Sau APEC, tận dụng thế mạnh công nghệ mới và dịch vụ để tăng trưởng

Thứ sáu, 17/11/2017, 20:34 PM

APEC 2017 vừa kết thúc tại Đà Nẵng. Một Hiệp định mới hợp tác xuyên Thái Bình Dương có tên Hiệp định TPP toàn diện và tiến bộ (CPTPP) đã đạt được thỏa thuận thành lập. Những sự kiện này tác động như thế nào đến Đà Nẵng và Việt Nam, và các doanh nghiệp Việt Nam đã chuẩn bị như thế nào với cơ hội mà APEC và TPP mang lại?

Ông Motegi cám ơn đồng chủ trì là Bộ Trưởng Trần Tuấn Anh đã giúp lèo lái cuộc đàm phán qua giai đoạn khó khăn. (Ảnh: AP)

Ông Motegi cám ơn đồng chủ trì là Bộ Trưởng Trần Tuấn Anh đã giúp lèo lái cuộc đàm phán qua giai đoạn khó khăn. (Ảnh: AP)

Giấc mơ bước vào thị trường Hoa Kỳ của Kova bị chựng lại khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi TPP. Coi như cánh cửa bước vào thị trường Hoa Kỳ bị đóng sập bởi thuế suất trong khuôn khổ TPP vượt quá 20%. Tôi buồn như người ốm mất mấy ngày!

à Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Tập đoàn Kova: “Kova chuẩn bị cho việc thâm nhập thị trường mới dù TPP không có Hoa Kỳ”.

à Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Tập đoàn Kova: “Kova chuẩn bị cho việc thâm nhập thị trường mới dù TPP không có Hoa Kỳ”.

Cái khó của doanh nghiệp Việt Nam là không được hỗ trợ về vốn, lợi ích doanh nghiệp chưa được pháp luật bảo vệ chặt chẽ ngay tại đất nước mình. Sản phẩm sơn Kova bị doanh nghiệp Việt Nam và cả doanh nhân nước ngoài làm giả tại Việt Nam nhưng chưa bị xử lý theo pháp luật. Trong lĩnh vực công nghệ cao lại càng không có những quy định, định chế bảo hộ cho phát minh, sáng chế mới.

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là quan tâm hàng đầu của công ty công nghệ cao. Sản phẩm sơn chống cháy của Kova được đăng ký ở Malaysia. Riêng sản phẩm sơn chống đạn của chúng tôi đã được cấp pending patent (bằng sáng chế chưa chính thức) tại Hoa Kỳ.

TPP không có Hoa Kỳ là bất lợi cho các công ty Việt Nam, nhưng Kova vẫn chuẩn bị kỹ để bước vào thị trường tiềm năng này. Một nhà máy sản xuất sơn dự định được xây dựng ở Los Angeles hay Dallas.

Ông Alan Bollard, Giám đốc Ủy ban Thư ký APEC: “Airlala là ví dụ cho khả năng hội nhập thế giới của Việt Nam”.

Ông Alan Bollard, Giám đốc Ủy ban Thư ký APEC: “Airlala là ví dụ cho khả năng hội nhập thế giới của Việt Nam”.

Giải thưởng công nghệ APEC Digital Prosperity Award lần thứ nhất đã được trao cho startup Airlala của Việt Nam. Đây là năm đầu tiên giải thưởng được tổ chức trong khối APEC dành cho sản phẩm kỹ thuật số mới đáp ứng được tiêu chí của APEC là “thịnh vượng và phát triển bao trùm trong các nền kinh tế thành viên APEC”.

Airlala là sàn giao dịch giúp kết nối giữa người mua quốc tế với những nhà thủ công mỹ nghệ, nghệ nhân và doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam. Các bạn trẻ từ TP.HCM đã xuất sắc vượt qua 10 đội khác trong khối APEC.

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là chìa khóa trong việc thúc đẩy sáng tạo và tạo nên xương sống của khu vực doanh nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương. Với vai trò quan trọng và tiềm năng, doanh nghiệp nhỏ cần phải tiếp cận được sáng tạo và công nghệ mới. Họ cần có công cụ để bán hàng trên mạng, bán sản phẩm, hàng thủ công và kỹ năng của họ trên mạng.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, phó Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng: “Du lịch Đà Nẵng và miền Trung dự kiến tăng trưởng 30% sau APEC”.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, phó Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng: “Du lịch Đà Nẵng và miền Trung dự kiến tăng trưởng 30% sau APEC”.

Nếu chúng ta có thể tăng gấp đôi số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đang có sản phẩm xuất khẩu ở khu vực Thái Bình Dương, chúng ta có thể tạo ra 35 triệu việc làm và doanh số xuất khẩu khổng lồ 1.500 tỷ USD.

Tổ chức tốt các cuộc họp với số người tham dự lớn tại APEC là một thách thức lớn. Furama Resort là một trong số ít các nhà đầu tư và công ty quản lý tự mình bỏ kinh phí để xây dựng cung hội nghị và hội trường lớn để phục vụ APEC 2017.

Ngay từ khi mới khởi công xây dựng Trung tâm Hội nghị Ariyana, chúng tôi đã lập kế hoạch khai thác kinh doanh cung hội nghị này sau APEC. Đội ngũ tiếp thị và kinh doanh đã bắt đầu triển khai các kế hoạch bán hàng trong nước và quốc tế. Bên cạnh các sự kiện lớn nhỏ khác nhau có thể tổ chức tại đây, chúng tôi tập trung vào các ngành có tổ chức hội nghị, những hội chợ lớn… Hiện lịch sự kiện tổ chức tại Ariyana đã đầy trong sáu tháng tới.

APEC 2017 không chỉ mang đến cho Đà Nẵng mà cả khu vực miền Trung Việt Nam nhiều cơ hội phát triển mới, trong đó có ngành du lịch. Đà Nẵng, cũng như Huế và Hội An, được truyền thông trong và ngoài nước nhắc đến nhiều. Đà Nẵng cũng khẳng định khả năng tổ chức các sự kiện và lễ hội. Các công ty tổ chức sự kiện lớn của thế giới có thể tự tin khi chọn Đà Nẵng làm nơi tổ chức sự kiện và hội nghị.

Ngành du lịch Đà Nẵng và miền Trung có thể tăng trưởng đến 30% trong năm 2018. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, căn hộ và condotel tại Đà Nẵng, sẽ tăng mạnh sau APEC.

Theo Hồ Nguyên Thảo - NTD

largeer