Amazon cạnh tranh 'chòm sao vệ tinh' với Starlink
Amazon dự định phóng 27 vệ tinh trong sứ mệnh mang tên Kuiper Atlas 1, bằng tên lửa Atlas V từ Trung tâm vũ trụ Cape Canaveral (bang Florida) vào đêm 9/4.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Gã khổng lồ vận chuyển UPS của Mỹ đối mặt thách thức lớn khi lượng hàng từ Amazon giảm mạnh và thương mại toàn cầu chậm lại, buộc phải cắt giảm 20.000 nhân sự và đóng cửa 73 cơ sở.
Tập đoàn Dịch vụ Bưu kiện Hợp nhất Mỹ (UPS), một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành vận chuyển và logistics toàn cầu, vừa công bố một quyết định đầy khó khăn, cắt giảm khoảng 20.000 nhân sự, tương đương 4% tổng số lao động, đồng thời đóng cửa 73 cơ sở hoạt động. Động thái này được giới phân tích nhận định là phản ứng trực tiếp trước những thách thức mà UPS đang phải đối mặt, đặc biệt là sự sụt giảm đáng kể lượng hàng vận chuyển từ khách hàng lớn nhất – Amazon – cùng với tình hình thương mại toàn cầu đang chậm lại, một phần do ảnh hưởng từ chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump.
Theo mô tả của Fox Business Network, việc cắt giảm nhân sự quy mô lớn này khiến UPS trở thành một trong những công ty lớn đầu tiên của Mỹ thực hiện hành động mạnh tay như vậy trong bối cảnh căng thẳng thương mại hiện tại.
Là công ty vận chuyển nhanh và vận chuyển bưu kiện hàng đầu thế giới, UPS có mạng lưới hoạt động rộng khắp và đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khi ông trùm thương mại điện tử Amazon bắt đầu giảm bớt sự phụ thuộc vào UPS và tăng cường tự vận chuyển, cùng với sự bất ổn kinh tế bao trùm, UPS đã buộc phải tìm cách cắt giảm chi phí để duy trì hoạt động.
Vào tháng 1 năm nay, UPS đã đạt được một thỏa thuận với Amazon về việc cắt giảm 50% lượng hàng vận chuyển từ Amazon cho đến nửa cuối năm 2026. Dù Amazon vẫn là một khách hàng quan trọng, chiếm 11.8% tổng doanh thu của UPS trong năm 2024, nhưng việc giảm bớt đáng kể lượng hàng từ đối tác lớn nhất này rõ ràng đã tạo ra một áp lực tài chính không nhỏ.
Phát biểu tại cuộc họp công bố kết quả kinh doanh, Giám đốc điều hành UPS, bà Carol Tome, đã thừa nhận tình hình khó khăn hiện tại: "Trong hơn 100 năm, thế giới chưa bao giờ đối mặt với tác động thương mại tiềm ẩn lớn đến vậy. Chúng tôi đang hành động, tái cấu trúc mạng lưới, giảm chi phí hoạt động tổng thể của doanh nghiệp, thời điểm không thể nào phù hợp hơn".
Fox Business Network chỉ ra rằng sự chậm lại của thương mại toàn cầu đang làm giảm nhu cầu sử dụng các dịch vụ vận chuyển giữa các doanh nghiệp, từ đó gây tổn hại trực tiếp đến ngành vận chuyển bưu kiện. Tình hình này càng trở nên phức tạp hơn khi chính quyền Trump gần đây đã hủy bỏ miễn trừ "mức tối thiểu" đối với các gói hàng nhỏ từ Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc phổ biến như Shein và Temu, có thể dẫn đến việc lượng hàng vận chuyển từ các nguồn này cũng bị sụt giảm.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên UPS tiến hành cắt giảm nhân sự trong thời gian gần đây. Năm ngoái, công ty đã tuyên bố cắt giảm 1.200 người. Với đợt cắt giảm quy mô lớn lần này, UPS dự kiến sẽ phải chi ra một khoản tiền đáng kể cho chi phí bồi thường thôi việc và thanh lý các hợp đồng thuê mặt bằng vào năm 2025, ước tính lên tới 400 đến 600 triệu USD.
Quyết định cắt giảm 20.000 việc làm của UPS là một minh chứng rõ ràng cho những thách thức mà ngành logistics đang phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động và chính sách thương mại thay đổi. Nó cũng phản ánh tác động của việc các ông lớn thương mại điện tử như Amazon đang xây dựng năng lực tự vận chuyển, tạo ra áp lực cạnh tranh mới cho các công ty logistics truyền thống. Tương lai của ngành vận chuyển và những doanh nghiệp như UPS sẽ phụ thuộc nhiều vào sự phục hồi của thương mại toàn cầu và khả năng thích ứng với những thay đổi trong hành vi tiêu dùng và mô hình kinh doanh.