Siêu thị 'tung chiêu' khuyến mãi trước nỗi lo tăng giá
Lo sức mua giảm trước đà tăng giá của nhiều mặt hàng, các đơn vị bán lẻ, sản xuất đã chuẩn bị nhiều phương án bình ổn giá và khuyến mãi kích cầu tiêu dùng.
Bà Thu Hồng, tiểu thương tại chợ Phạm Văn Bạch (Gò Vấp) cho biết, tháng 9 giá rau củ liên tục ghi nhận đà tăng do ảnh hưởng bão lũ tại miền Bắc và mưa dầm tại miền Nam. Qua đầu tháng 10 giá rau củ có giảm chút đỉnh, nhưng tới nay lại quay trở lại đà tăng.
Nhiều mặt hàng neo giá caoBà Hồng cho biết, trước đây cà chua chỉ 25.000 đồng/kg, nay 35.000 – 40.000 đồng/kg, xấp xỉ bằng giá bán trong siêu thị. Một số loại khác như rau má trước đó 20.000 đồng/kg, nay 35.000 đồng/kg; cà rốt tăng từ 25.000 đồng/kg nay 30.000 đồng/kg…
"Mức giá này tuy giảm so với hồi giữa tháng 9 nhưng về cơ bản đã tăng 10 – 50% so với hồi đầu năm”- bà Hồng nói.
Tương tự, đối với thủy hải sản, nhiều mặt hàng vẫn neo mức giá cao như hồi tháng 9. Đơn cử một số loại cá như bạc má dao động 60.000 – 70.000 đồng/kg, cá đối 75.000 – 95.000 đồng, cá nục 60.000 đồng/kg.
Không chỉ hàng hóa thiết yếu, các mặt hàng nông sản cũng thiết lập mặt bằng giá mới so với hồi đầu năm.
Số liệu từ Hiệp hội cà phê - ca cao Việt Nam ước tính, mỗi kg cà phê rang xay cũng từ 160.000 đồng/kg - hơn 200.000 đồng/kg. Giá ca cao làm nguyên liệu cũng tăng gấp 2,5 - 3 lần so với cùng kỳ. Điều này khiến nhiều nhà sản xuất lo ngại giá bánh kẹo tết có sử dụng ca cao làm nguyên liệu sẽ phải thay đổi.
Đà tăng giá trên đã khiến không ít người tiêu dùng lo ngại. Chị Thu Huyền (ngụ tại phường 12, quận Gò Vấp) cho biết chi phí xăng, điện, ăn uống, học tập của các con… mỗi thứ tăng thêm một tí, đẩy chi phí chi tiêu sinh hoạt của gia đình chị tăng thêm 10% mỗi tháng.
Để tiết kiệm, chị Huyền cho biết phải tính toán lại chi tiêu, tận dụng khuyến mãi trong các siêu thị để mua sắm.
Chợ, siêu thị nỗ lực bình ổn giá
Trước đà tăng giá đang nhen nhóm ở mọi ngành hàng, nhiều tiểu thương và siêu thị cho biết, đã thực hiện nhiều phương án giảm giá, bình ổn giá.
Bà Thu Hồng cho biết, mặc dù giá ở chợ đang rẻ hơn so với siêu thị, nhưng sức mua vẫn thấp. Do đó người bán hàng như bà không chủ quan, mà cố gắng giảm lợi nhuận để giữ mức rau củ quả ít biến động nhất.
"Nhiều loại rau tăng mình buộc phải tăng nhưng chủ động tặng thêm hành lá, ít rau thơm cho khách. Hoặc chủ động giảm giá nếu khách mua nhiều"- bà Hồng nói.
Đối với siêu thị, bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc mua hàng ngành hàng Fresh của Bách Hóa Xanh cho hay, đơn vị này liên tục làm việc với các nhà cung cấp thịt, cá, tôm, trứng… để đảm bảo nguồn cung và giữ giá bình ổn từ đây đến cuối năm.
"Đơn cử ngày 17-10 vừa qua, chúng tôi đã có buổi ký kết hợp tác chiến lược với CPV Food để đảm bảo cung ứng thịt gà tươi chất lượng, giá bình ổn, nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là noel, dịp cuối năm và Tết.
Hiện mỗi ngày chúng tôi nhập vào khoảng 250 tấn gà tươi mỗi ngày. Riêng nguồn cung tại CPV mỗi tháng khoảng 1.000 tấn (hơn 30 tấn/ngày), và kế hoạch tăng thêm 30-50% vào cao điểm như Noel, giai đoạn cận Tết để đảm bảo không thiếu hàng, bình ổn giá trong toàn hệ thống”- bà Hương thông tin.
Ngoài chủ động nguồn cung từ các đơn vị sản xuất, bà Hương cho biết, Bách Hóa Xanh luôn có cơ chế bình ổn giá và tổ chức các lịch khuyến mãi, đại khuyến mãi cho người dân. Thường xuyên nhất là giảm giá 20% – 50% sau 17h chiều mỗi ngày đối với một số loại rau xanh, thịt, cá, hải sản...
Đại diện Saigon Co.op cũng cho biết, từ đây đến cuối năm sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển thị trường. Đối với nguồn hàng từ đây tới cuối năm, đơn vị này đã lên kế hoạch từ giữa năm 2024, để đảm bảo nguồn cung và giá cả.
Về phía nhà cung ứng, bà Phùng Mỹ Linh, Giám đốc kinh doanh miền Nam và miền Trung CPV Food khẳng định không lo thiếu hàng. Bà Linh thông tin, chỉ tính riêng công suất chế biến của đơn vị tại Bình Phước đã lên tới 1 triệu con gà/tuần, khoảng 167.000 con mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện nhà máy chỉ chế biến khoảng 100.000 con/ngày, điều này cho thấy dư địa sản xuất còn khá lớn.
Bà Linh cũng tiết lộ, cuối năm sẽ tung ra thị trường thêm nhiều sản phẩm chế biến từ thịt, phục vụ nhu cầu tiêu thụ nhanh cuối năm.
-
Quy định về thông báo thực hiện hoạt động khuyến mại từ ngày 01/12/2024
-
Thông tư của Bộ Y tế quy định về sản phẩm sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi phải kê khai giá
-
Bộ TT&TT đẩy mạnh định danh cuộc gọi để ngăn ngừa lừa đảo trên không gian mạng
-
Xử phạt Công ty Cổ phần ShopeePay 25 triệu đồng
-
Vì sao ngành chăm sóc sắc đẹp thu hút học sinh?
-
Giá vàng hôm nay, 12-11: Tiếp tục “bốc hơi” dữ dội