Pháp - Argentina 4-3: Nghỉ ngơi đi Messi

Chủ nhật, 01/07/2018, 05:37 AM

Đôi chân thiên tài của Lionel Messi đã không thể cứu rỗi Argentina trước một đội tuyển Pháp trong trận đấu kịch tính bậc nhất World Cup 2018. Argentina chính thức khép lại cuộc hành trình tại World Cup năm nay, và có lẽ, Messi cũng nên chính thức khép lại cuộc hành trình của mình với đội tuyển quốc gia...

 Gà trống cất cao tiếng gáy

Mbappe đã có 1 trận cầu để đời ở tuổi 19

Mbappe đã có 1 trận cầu để đời ở tuổi 19

Pháp bước vào VCK World Cup năm nay với tâm thế của một ứng viên vô địch. Một đội hình đồng đều, có chiều sâu cùng lối chơi khoa học, chặt chẽ, Pháp đã chứng minh cho cả thế giới thấy, họ đáng sợ ra sao.

Và, "Les Bleus" đã vùi dập Argentina trong trận cầu có thể xem là hay nhất cho đến thời điểm hiện tại của World Cup 2018. 2 bàn thắng của Mbappe, 1 cú đá penalty chính xác của Griezmann cùng với 1 siêu phẩm của Pavard là quá đủ để "gà trống Gaulois" cất cao tiếng gáy, tiễn Argentina về nước. 

Argentina cũng chứng tỏ mình không phải là đội bóng dễ bị bắt nạt với một tinh thần chiến đấu đáng trân trọng. Trong thế bị dẫn trước bởi bàn thắng từ chấm 11 mét của Griezmann, không còn gì để mất, các cầu thủ Argentina vùng lên. Siêu phẩm của Di Maria giúp trận đấu trở về vạch xuất phát và khiến Argentina bừng tỉnh. Để rồi, sau đó, họ đã có lúc chơi ngang ngửa với Pháp.

Và, Albiceleste khởi đầu hiệp 2 không thể đẹp hơn với bàn thắng của Mercado sau pha kiến tạo của Messi. Đội bóng Nam Mỹ vươn lên dẫn trước đối thủ. Và phải đợi đến khoảnh khắc thiên tài của Pavard, Pháp mới đưa được trận đấu về thế quân bình. Nhưng, màn trình diễn chói sáng của cầu thủ 19 tuổi Mbappe đã nhấn chìm Argentina, trước khi Kun Aguero đánh đầu tung lưới Lloris, ghi bàn thắng cuối cùng của Argentina tại World Cup năm nay.

Argentina đã thua, trong trận đấu hay nhất của họ từ đầu giải. Và dù Messi đã kiến tạo 2 bàn thắng, anh và các đồng đội vẫn phải ngậm ngùi xách vali về nước.

Một trận đấu quá kịch tính, với cái kết buồn cho Messi.

Hai thiên tài của hai thế hệ, hai nền bóng đá...

Hai thiên tài của hai thế hệ, hai nền bóng đá...

Đã đến lúc thiên tài nghỉ ngơi...

Messi, trong một phát biểu trước khi World Cup năm nay chính thức khởi tranh, đã bảo rằng chỉ có chức vô địch mới giữ được anh ở lại đội tuyển quốc gia. Và, Argentina bị loại từ vòng 1/8, không có lý do gì để giữ Messi ở lại đội tuyển nữa.

Bởi lẽ, Argentina không dành cho Messi, và anh cũng không dành cho đội bóng quê hương. Người Argentina không thích, thậm chí ghét M10 thậm tệ là điều ai cũng biết. Và Messi hiểu về những tiếng la ó của cổ động viên quê nhà trên khắp các khán đài ở những sân vận động mà anh thi đấu.

Giới chuyên môn cho rằng, điều duy nhất khiến người Argentina không giết Messi là vì giọng nói đặc sệt thổ âm Rosario, vùng quê của đất nước Nam Mỹ này. Nhưng chỉ bao nhiêu đó, là không đủ để người Argentina tôn xưng Messi là “con cưng” của họ.

Đã đến lúc, Messi cần nghỉ ngơi

Đã đến lúc, Messi cần nghỉ ngơi

Messi không sinh ra và lớn lên ở khu ổ chuột, anh rời quê hương từ nhỏ, gia nhập học viện La Masia trứ danh của Barcelona tận bên trời Âu xa xôi. Messi chơi bóng với tâm hồn thuần khiết của một thiên tài, không có những tiểu xảo như lối chơi rặt chất Nam mỹ mà người Argentina hằng tâm niệm. Messi bị đốn ngã, anh đứng dậy đuổi theo bóng.

Và Messi, mãi mãi không thể vượt qua “cái bóng” của Maradona, người Argentina cho là vậy. Một cầu thủ béo lùn, ục ịch với kỹ thuật thường thừa và sẵn sàng chơi tiểu xảo, miễn là giành chiến thắng về cho đội nhà mới là thứ người Argentina cần. Mà điều này, Maradona đã từng làm rất tốt trong pha “bàn tay của Chúa” kinh điển mang về chức vô địch thế giới 1986 cho Argentina.

Ở Argentina, Maradona là «chúa», còn Messi chỉ là đứa con lạc loài. Mười năm có dư, một mình anh « gánh Argentina qua bao thăng trầm. 3 lần vào chung kết Copa America, giải đấu danh giá nhất châu lục, anh chưa một lần nâng cúp. 1 lần vào chung kết World Cup 2014, ngay ở độ tuổi đẹp nhất đời cầu thủ, anh đã ngậm ngùi nhìn chiếc cup vô địch rơi vào tay người Đức.

Nói Messi sinh nhầm thời cũng đúng, mà nói anh chọn nhầm quốc tịch cũng không sai. Nhưng điều lớn nhất, Messi đã chọn nhầm dân tộc khi cả Argentina ngoảnh mặt và dồn lên vai anh áp lực của một kẻ thiên tài đi gồng gánh vận mệnh quốc gia. Khi đội tuyển thua, anh là người bị đổ lỗi đầu tiên. Khi Ronaldo ở tít tận trời Âu ghi bàn, anh cũng là người bị đổ lỗi, cứ như thể, cả dân tộc Argen quay lưng lại với đứa con mang chính quôc tịch của mình.

Nhiều người đã nhận định, nếu ngày trước Messi chọn Tây Ban Nha để phụng sự, thì có lẽ bây giờ anh đã có vài chiếc cup danh giá lưu niệm. Nhưng bóng đá đừng nói chữ nếu. Vì Messi đã chọn Argentina «chôn rau cắt rốn» để trở về. Và dù Argentina từng ruồng rẫy anh, anh vẫn chọn yêu quốc gia ấy, dân tộc ấy. Đến nỗi, hơn một lần Messi tuyên bố giã từ đội tuyển quốc gia vì không chịu nổi những áp lực, cuối cùng, anh vẫn quay lại, vì tình yêu to lớn của mình.

Nhưng có lẽ, đã đến lúc Messi nên dừng lại. Khi đôi chân thiên tài không còn được thoải mái nhảy múa điệu tango của quê hương xứ sở. Khi, những áp lực bủa vây ngày càng nhiều, đã đến lúc, Messi cần nghỉ ngơi. Anh sẽ giã từ đội tuyển thực sự, khi chưa để lại một di sản nào. Nhưng khoảng trống mênh mông phía sau chiếc áo số 10 và tấm băng đội trưởng ấy, có lẽ, rất lâu sau Argentina mới tìm được người thay thế, hay thậm chí là không.

Vì ngàn năm, mới có một Messi. Nghỉ ngơi đi. Và, cống hiến những pha bóng đẹp mắt trong những trận đấu đầy cảm hứng mê hoặc của anh ở Barcelona nhé, Leo.

Việt Phi

Theo NTD

largeer