pháp lý hoặc treo thưởng để tố giác chiêu trò "PR bẩn". Đây là những ví dụ điển hình cho thấy mức độ tàn khốc của cuộc chiến ngầm này.
Bên cạnh đó, một số hãng xe còn sử dụng dữ liệu giả, công bố có chọn lọc các bảng xếp hạng doanh số, thổi phồng chức năng hỗ trợ lái xe, qua đó gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Hiệp hội Quảng cáo Trung Quốc gần đây cũng đã công khai chỉ trích một số nhà sản xuất "thổi phồng quá mức về xe tự lái", kêu gọi các doanh nghiệp ngừng sử dụng quảng cáo sai sự thật , nội quyển thị trường.
Để dọn dẹp mớ hỗn độn này, liên minh 6 bộ ngành đã vạch ra 3 lằn ranh đỏ, những giới hạn không thể xâm phạm, báo hiệu kỷ nguyên thả cửa tự do đã kết thúc. Cụ thể, các hành vi như tuyên truyền sai sự thật, công kích ác ý, trục lợi bất hợp pháp sẽ bị xử lý nghiêm.
Động thái này cho thấy sự quyết tâm của các nhà chức trách trong việc đưa thị trường xe điện Trung Quốc trở lại quỹ đạo lành mạnh. Trước đó, nhiều cơ quan đã liên tục cảnh báo về các cuộc chiến giá xe vô nghĩa và cạnh tranh thiếu trật tự. Chiến dịch lần này là một bước đi cụ thể, mạnh mẽ hơn, nhằm thiết lập một sân chơi công bằng, nơi chất lượng sản phẩm và sự đổi mới thực sự là yếu tố quyết định thắng thua.
Ngay sau thông báo, hàng loạt ông lớn trong ngành đã đồng loạt lên tiếng ủng hộ. Tổng giám đốc bộ phận quan hệ công chúng của BYD, Lý Vân Phi, đã bày tỏ sự ủng hộ trên mạng xã hội; CEO của Lantu Auto Lô Phóng cho rằng động thái này "rất kịp thời và cần thiết", đồng thời cam kết sẽ tăng cường tự giác, cạnh tranh bằng công nghệ và sự đổi mới; Harmony Intelligent Mobility Alliance (liên minh của Huawei) và MG cũng nhấn mạnh sẽ ủng hộ và phối hợp.
Sự hưởng ứng này là điều dễ hiểu, thay vì phải đốt tiền cho những cuộc chiến pháp lý và đối phó với khủng hoảng truyền thông từ trên trời rơi xuống, giờ đây các doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực vào R&D và cải tiến sản phẩm.
Theo chuyên gia Chương Hoằng từ Hiệp hội Lưu thông Ô tô Trung Quốc, để giải quyết triệt để vấn đề, cần một giải pháp tổng thể, luật pháp nghiêm minh, các nền tảng mạng xã hội phải có trách nhiệm giám sát và bản thân các doanh nghiệp phải tự giác. Khi đó, những bài đánh giá mới thực sự khách quan, tình trạng "vàng thau lẫn lộn" sẽ chấm dứt và người hưởng lợi cuối cùng chính là người tiêu dùng. Chúng ta sẽ có được thông tin trung thực để đưa ra lựa chọn mua sắm thông minh nhất.
Cuộc chấn chỉnh này không phải để dập tắt ngọn lửa cạnh tranh mà là để định hướng nó vào một cuộc đua chất lượng cao và bền vững hơn. Theo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, thị trường xe hơi Trung Quốc đang bước vào một giai đoạn mới, trưởng thành hơn, minh bạch hơn và đáng tin cậy hơn.